ถอดรหัสนักธุรกิจร้อยล้าน อีฟ-วลัยพรรณ รัศมี “กล้าลองทำสิ่งใหม่”

ถอดรหัสนักธุรกิจร้อยล้าน อีฟ-วลัยพรรณ รัศมี “กล้าลองทำสิ่งใหม่”

 

 

 

CHANGE Agent 

เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง • ภาพ : ชวกรณ์ สะอาดเอี่ยม

ถอดรหัสนักธุรกิจร้อยล้าน

อีฟ-วลัยพรรณ รัศมี  “กล้าลองทำสิ่งใหม่”

 

ต้นแบบนักธุรกิจสาวนักล่าฝัน “วลัยพรรณ รัศมี” สร้างวิถีความสวยด้วยสมองและสองมือ กับกุญแจความสำเร็จ  “กล้าลองทำสิ่งใหม่เพื่อค้นหาสิ่งที่เป็นตัวตนจริงๆ”

 

            ในยุคนี้การจะเป็นนักธุรกิจนั้นแสนง่ายดาย แต่การจะสร้างธุรกิจให้อยู่รอดตลอดรอดฝั่งนั้นหาได้ยากยิ่งในภาวะเศรษฐกิจแข่งขันสูงเช่นนี้ คีย์เวิร์ดสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ อีฟ-วลัยพรรณ รัศมี เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพแบรนด์ Eve’s คือตัวอย่างของการเป็นนักธุรกิจสาวที่ประสบความสำเร็จเพราะมีฝันอันยิ่งใหญ่ พร้อมก้าวสู่บทบาทผู้เชี่ยวชาญด้านความงามอย่างแท้จริง 

//แม่ค้า สู่ “เถ้าแก่เนี้ยะร้อยล้าน”

หากให้ถอดรหัสความสำเร็จของนักธุรกิจสาววัยเพียง 29 ปี ต้องย้อนไปในช่วงเวลาเริ่มต้นทำงานเป็นลูกจ้างประจำ นับเป็นการเดินบนเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หนึ่งในกุญแจความสำเร็จ “กล้าลองทำสิ่งใหม่เพื่อค้นหาสิ่งที่เป็นตัวตนจริงๆ” 

ภายหลังสำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science) จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เธอเลือกสั่งสมประสบการณ์เป็นพนักงานร้านกาแฟแบรนด์ดังแห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้ระบบการทำงานหน้าร้าน ต้อนรับลูกค้า ชงกาแฟ และการบริหารจัดการหลังร้าน บวกกับความเป็นเด็กรุ่นใหม่และกล้าปฏิเสธในสิ่งที่ยังไม่ใช่อาชีพในฝัน เธอจึงเลือกสมัครงานแห่งใหม่กับบริษัทด้านโทรคมนาคม สถานที่แห่งนั้นทำให้เธอค้นพบว่า การเป็นเจ้านายตัวเองคือความฝันที่แท้จริง จึงตัดสินใจเป็นแฟรนไชซีลูกชิ้นปลาทอด

“อีฟคิดเสมอว่างานที่สุจริต ทำแล้วได้เงินมาจุนเจือครอบครัวได้ทำทั้งนั้น ตอนที่ขายลูกชิ้น ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก อาจเพราะเราเป็นเด็กที่ขยันขันแข็งไม่เกี่ยงว่าน้ำมันจะเลอะ หน้าจะมัน เรามีความสุขที่ได้นับธนบัตรใบละ 20 บาท ประกอบกับตอนนั้นเริ่มเข้าสู่วงการพริตตี้แล้ว บางครั้งหลังจากรับงานพริตตี้ก็รีบมาขายลูกชิ้น ลูกค้าอาจจะรู้สึกแปลกใจที่แม่ค้าแต่งหน้าจัดเต็มมาเลย(หัวเราะ) อีฟทำงานสองอย่างมาเรื่อยๆ แต่ก็คิดว่าความยั่งยืนในการทำธุรกิจอยู่ตรงไหน ร้านขายเสื้อผ้าน่าจะเหมาะกับเรามากกว่า จึงตัดสินใจเช่าหน้าร้าน ขายได้สักพัก ไม่มีลูกค้าเลย ขณะที่ร้านอื่นๆขายได้ หลายคนทักว่าทำเลร้านไม่ดี เราก็ต้องหาทางออกให้ได้ด้วยการนำเสื้อผ้าไปขายตามตลาดนัด เพื่อให้ได้เงินมาหมุนเวียน แต่จะทิ้งให้ร้านร้างไปก็ไม่ได้ เลยหาสินค้ามาเพิ่มเติม ซึ่งตอนนั้นคุณแม่แนะนำให้ลองนำครีมไปวางขาย ผลปรากฏว่าลูกค้าเข้าร้านเพราะสนใจครีมทาหน้ามากกว่าเสื้อผ้าแฟชั่น สิ่งนี้เองจุดประกายให้อีฟมุ่งหน้ามาที่ธุรกิจความงามและเริ่มต้นพัฒนาแบรนด์เอง”

