อลิอันซ์ อยุธยา สร้างพลังจิตอาสาคนรุ่นใหม่ “เปลี่ยนโรงหมู เป็นโรงเรียนรู้ Play and Learn Event” สู่ชุมชนคลองเตย

อลิอันซ์ อยุธยา สร้างพลังจิตอาสาคนรุ่นใหม่ “เปลี่ยนโรงหมู เป็นโรงเรียนรู้ Play and Learn Event” สู่ชุมชนคลองเตย

 

  

 

อลิอันซ์ อยุธยา สร้างพลังจิตอาสาคนรุ่นใหม่ “เปลี่ยนโรงหมู เป็นโรงเรียนรู้ Play and Learn Event” สู่ชุมชนคลองเตย

 

 

เมื่อพูดถึง “จิตอาสาหรือการทำความดี” ในสังคมปัจจุบันนี้ถือว่าควรได้รับการสนับสนุนอย่างยิ่ง และควรเริ่มบ่มเพาะตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน ให้เป็นผู้มีจิตใจเป็นผู้ให้และเสียสละ ไม่ว่าจะเป็นเวลา ความคิด แรงกาย แรงใจ เพื่อช่วยเหลือสังคมให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ผู้คนมีความเอื้ออาทรต่อกันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข


ไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสังคมควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ ได้ริเริ่มและดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมหลากหลายรูปแบบครอบคลุมทุกมิติ โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการมอบโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ปันความรู้สู่เด็กไทย”


“บริษัทฯ ได้ผนึกกำลังกับกลุ่ม Music Sharing หรือกลุ่มครูดนตรีอาสาที่ทำงานพัฒนาสังคมในพื้นที่คลองเตยมากว่า 6 ปี และจิตอาสาสพลังแผ่นดิน ร่วมกันจัดกิจกรรม “เปลี่ยนโรงหมู ให้เป็นโรงเรียนรู้ Play and Learn Event” ณ ชุมชนคลองเตย เพื่อส่งมอบพื้นที่ปรับปรุงโรงฆ่าสัตว์เก่าบางส่วนจากพลังอาสาสมัครให้แก่คนในชุมชนคลองเตย เพื่อใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สำหรับเล่นและเรียนรู้สำหรับเด็กให้ได้มีอิสระในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และยังถือเป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรมต่างๆของชุมชน ซึ่งเป็นการสร้างพื้นที่อาสาสมัคร ให้มีโอกาสได้ทำความดี และไม่เพียงจำกัดแค่ผู้บริหารหรือเฉพาะแต่พนักงานภายในบริษัทเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงผู้มีหัวใจจิตอาสากลุ่มต่างๆ อาทิ ลูกค้า ตัวแทน และบุคคลทั่วไป ที่สนใจพาครอบครัวและเยาวชนไปร่วมพลัง “จิตอาสา” ด้วยการลงพื้นที่ไปช่วยปรับปรุงพื้นที่การเรียนรู้ให้เป็นจริง ในวันเวลาว่างให้กลายเป็นสิ่งที่สามารถสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงสังคมเกิดขึ้น


โดยงานในปีนี้ นอกจากมีพิธีส่งมอบพื้นที่แล้ว ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมายเพื่อระดมทุนเข้า “กองทุนคลองเตยดีจัง” เพื่อใช้เป็นทุนในการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ในชุมชนและนำมาบริหารจัดการค่าน้ำค่าไฟในพื้นที่เรียนรู้ของชุมชน โดยเริ่มระดมทุนเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาในงานรับบริจาคโลหิตของบริษัทฯ ที่เด็กในชุมชนฯ ได้มาร้องเพลงเปิดหมวกภายในงานและได้รายได้จำนวน 8,000 บาทต่อด้วยงาน Play and Learn ของบริษัทฯ ที่เด็กได้ร่วมระดมทุนอีกครั้งจากผู้ที่มาร่วมกิจกรรมและจากคนในชุมชนในการขายคูปองอาหาร เล่นเกมส์ และขายสินค้ามือสองและการรับบริจาค ซึ่งได้รายได้จำนวน 30,000 บาท นับว่าเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนและยังช่วยพัฒนาศักยภาพเด็กในพื้นที่คลองเตยให้จัดการกิจกรรมอาสา สร้างภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี


ด.ช. วงศพัทธ์ น้ำจันทร์ (สอง) อายุ 8 ปี ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์พิทยา กล่าวว่า “กิจกรรมในวันนี้มีความสุขมาก ขอบคุณพี่ ๆ ที่ให้มีพื้นที่ที่สามารถเล่นและสนุกกับเพื่อน ๆ ได้ อยากให้เพื่อนทั้งคนที่อยู่บ้านใกล้กัน และเพื่อนจากที่อื่นมาร่วมเล่นสนุกด้วยกันที่นี่ เมื่อก่อนตรงนี้จะสกปรกและมีกลิ่นเหม็น ตอนนี้ดูสวยงามและสะอาด มีรูปวาด ระบายสีตามผนัง น่ามาเล่นมาก”


ด.ญ. ชลธิชา คำแก้ว (กริ๊ง) อายุ 11 ปี ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ กล่าวว่า “มาเล่นที่นี่ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ชอบพูดคุยกับเพื่อน ๆ การมีพื้นที่และอุปกรณ์ให้เล่น วาดรูป ระบายสี ยิ่งทำให้มีเรื่องเล่าให้เพื่อน ๆ ที่ยังไม่เคยมาได้ฟัง รู้สึกอยากมาเป็นประจำ เมื่อก่อนไม่มีพื้นที่ให้เล่นสนุก ต้องอยู่แต่ในบ้าน ตอนนี้จึงดีใจมากที่มีพื้นที่ตรงนี้”


ด.ญ. ภัทรวดี นำบุญถาวร (กรีน) อายุ 9 ปี ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดธาตุทอง กล่าวว่า “ชอบที่นี่มาก มีพื้นที่กว้างให้เล่นได้มาก มีของเล่นและอุปกรณ์ให้ทดลอง ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีห้องสมุด มีหนังสือเพิ่มเติมจากในห้องเรียน”


นอกจากนี้กิจกรรม “เปลี่ยนโรงหมูเป็นโรงเรียนรู้” ผู้ร่วมกิจกรรมยังสนุกกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินอาสา ลูกปัด ชลนรรจ์ ลิ่มไทย อิงกฤต เดอะวอยซ์ และเจมส์ อลิน วี (James Alyn Wee) นักร้อง นักแต่งเพลง ลูกครึ่งไทย –สิงคโปร์ จากค่าย LOVEiS ถ่ายภาพกับศิลปะกราฟฟิตี้จากศิลปินชื่อดัง การแสดงดนตรีจากเยาวชนจากสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด(บ้านภูมิเวท)และชุมชนคลองเตย เวิร์คช็อปงานศิลปะ เพนท์หน้า เข็มกลัดแบบเดียวในโลก หน้ากากถุงกระดาษ ร้านค้าจากกลุ่ม Music Sharing กลุ่มคลองเตยดีจัง และสินค้ามือสองมูลนิธิกระจกเงา บูธเกมวงล้อระดมทุน เกมในโรงเล่น บันไดงู หัวกะโหลก หมากฮอส บูธอาหารจากพนักงานอลิอันซ์ อยุธยา ชุมชนและเครื่องดื่มตลอดการดำเนินกิจกรรม ภายในงานยังร่วมรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานนำแก้วน้ำมาเองเพื่อเป็นการลดขยะอีกด้วย


หากเยาวชนไทยในวันนี้ เริ่มมีจิตใจอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยกันทำความดีคนละเล็กละน้อยและคอยช่วยเหลือกันอยู่เสมอ สังคมไทยในอนาคตก็จะน่าอยู่กว่านี้และประเทศชาติก็จะงดงามมากขึ้น