"ท่อส่งก๊าซในทะเลสร้างโดยไม่ได้ใช้อำนาจมหาชนจริงหรือ?" CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

"ท่อส่งก๊าซในทะเลสร้างโดยไม่ได้ใช้อำนาจมหาชนจริงหรือ?" CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"ท่อส่งก๊าซในทะเลสร้างโดยไม่ได้ใช้อำนาจมหาชนจริงหรือ?"
 
 
 
ได้อ่านคำให้สัมภาษณ์ของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ซีอีโอปตท. เมื่อวันที่21 สิงหาคม 2557 ว่า "ท่อส่งก๊าซฯในทะเลไม่ได้ใช้อำนาจมหาชนในการรอนสิทธิ์ และไม่มีกฎหมายไทยบังคับใช้ได้เกิน 12 ไมล์ทะเล ดังนั้นท่อส่งก๊าซฯในทะเลจึงเป็นของ ปตท..."
 
 
 
 
ดิฉันจึงหารือประเด็นนี้กับอดีตรองประธานศาลฎีกา เพราะท่านเคยเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภาเกี่ยวกับประเด็นพื้นที่200 ไมล์ทะเลที่เป็นพื้นที่ไหล่ทวีป ท่านตอบดิฉันว่า
 
"ผมเคยให้ความเห็นไว้ในสมัยที่ผมเป็นที่ปรึกษาฯว่า แม้ว่าท่อวางอยู่เลยระยะ 12ไมล์ทะเลซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจก็ยังเป็นสาธารณสมบัติของชาติเพราะตามกฏบัติสหประชาชาติเขต200ไมล์ทะเลเป็นไหล่ทวีปซึ่งเป็นอธิปไตยของประเทศเจ้าของไหล่ทวีปนั้น ๆ ดังนั้นเมื่อ ท่อดังกล่าววางอยู่ในรัศมีไหล่ทวีปของประเทศไทย ท่อเหล่านั้นจึงเป็นสมบัติของชาติ จนบัดนี้ผมก็ยังยืนยันความเห็นเดิมอยู่ครับ"
 
 
 
 
 
ขอแนบเอกสารประกาศเขตเศรษฐกิจจำเพาะเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2524 มาประกอบเพื่อให้ข้อมูลสาธารณชน ว่าพื้นที่200ไมล์ทะเลเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่อยู่ในอธิปไตยของประเทศไทยจะได้ไม่สับสนไปกับข้อมูลที่ซีอีโอปตท.สื่อสารผ่านสื่อกระแสหลักโดยขาดข้อมูลที่ถูกต้อง