เปลี่ยนความกลัวเป็นความมั่นใจ

เปลี่ยนความกลัวเป็นความมั่นใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก

 

เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

 

เปลี่ยนความกลัวเป็นความมั่นใจ

 

  

คนเรามีเรื่องมากมายในแต่ละวัน เจอเรื่องที่ดีก็มีมากมาย เจอเรื่องที่ไม่ดีก็มีเยอะ บางครั้งเจอเรื่องที่แสนจะน่าเบื่อ หรือบางคนก็เจอเรื่องที่ทำให้อยู่ในสถานการณ์อึดอัด เมื่อคนเราเจอสถานการณ์ต่าง ๆ ก็จะมีความทรงจำกับเหตุการณ์นั้น ๆ จำสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ณ เวลานั้น รวมถึงจำได้ถึงความรู้สึกตนเองในตอนนั้น ถ้าเป็นเรื่องดีก็จะจำได้ถึงความสุข สนุกสนาน ความปลื้มอกปลื้มใจ แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่ดีก็จะเกิดความรู้สึกหดหู่ เสียใจ อึดอัดใจ

 


ความทรงจำเหล่านี้ไม่เคยไปไหนและมันก็อยู่วนเวียนในสมองและความคิดของท่านนั่นเอง เมื่อกำลังเกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกับที่ท่านเคยผ่านมา ท่านก็จะมีปฏิกิริยากับมัน ถ้าเป็นเรื่องที่ดี เช่นวันพักร้อนกำลังจะมาถึง ท่านก็จะมีความสุขใจ แม้จะยังไม่ได้พักร้อนเลยนะแต่ใจไปรับเอาความทรงจำที่ดีมาคิดแล้วก็รู้สึกดีใจ มีความสุข ตั้งตารอความสุขจนมีพลังในการทำงาน แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นเรื่องที่ท่านเคยรู้สึกไม่ดีท่านก็จะรู้สึกกลัว แม้เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้นแต่ท่านกังวลไปก่อนโดยเอาความทรงจำมาเป็นตัวกำหนดอารมณ์ตนเอง จนบางทีก็หมดกำลังใจในการทำงานไป เช่นท่านกำลังจะต้องโดนประเมินการทำงานประจำปีจากหัวหน้างาน แม้ยังไม่ถึงเวลาแต่สมองของท่านจะไปรับเอาความคิดเมื่อการประเมินครั้งก่อนหรือการฟังจากคนอื่นมาคิด จนท่านกังวลและกลัวจนลืมไปว่าควรทำอะไร

 


เมื่อเกิด ‘ความกลัว’ ในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เราคงต้องมารับมือกับมันด้วยวิธีง่าย ๆ โดยใช้ สติ ปัญญา และความกล้า ของตัวท่านเอง

 


ข้อแรก ท่านต้องบอกกับตัวเองว่า ความกลัว เกิดขึ้นกับทุกคนบนโลก ท่านไม่ได้ประหลาดจากใคร ที่ท่านเห็นใครที่ท่านเห็นว่าเขาดูดีมีความสุข ท่านรู้ไหมเขาก็มีความกลัวกันทั้งนั้น แต่ชีวิตเขาก็ยังอยู่ดีมีสุขได้ ท่านก็เช่นกันเพราะ ความกลัวเป็นเรื่องธรรมชาติ และ ความกลัว มันจะผ่านไปเอง เพราะท่านจะต้องเข้มแข็งมากขึ้นจากความกลัวนี้

 


ข้อสอง ท่านลองตั้งสติและเขียนความกลัวออกมาเป็นตัวหนังสือ ต้องลองเขียนหรือพิมพ์ออกมานะครับว่าท่านกลัวอะไร เพราะอะไร เช่น “กลัวงานวันเสาร์ที่กำลังจะมาถึงออกมาไม่ดี เพราะจะทำให้เจ้านายโกรธ” พอท่านรู้ว่าท่านกลัวอะไร ท่านก็ลองจัดการกับความโกรธนั้นด้วยสิ่งที่ทำได้ เช่นกลัวว่าวันเสาร์ฝนจะตก งานของท่านเป็นงานกลางแจ้งจะไม่มีคนมา ท่านก็ลองเตรียมแผนสำรองหากฝนตกไว้ก่อนว่าจะทำอย่างไร เช็คกับการพยากรณ์อากาศให้แน่นอน อัดการประชาสัมพันธ์ให้เต็มที่ และแจ้งหัวหน้างานท่านว่าฝนอาจจะตก และบอกหัวหน้างานถึงสิ่งที่ท่านเตรียมรับมือ เพื่อให้เขารับรู้ปัญหาร่วมกันกับท่านด้วย

 


การที่ท่านสามารถบริหารจัดการนำสิ่งที่ท่านกลัวออกมาจาก ‘ความคิด’ ของท่านมาเป็นสิ่งจับต้องได้แล้วจัดการกับมัน ไม่ปล่อยให้มันเป็นแค่ความคิดที่วนเวียนจนเกิดเป็นความกลัวในใจ เมื่อความกลัวความกังวลเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ท่านก็จะแก้ความกลัวได้ไปเอง และหากท่านยังคงมีความกลัวอยู่ ก็ให้ท่านกลับไปทำข้อแรกและข้อสองอีกครั้ง ผู้เขียนเชื่อว่าทุกท่านจะค่อย ๆ จัดการความกังวลออกไป กลายเป็นทางแก้ไขที่จับต้องได้ด้วยตนเอง

 


ที่จริงสิ่งที่ทำให้ทุกท่านกังวลมากที่สุดแล้ว ก็คือความคิดของท่านเองมากกว่า เรื่องที่น่ากังวลจริง ๆ ไม่มี มีแต่สิ่งเรียกว่า Mind Talk ที่เกิดในใจนี่แหละที่น่ากลัวกว่า ลอง ฝึก’ ดึงความกลัวออกมาแล้วบริหารจัดการกับมันเสียให้เรียบร้อย ความสุขก็จะกลับมาครับ