เอาโรงไฟฟ้าขยะคืนไป เอาอากาศสะอาดคืนมา ใครเป็นนักสร้างภาพ ขโมยผลงานคนอื่นเป็นของตัวเอง!?

เอาโรงไฟฟ้าขยะคืนไป เอาอากาศสะอาดคืนมา ใครเป็นนักสร้างภาพ ขโมยผลงานคนอื่นเป็นของตัวเอง!?

 

 

  

เอาโรงไฟฟ้าขยะคืนไป เอาอากาศสะอาดคืนมา
ใครเป็นนักสร้างภาพ ขโมยผลงานคนอื่นเป็นของตัวเอง!?
 
 
 
 
วันนี้ดิฉันกับทีมงานไปพบชาวบ้านหมู่บ้านอิมพีเรียลพาร์ค หลังจากได้รับหนังสือที่คณะกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ส่งถึงบริษัทกรุงเทพธนาคม มีคำสั่งพักใบอนุญาตการผลิตไฟฟ้าจากไบโอแก๊สจนกว่าจะแก้ไขตามที่กกพ. กำหนดไว้ กระนั้นในพื้นที่นี้ยังมีใบอนุญาตประกอบการรับขยะ แยกขยะของกรมโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ด้วย การปฏิบัติงานของโรงงานนี้จึงยังไม่ได้หยุดอย่างสิ้นเชิง
 
แต่จากข่าวที่ประกาศบอกทางสื่อมวลชนว่าดิฉันจะเดินทางไปลงพื้นที่พบชาวบ้านในหมู่บ้าน อาจมีผลทำให้โรงงานหยุดการดำเนินการ ทำให้วันนี้อากาศดีมากจนเด็กน้อยออกมานั่งสนามหญ้า ขี่จักรยาน
 
ชาวบ้านหมู่บ้านอิมพีเรียลฯได้ร้องเรียนโรงงานขยะที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของชาวบ้านมาตั้งแต่ปี 2563 ร้องไปทุกที่ ร้องเรียนทั้งต่อผ.อ เขตฯ และผู้ว่ากทม.คนก่อน ตลอดจนหน่วยราชการต่างๆ แต่ไม่มีใครมาแก้ปัญหาให้
 
ชาวบ้านบอกว่าดิฉันเป็นคนสุดท้ายที่เขามาร้องเรียน และหลังจากที่พวกเรามาลงพื้นที่ พร้อมมูลนิธิบูรณะนิเวศที่มาตรวจเรื่องกลิ่น และสารแขวนลอยในน้ำเน่าที่ถูกปล่อยสู่คลองขุดสาธารณะ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดที่ส่งกลิ่น นอกเหนือจากขยะทั้งเปียกและขยะแห้งที่ส่งมายังโรงงานและเทอยู่ในพื้นที่เปิด ซึ่งผิดกรรมวิธีการกำจัดขยะที่อ้างว่าทำในพื้นที่ปิด
 
หลังจากที่คณะของเราลงไปตรวจสอบ ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขขนานใหญ่ เช่นเอาปูนขาวโรย ขุดลอกคลองทำความสะอาด ทำความสะอาดถนนเพื่อลดกลิ่น ที่ทำไปก็แบบขอไปที เวลามีคนมาตรวจเยี่ยม ชาวบ้านรอบพื้นที่โรงขยะก็บอกว่าความเหม็นลดลงเมื่อมีคนลงมาดูพื้นที่
 
ชาวบ้านได้รับคำแนะนำจากพวกเราว่าควรร้องไปหน่วยงานไหนบ้าง ดิฉันเองก็ช่วยโพสเรื่องราว และคลิปเด็กในชุมชนรอบโรงกำจัดขยะที่มีความทุกข์จากกลิ่นเหม็นจนไม่อยากเรียน นอนไม่หลับ ส่งเรื่องราวไปถึงกรรมการ กกพ.บางท่าน ในที่สุดชาวบ้านเริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ เมื่อ กกพ.มีคำสั่งพักใบอนุญาตโรงงานผลิตไฟฟ้าจากไบโอแก๊ส เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา
 
อากาศบริสุทธิ์สำหรับหายใจเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่กทม.ไม่สามารถเอาไปแลกกับวิธีการกำจัดขยะที่มีปัญหาของบริษัทกรุงเทพธนาคมได้เลย
 
การที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนความเดือดร้อนไปยังที่ต่างๆ แต่ไม่มีใครเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจนดิฉันกับทีมงานลงไปช่วยเหลืออย่างจริงจัง แต่พอเริ่มมีชัยชนะเห็นผลออกมาบ้าง ก็มีคนถือโอกาสแอบอ้างเป็นผลงานของตน โดยยังไม่ได้ลงมาผลักดันแบบลงลึกในพื้นที่ หรือทำหนังสือกดดันให้กกพ.มีคำสั่งยุติโรงไฟฟ้าขยะอ่อนนุช
 
ชาวบ้านมาขอบคุณดิฉันที่ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเขาได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้จากพี่น้องในพื้นที่ว่า นักการเมืองคนไหนทำร้ายประชาชนเพื่อประโยชน์ของกลุ่มทุนและพรรคพวกตัวเอง
 
 
 
 
 
นักการเมืองคนไหน ได้แต่สร้างภาพ ถ่ายรูปเซลฟี่อวดอ้างเป็นผลงานตนไร้ความเป็นสุภาพบุรุษโดยไม่เคยลงมาช่วยเหลือชาวบ้านจริงๆจังๆ ประชาชนเขาตื่นรู้ว่าใครช่วยเหลือเขาจริง ไม่ทอดทิ้งเขา ไม่ใช่แค่สร้างภาพไว้อวดในที่สาธารณะ
 
ดิฉันซาบซึ้งใจ ประชาชนฉลาดขึ้นมากแล้วจริงๆ เขารู้ว่าจะเลือกใครที่ช่วยเขาได้ไม่ใช่แค่สร้างภาพ
 
 
 
 
รสนา โตสิตระกูล
10 เมษายน 2565