จากนั้น คุณอีฟตัดสินใจสร้างแบรนด์สกินแคร์ด้วยตนเอง โดยเจรจากับโรงงานให้ผลิตสินค้า อย่าง ครีมบำรุงผิวหน้า มาส์กหน้า โลชั่นบำรุงผิวตามสูตรที่นิยมในท้องตลาด แม้จะเป็นแบรนด์แรกๆที่ใช้ช่องทางการขายผ่านโซเชียลมีเดีย และมีคำสั่งซื้อเข้ามามากจากกลยุทธ์ปากต่อปาก ในทางตรงกันข้ามกลับมีเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคถึงปัญหาสารปนเปื้อนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ถึงแม้เธอจะพยายามเจรจากับโรงงานให้แก้ไขปัญหาเหล่านั้น แต่ก็ไม่เป็นผล รหัสความสำเร็จตัวที่สองจึงตามมา นั่นคือ “การไขว่คว้าหาความรู้ช่วยแก้สถานการณ์ที่เลวร้ายได้” 

 

//เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส

“ตอนนั้นรู้สึกแย่มาก ทุกข์มาก เพราะลูกค้าของเรามีปัญหา แต่เราเสียใจที่แก้ปัญหาตรงจุดให้เขาไม่ได้ ทำได้เพียงบรรเทาความเสียหายด้วยการคืนเงินเต็มจำนวน แต่จุดนั้นก็ทำให้เราเห็นช่องทางเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส อีฟเชื่อว่าเมื่อมีจุดที่ทำให้ชีวิตเราต้อง Down นั่นเป็นจุดหรือถึงเวลาที่เราต้องพัฒนาตัวเอง พอดีไปเสิร์ชพบว่ามีสถาบันที่เปิดสอนวิธีการผลิตครีม ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย เราฟังและเชื่อใจโรงงานเพียงฝ่ายเดียว แต่เมื่อเราเข้าไปศึกษาอย่างจริงจังลงลึกในรายละเอียดถึงที่มาที่ไปของวัตถุดิบ กระบวนการผลิต ขั้นตอนต่างๆ นั่นทำให้เรารู้ถึงต้นตอของปัญหาที่แท้จริง และยังสามารถใช้ความรู้เหล่านั้นมาแก้ปัญหาได้ หลังจากนั้นอีฟก็ติดใจที่จะหาความรู้เพิ่มเติมให้มากกว่านี้ เลยมาเรียนที่วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งทำให้เรารู้รายละเอียดในสิ่งต่างๆเพิ่มมากขึ้น จนรู้ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลต่อการพัฒนาสินค้า ซึ่งสิ่งสำคัญที่อีฟยึดถือมาตลอดคือความปลอดภัยและสรรพคุณที่แท้จริง ไม่มีสารอันตรายอย่างเด็ดขาด”

กระทั่งปี 2557 เธอตัดสินใจรีแบรนด์สินค้าทั้งหมดในกลุ่มสกินแคร์ อย่าง เซรั่มรกม้า ครีมกันแดด ครีมทาผิวกาย และเพิ่มเติมทรีตเม้นต์โปรดักส์เข้ามา อาทิ ครีมแต้มสิว ครีมรักษาผิวจากสเตียรอยด์ สบู่ก้อน ให้เป็นแบรนด์ Eve’s พร้อมเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ในกลุ่มอาหารเสริมเพื่อผิวดูขาวกระจ่างใส อย่าง Gluta Eve’s มีจุดเด่นที่ความน่าเชื่อถือของเจ้าของแบรนด์ โดยสามารถตอบคำถามและให้คำอธิบายกับลูกค้าได้ทุกเรื่อง ตลอดจนคุณสมบัติของส่วนผสมนั้นมีความปลอดภัย ให้ผลลัพธ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะไม่มีสารเร่งขาว โดยได้รับการรับรองจากห้องปฏิบัติการ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถทดลองและพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเองอีกด้วย ซึ่งรหัสความสำเร็จตัวที่สามคือ “การตั้งเข็มทิศให้ตรงและพุ่งทะยานไปโดยไม่ประมาท”

