กปน. คว้ารางวัลเลิศรัฐประจำปี 2564 จากผลงาน “Salt-board บอกคุณภาพ”

กปน. คว้ารางวัลเลิศรัฐประจำปี 2564 จากผลงาน “Salt-board บอกคุณภาพ”

 

                                                                                                                                                      

  

 
กปน. คว้ารางวัลเลิศรัฐประจำปี 2564 จากผลงาน “Salt-board บอกคุณภาพ”นวัตกรรมช่วยประชาชนในช่วงวิกฤติภัยแล้ง
 
 
 
นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. ผ่านการประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2564 ได้รับรางวัลบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ จากผลงาน “Salt-board บอกคุณภาพ” โดยจะมีพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2564 ในวันที่ 16 กันยายน นี้ จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ซึ่งเป็นรางวัลเพื่อส่งเสริมการยกระดับการให้บริการภาครัฐเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน
 
โดยผลงาน “Salt-board บอกคุณภาพ” เกิดขึ้นเนื่องจากในช่วงภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำประปาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีรสชาติกร่อยบางพื้นที่และบางช่วงเวลา ดังนั้น ฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. จึงได้พัฒนานวัตกรรม “Salt-board บอกคุณภาพ” มาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนการใช้และสำรองน้ำในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ โดยคาดการณ์คุณภาพน้ำประปาล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ผ่านการแสดงผลในรูปแบบแผนภูมิคลอไรด์และตารางค่าความนำไฟฟ้า ทั้งในมิติของระดับความรุนแรง พื้นที่ได้รับผลกระทบ ช่วงเวลา โดยใช้รูปแบบที่เข้าใจง่าย และเผยแพร่ผ่านช่องทางช่องทางการติดต่อออนไลน์ของ กปน. ตลอดช่วงหน้าแล้งหรือช่วงที่คุณภาพน้ำประปาได้รับผลกระทบ
 
นายกวี กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบแสดงผลคุณภาพน้ำทั่วไปจะแสดงผลแบบข้อมูลย้อนหลังในห้องปฏิบัติการ และแบบ Real-time แต่ผลงาน “Salt-board บอกคุณภาพ” สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ มีความถูกต้องแม่นยำสูงกว่าร้อยละ 90 และมีการตรวจสอบทบทวนจากนักวิทยาศาสตร์เป็นประจำ ช่วยให้ประชาชนทั้งกลุ่มบ้านพักอาศัยหรือกลุ่มธุรกิจ สามารถวางแผนการใช้น้ำประปาและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากคุณภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปได้
 
ทั้งนี้ ในอนาคตซึ่งประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ภัยแล้งต่อไป กปน. จะปรับปรุงนวัตกรรมนี้ให้ดีขึ้นต่อไป เช่น แสดงผลควบคู่กับลักษณะแผนที่แบบ google map พัฒนาระบบการคาดการณ์ให้ได้มากกว่า 24 ชั่วโมง เป็นต้น รวมทั้งแก้ปัญหาคุณภาพน้ำในระยะยาว เช่น ขยายกำลังการผลิตโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์เพื่อทดแทนโรงงานผลิตน้ำบางเขนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง สร้างอุโมงค์ส่งน้ำเชื่อมฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสถานีสูบจ่ายน้ำและถังเก็บน้ำใสเพื่อปัญหาการขาดแคลนน้ำ เสริมสร้างเสถียรภาพในการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนอย่างมั่นคง เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้พี่น้องประชาชนได้รับบริการน้ำประปา สะอาด ปลอดภัย อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม