ชลิต อินดัสทรี สานต่อก่ออาชีพช่าง ปี 3 ร่วมต่อยอดให้น้องๆโรงเรียนพระดาบส (3)

ชลิต อินดัสทรี สานต่อก่ออาชีพช่าง ปี 3 ร่วมต่อยอดให้น้องๆโรงเรียนพระดาบส (3)

                                                                                         

 

      “เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลาและสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ที่สอนให้ประชาชนรู้จักพึ่งพาตนเอง ยืนอยู่บนขาของตนเองให้ได้ แล้วช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป

โรงเรียนพระดาบส มูลนิธิพระดาบส ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2519 ด้วยพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระประสงค์จะช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้พวกเขาได้มีวิชาชีพติดตัว และทำมาหารายได้เลี้ยงตนเองได้ มุ่งเน้นการฝึกทักษะวิชาชีพ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานประกอบอาชีพได้จริงและฝึกทักษะชีวิตเพื่อให้สามารถดำรงตนได้

เพื่อร่วมสานต่อโครงการพระราชดำริ บริษัทชลิต อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอะไหล่ยานยนต์ ภายใต้แบรนด์  “POP” ต่อยอดโครงการ ชลิต อินดัสทรี สานต่อก่ออาชีพช่าง ปี 3” ร่วมสนับสนุนเสริมสร้างอาชีพให้กับน้องๆโรงเรียนพระดาบส ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ และ นางมนัสนันท์ เปรมพุฒิพันธ์ กรรมการบริษัทฯ มอบเงินบริจาค พร้อมอะไหล่รถยนต์และอะไหล่ยาง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนพระดาบส มูลนิธิพระดาบส โดยมี พลอากาศโท ศ.นพพล  หาญกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบส เป็นผู้รับมอบ ร่วมด้วย นาวาอากาศเอก ปภัณศัก  สายแจ้ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และ นายอัครเดช  ชูจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน  ณ สำนักงานมูลนิธิพระดาบส

พลอากาศโท ศ.นพพล  หาญกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบส กล่าวว่า ศิษย์พระดาบสที่เรียนจบหลักสูตร ประกาศนียบัตรพระดาบส” จะมีวิชาชีพอาชีพติดตัว มีงานทำ ประกอบอาชีพได้จริง โรงเรียนพระดาบส มีแนวทางการเรียนการสอนที่แตกต่างจากหลักสูตรทั่วไป โดยมุ่งเน้นสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี พร้อมกับการเรียนที่มุ่งเน้นการลงมือปฏิบัติจริงได้ทำงานจริงเพื่อให้กลายเป็นมืออาชีพมากกว่าการเรียนการสอนในภาคทฤษฎี โดยเปิดสอนหลักสูตรช่าง 7 หลักสูตร สำหรับศิษย์พระดาบส (ชาย) ให้มีโอกาสเลือกเรียนในสาขาที่ตนมีความสนใจและความถนัดภายหลังจากจบการฝึกพื้นฐานช่างเรียบร้อยแล้ว  ได้แก่ 1. หลักสูตรวิชาชีพช่างยนต์ 2. หลักสูตรวิชาชีพช่างไฟฟ้า 3. หลักสูตรวิชาชีพช่างอิเล็กทรอนิกส์ 4. หลักสูตรวิชาชีพช่างซ่อมบำรุง 5. หลักสูตรวิชาชีพการเกษตรพอเพียง 6. หลักสูตรวิชาชีพช่างไม้เครื่องเรือน และ 7. หลักสูตรวิชาชีพช่างเชื่อม

นอกจากนี้ ยังเปิดสอนหลักสูตรเคหบริบาล สำหรับศิษย์พระดาบส (หญิง) เรียนรู้การดูแลสุขภาพพื้นฐานเพื่อดูแลผู้สูงอายุและเด็กหรืองานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  นอกจากหลักสูตรประจำเหล่านี้แล้วโรงเรียนพระดาบส ยังร่วมกับกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดการสอนระยะสั้นแก่บุคคลทั่วไปในหลักสูตรการนวดเพื่อสุขภาพและหลักสูตรต่อยอดผู้ช่วยแพทย์แผนไทย

โรงเรียนพระดาบส เปิดสอนในรูปแบบโรงเรียนประจำหลักสูตร 1 ปี  ไม่เสียค่าเล่าเรียน มีที่พักและอาหารให้ โดยผู้ที่จะสมัครเข้าเรียนต้องเป็นผู้ด้อยโอกาสและขาดแคลนทุนทรัพย์ อายุ 18-35 ปี (ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา) มีความขยันหมั่นเพียรตั้งใจเล่าเรียน และประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี เคร่งครัดในระเบียบวินัย  ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงเรียนพระดาบส ตั้งอยู่ที่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งอยู่ที่จังหวัดยะลา รับศิษย์พระดาบสจาก ยะลาปัตตานีนราธิวาสสตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอเทพาสะบ้าย้อยจะนะ และอำเภอนาทวี)

การให้อาชีพ การสร้างโอกาสให้คนๆหนึ่งมีอาชีพให้เขาสามารถสร้างรายได้ดูแลตนเองและครอบครัวได้ นับเป็นพลังแห่งการให้ที่ยั่งยืน ผู้สนใจ อยากมีส่วนร่วมสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับน้องๆ สามารถติดต่อมูลนิธิพระดาบสโทรศัพท์ 02-282-7000 หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.phradabos.or.th