//2 ปี แห่งความสำเร็จ “มุ่งสร้างโรงงาน”

วลัยพรรณ เล่าต่อว่า เมื่อเธอมีความรู้และประสบการณ์ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติทางด้านผลิตภัณฑ์ความงามมากขึ้น บวกกับการจับสังเกตพฤติกรรมลูกค้า ส่งผลให้เธอสามารถเลือกโรงงานผลิตสินค้าที่มีมาตรฐานและมีความมั่นใจในการขยายกำลังการผลิตด้วยการเป็นโรงงานที่สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดี ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้จริง นอกจากนั้นยังสามารถให้คำปรึกษานอกเหนือจากเรื่องผลิตภัณฑ์ของเธอได้ ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นและไว้วางใจในมิตรภาพของแบรนด์ Eve’s  

“กว่า 2 ปีแล้วที่เราสร้างแบรนด์ Eve’s ขึ้นมา และล่าสุดกับการปรับแพคเกจจิ้ง Gluta Eve’s ใหม่เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีและน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยยังคงมาตรฐานและความปลอดภัยของสินค้าไว้อย่างครบถ้วน บวกกับการใช้ความรู้ที่เราร่ำเรียนมาให้เป็นประโยชน์สูงสุด บอกต่อผลวิจัยที่มีประโยชน์กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ แสดงความจริงใจ ก็ส่งผลให้ลูกค้าเก่าก็ยังเชื่อมั่นในแบรนด์เรา และยังแนะนำลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันกลุ่มสินค้าอาหารเสริมมีสัดส่วนการผลิตและการขายอยู่ที่ 80% ส่วนสกินแคร์และทรีตเม้นต์โปรดักส์อยู่ที่ 20% ซึ่งในอนาคตอันใกล้มีแผนจะส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะสร้างความฮือฮาให้กับตลาดสุขภาพอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็จะมุ่งสร้างตัวแทนจำหน่ายที่แข็งแกร่ง ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสู่หน้าร้านโมเดิร์นเทรด และมุ่งสู่การสร้างโรงงานผลิตที่มีมาตรฐานสูง ตลอดจนห้องแลปปฏิบัติการที่สามารถตอบสนองความต้องการและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความงามอย่างแท้จริง”

 

//สร้างแฟนเพจ “แจ้ง-ช่วยสุนัข”

ภาพลักษณ์ของอีฟ-วลัยพรรณ รัศมี ไม่ได้เป็นเพียง ‘เจ้าของธุรกิจ’ ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยเท่านั้น แต่ชีวิตส่วนตัวของเธอยังรับบทบาทเป็น ‘เจ้านาย’ ของเจ้าสี่ขาทั้งสี่ตัวอีกด้วย หลายคนรู้จักเธอในฐานะคนเลี้ยงสุนัขน่ารักแสนซน ชื่อ เชอบัว มายา ยูโร และมาไง ซึ่งเธอบอกว่า เวลาทั้งหมดจะทุ่มเทให้กับธุรกิจแล้ว ชีวิตส่วนตัวของเธอก็คือการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี เพื่อจะได้ดูแลน้องหมาทั้งสี่ตัวนี้ให้มีความสุขเช่นกัน และด้วยความเป็นคนรักหมาอย่างมาก เธอจึงได้สร้างแฟนเพจขึ้นมาเพื่อส่งต่อความน่ารักของน้องหมาให้กับคนรักสัตว์ แต่ไม่นานนักก็กลายเป็นแหล่งประชาสัมพันธ์แจ้งสุนัขหาย หรือประสบอุบัติเหตุอันตรายต่างๆ ซึ่งอีฟเผยว่าสามารถช่วยเหลือได้พอสมควร ซึ่งสิ่งที่ได้รับนั้นแค่เพียงความสุขที่ได้ช่วยชีวิต ก็ถือว่าหายเหนื่อยและเป็นกำลังใจให้เธอสู้ต่อได้ในทุกวันแล้ว