เอาขี้(ขยะ)ไปทิ้งในบ้านคนอื่น ฤ จะฟื้นสำนึกดีของคนไทย

เอาขี้(ขยะ)ไปทิ้งในบ้านคนอื่น ฤ จะฟื้นสำนึกดีของคนไทย

 

CHANGE Heal the World

เรื่อง โค้ชสุรชัย โคตมี วิทยากร/นักเขียนรักษ์โลก

https://www.facebook.com/Coachsurachai

 

 

 

เอาขี้(ขยะ)ไปทิ้งในบ้านคนอื่น   ฤ จะฟื้นสำนึกดีของคนไทย

เป็นธรรมดาที่มนุษย์และสัตว์โลกทุกชีวิตเมื่อกินอาหารเข้าไปแล้ว ก็ต้องมีการขับถ่าย(ขี้)ออกมา เคยสังเกตุเห็นแมวเวลามันถ่ายออกมามันก็จะคุ้ยดินเพื่อกลบขี้ของมันอย่างมีจิตสำนึก...เกิดมามันก็ทำเป็น มันคือสามัญสำนึกพื้นฐานของแมวทุกตัว

คนไทยเป็นเช่นแมวรึเปล่า คนไทยมีพฤติกรรมการบริโภคที่น่ากลัว ที่ว่าน่ากลัวคืออะไร คือมีอะไรพี่ไทยเอาหมด คิดแค่เพียงว่าอะไรก็ตามถ้ามีเงินพอที่จะซื้อได้ ฉันจะซื้อ ฉันจะใช้ ของอย่างเดียวคือฉันได้กินได้ใช้ สบายฉันเข้าว่า เมื่อกินเมื่อใช้ เมื่อมีพฤติกรรมการบริโภคที่ชอบสะดวก จึงก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือปัญหาขยะมูลฝอยที่เป็นปัญหาต่อเนื่องมาตลอด เทศบาล อบต. กทม.มีการจัดสัมมนาศึกษาดูงานด้านการจัดการขยะทั้งในและนอกประเทศกันทุกปี จนเป็นแผนการใช้งบประมาณทุกปี ว่าต้องมีการดูงานการจัดการขยะ ดูงานกลับมาก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ให้เหมาะสมกับการใช้งบประมาณภาษีของประชาชนในแต่ละปี บางจังหวัดดูงานกลับมาอยากทำเตาเผาขยะ อยากทำโรงไฟฟ้าขยะ ปรากฏว่าถูกชาวบ้านคัดค้าน ไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

คนไทยส่วนใหญ่ยังมีนิสัย “กินที่บ้าน แล้วไปขี้ใส่บ้านคนอื่น”อย่างไร้สำนึก คืออะไร ก็คือพอเกิดขยะขึ้นจากการบริโภค ก็จะทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้มีถังขยะหน้าบ้านตัวเองเพราะมันเหม็น เมื่อมีขยะก็จะโวยวาย ให้หน่วยงานเขารีบมาเก็บไป มันเหมือนตัวเองกินแล้วขี้ พอขี้ออกมาก็บอกว่าเหม็น ต้องให้คนรีบมาเก็บขี้ของตัวเองไป อย่างไม่ละอายใจ มันเป็นการประจานตัวเองชัดๆเลย

พอขยะในพื้นที่ เทศบาล อบต. หรือ กทม.เกิดขึ้นเยอะจนยากที่จะจัดการ ก็พากันคัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างระบบการจัดการขยะในพื้นที่เทศบาล อบต. หรือในจังหวัดของตน กลับพากันยุส่งให้เอาไปทิ้งในพื้นของจังหวัดอื่น ยิ่งน่าละอายใจสุดๆจากขี้กองเดียวกลายเป็นขี้ของคนทั้งเทศบาล ทั้งอบต.หรือทั้งจังหวัด  ต้องขอตั้งคำถามว่าไม่ละอายบ้างหรือไรที่พากันขนขยะไปทิ้งในท้องที่อื่นให้เขาเดือดร้อน ทุกคนมีปัญหาเดียวกันจึงต้องรับผิดชอบขี้(ขยะ)ที่ออกจากก้นของตนไม่ใช่ไปสร้างปัญหาคนอื่น หรือคิดแค่ว่าขอให้ขยะไปหายไปจากหน้าบ้านของตนเองเท่านั้นหรือ

เพราะยังไงต่อไปอีกไม่นานนักทุกเทศบาล ทุกอบต.ก็ต้องรับผิดชอบขี้(ขยะ)ของตน ห้ามขนย้ายออกนอกพื้นที่..คำถามคือชาวบ้านที่คัดค้านเตาเผาขยะ คัดค้านโรงไฟฟ้าจากขยะจะมีคำอธิบายอย่างไร ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้เชียร์ใครทั้งนั้น แต่มันเป็นความจริงที่ต้องรับรู้ และช่วยกันหาทางออก ไม่ใช่อะไรๆก็ค้าน ค้านหัวชนฝาแต่ไม่ใช้ปัญญามาช่วยแก้...เลิกได้แล้วการเอาขี้ที่ออกจากตูดเราไปทิ้งบ้านอื่น เพราะมันน่าละอายสุดๆ รู้ถึงไหนอายถึงนั่น

ถึงเวลาตระหนักรู้ถึงการเป็นมนุษย์ที่มีความรับผิดชอบร่วมกันในสังคม ช่วยกันสร้างสังคมที่ดีให้เกิดขึ้นในใจ ปัญหาขยะมันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย แต่เรื่องใหญ่ของคนไทยคือกินแล้วทิ้ง ไม่คัดแยก ไม่ช่วยจัดการก่อนทิ้งลงถัง

มนุษย์คือสัตว์ประเสริฐที่สามารถเรียนรู้และทำในสิ่งที่ดีงามอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบ...จำไว้นะครับแมวเป็นเดรัจฉานยังรู้จักกลบรู้จักจัดการขี้ของตัวเอง...คุณเป็นได้มากกว่าแมวหรือไม่ได้ครึ่งของแมว

 
 

ร่วมสนับสนุน “โครงการหนังสือปันรักให้โลก” โดยสนับสนุนงบประมาณในการจัดพิมพ์หนังสือในราคาเล่มละ225บาท เพื่อแจกจ่ายหนังสือคู่มือการจัดการขยะและของเหลือใช้เพื่อคนไทย “หนังสือ ทำเงินง่ายๆด้วยของ(ไม่)ใช้ในบ้าน” ส่งให้นักเรียนทั่วประเทศ โดยโอนเงินเข้าบัญชีเลขที่ 488-0-57163-6 กรุงไทย สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์  ตั้งแต่วันนี้ถึง 31มิถุนายน 59นี้ เงินเพียงน้อยนิดของท่านเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแน่นอน  สอบถามเพิ่มเติมที่ 09-9865-8395