‘BoomTharis’ ยูทูบเบอร์คนดัง เผยวิธีปั้นคอนเทนต์ให้ปัง รับกระแสอาชีพในฝัน

‘BoomTharis’ ยูทูบเบอร์คนดัง เผยวิธีปั้นคอนเทนต์ให้ปัง รับกระแสอาชีพในฝัน

 

 

 

 

 ‘BoomTharis’ ยูทูบเบอร์คนดัง เผยวิธีปั้นคอนเทนต์ให้ปัง รับกระแสอาชีพในฝัน

 

 

 

ใครที่ฝันอยากเป็นยูทูบเบอร์ อาชีพสุดฮิตของคนรุ่นใหม่ ต้องไม่พลาดชมรายการ ‘NEW NORMAL, MORE MONEY’ ที่ได้ชวน บูม-ธริศร ธรณวิกรัย เจ้าของยูทูบชาแนลและเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘BoomTharis’  มาให้ความรู้เรื่อง “กว่าจะดังบน YouTube ถอดสูตรไม่ลับปั้นคอนเทนต์โดนใจ” ในเฟซบุ๊กแฟนเพจฉลาดคิด ฉลาดใช้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญสื่อสารออนไลน์ในโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ โครงการที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ริเริ่มขึ้นเพื่อช่วยให้ความรู้ทางการเงินแก่คนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังให้ไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างรายได้เสริม เพื่อสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคง

 

                     เคล็ดลับที่ บูม-ธริศร ยูทูบเบอร์ซึ่งมีผู้กดติดตาม (Follower) กว่าล้านคนได้ฝากให้เป็นแนวทาง มีดังนี้

 

  • ความมีวินัยคือเคล็ดลับความสำเร็จ : อาชีพยูทูบเบอร์ต้องมีความมุ่งมั่น และมีวินัยในการ ผลิตคอนเทนต์เล่าเรื่องเป็นคลิป มาลงในช่องของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และมีความถี่ที่เหมาะสม เพื่อผลิตคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ให้คนดูติดตามและช่วยสร้างฐานแฟนคลับในระยะยาว

 

  • การเป็นคนช่างสังเกตก่อให้เกิดคอนเทนต์ที่แตกต่าง : ความเป็นคนช่างสังเกตเป็นคุณสมบัติของยูทูบเบอร์ที่ดี ปัจจุบันเป็นยุคที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์ในหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง Facebook, Youtube, Instragram, Twitter, TikTok ยูทูบเบอร์ที่ดี ต้องช่างสังเกต ศึกษาคอนเทนต์เหล่านี้ และมองหาแนวทางที่จะสร้างคอนเทนต์ของตนเองให้แตกต่างและโดดเด่น มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำมาสู่โอกาสในการสร้างชื่อของตนเองให้เป็นที่รู้จัก

 

  • คอนเทนต์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : คอนเทนต์คือหัวใจในการเล่าเรื่อง โดยทั่วไปการทำคอนเทนต์จะมี 2 รูปแบบ คือ ฮีโร่คอนเทนต์ (Hero Content) คือ คอนเทนต์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจนอาจจะช่วยสร้างชื่อให้กับยูทูบเบอร์ได้ และฮับคอนเทนต์ (Hub Content) หรือ คอนเทนต์หลักที่ยูทูบเบอร์ทำเป็นประจำและลงในช่องตามเวลาปกติเพื่อให้ผู้ติดตามสามารถรับชมได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

 

  • รายได้จากอาชีพยูทูบเบอร์มาจาก 3 แหล่งหลัก : ปัจจุบันรายได้จากอาชีพยูทูบเบอร์เกิดขึ้นจาก 3 แหล่ง ได้แก่         1.รายได้จากโฆษณาในยูทูบ คือ รายได้ที่มาจากโฆษณาของยูทูบ ซึ่งแต่ละคน แต่ละคลิป ได้เป็นเม็ดเงินที่ไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับขนาดของช่องและฐานแฟนที่กดติดตามช่อง รวมทั้งความนิยมของคลิปแต่ละเรื่อง ดังนั้น รายได้ส่วนนี้ถือเป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน  2.รายได้จากสปอนเซอร์ คือ รายได้จากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ซื้อพื้นที่ลงโฆษณาในวิดีโอของเรา ดังนั้นฐานแฟนที่กดติดตาม (Follower) ที่เหนียวแน่นจะเป็นข้อได้เปรียบสำคัญที่แบรนด์สนใจเลือกซื้อช่องของเราในการโฆษณาโปรโมทสินค้า 3.รายได้จากการทำแบรนด์สินค้าของตัวเอง คือ การผลิตสินค้าของตัวเองแล้วอาศัยช่องของตัวเองในการโปรโมทสินค้า ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะเป็นรายได้ที่แน่นอนและมั่นคงมากกว่ารายได้อีก 2 ทาง เนื่องจากเราสามารถใช้ช่องในยูทูบของเราขายของได้อย่างอิสระซึ่งสินค้าจะขายได้ดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือ ฐานแฟนที่เหนียวแน่น และคุณสมบัติของสินค้าที่เราขาย

 

บูม-ธริศร ยังทิ้งท้ายไว้ว่า ยุคนี้หากฝันอยากเป็นยูทูบเบอร์ สิ่งสำคัญคือการลงมือทำเท่านั้น หากมัวแค่คิดและฝันแต่ไม่กล้าทำ ไม่กล้าสร้างคอนเทนต์ โอกาสที่จะสำเร็จย่อมเกิดขึ้นได้ยาก การลงมือทำเท่านั้นจะทำให้ได้คำตอบว่าอาชีพนี้เหมาะกับเราหรือไม่

 

               ซีรี่ส์ ไลฟ์สตรีมมิ่ง  ‘NEW NORMAL, MORE MONEY’ เป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารแคมเปญออนไลน์ในโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ ที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินและการสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคงให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยเริ่มทำงาน ผ่านสื่อของโครงการฯ คือ เฟซบุ๊กแฟนเพจฉลาดคิด ฉลาดใช้ ติดตามสาระดี ๆ จากซีรี่ส์นี้ซึ่งจะออกอากาศสดทุกวันเสาร์ เวลา 18.00-19.00 น. ระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2563   

 

 

คำบรรยายภาพ

 

บูม-ธริศร ธรณวิกรัย (ซ้าย) ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ร่วมแชร์ความรู้เรื่อง “กว่าจะดังบน YouTube ถอดสูตรไม่ลับปั้นคอนเทนต์โดนใจ” ในเฟซบุ๊กแฟนเพจฉลาดคิด ฉลาดใช้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญสื่อสารออนไลน์ เพื่อให้ความรู้ทางการเงินแก่คนรุ่นใหม่โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ดำเนินรายการโดย ดีเจวี-รวีโรจน์ เลิศพิภพเมธา (ขวา)