"รสนา" ถามแทนประชาชน ขึ้นค่าน้ำมันรัวๆตามกติกา หรือกติกู กันแน่ !?

"รสนา" ถามแทนประชาชน ขึ้นค่าน้ำมันรัวๆตามกติกา หรือกติกู กันแน่ !?

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา" ถามแทนประชาชน ขึ้นค่าน้ำมันรัวๆตามกติกา หรือกติกู กันแน่ !?

 

 

ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2วัน (23-24 มค.2566) จึงไม่มีประกาศราคาซื้อขายน้ำมันสิงคโปร์ แต่ปรากฎว่าผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ไทยแลนด์กลับประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน เมื่อวาน(23/1/66) มีผลเช้านี้ อีก 30 สต./ ลิตร ไม่ทราบขึ้นโดยอิงราคากับตลาดดาวอังคารหรือตลาดไหน? ช่วยบอกที
 
ทั้งที่ค่าการตลาดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ (21-22/1/66) ซึ่งเป็นวันตรุษจีนก็มีค่าการตลาดเกิน 3บาท/ลิตรอยู่แล้ว
เช้านี้ขึ้นราคามาอีก 30 สต./ลิตร ทำให้ค่าการตลาดแก๊สโซฮอล์ 95 วันนี้อยู่ที่ 3.66 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 3.82 บาท/ลิตร ทั้งที่ค่าการตลาดที่เหมาะสมอยู่ที่ 1.85 บาท-2 บาท/ลิตร
 
ต้องถามกระทรวงพลังงานว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันไม่ต้องดูราคาสิงคโปร์กันแล้วใช่ไหม ตลาดสิงคโปร์ปิดทำการ ก็ยังขึ้นราคาได้ แม้แต่ตลาดสิงคโปร์ลดราคาก็ไม่ลดราคาให้ทันที เตะถ่วงกว่าจะลดได้ ต้องรอดูว่าลดวันนี้ แล้วพรุ่งนี้ขึ้นราคาหรือไม่ มักจะเก็บค่าการตลาดเกินไว้เผื่อไว้เสมอ ใช่หรือไม่
 
 
หรือว่ากระทรวงพลังงานหมดสภาพ ไม่สามารถควบคุมผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ ที่สามารถขึ้นราคาโดยไม่ต้องมีกติกาควบคุม ใช่ไหม และไม่ส่งข้อมูลต้นทุนตามที่กระทรวงพลังงานขอ แบบนี้ก็ได้ด้วยหรือ !? แล้วเราจะมีกระทรวงพลังงานไปเพื่ออะไร ถ้ากินเงินเดือนจากภาษี แล้วควบคุมผู้ค้าน้ำมันให้อยู่ในกติกาไม่ได้ !?
 
ถึงเวลาแล้วที่กระทรวงพลังงานประเทศนี้จะต้องออกมาต้องชี้แจงให้คำตอบประชาชนชัดๆว่า ตลาดสิงคโปร์ปิดทำการ2 วัน ผู้ค้าน้ำมันขึ้นราคาได้ตามใจชอบด้วยกติกาอะไร หรือจะใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหวแบบเดิมๆ !?
 
หรือว่าปลายสมัยรัฐบาลใกล้เลือกตั้งแล้ว ไม่มีการควบคุมอะไร ปล่อยเกียร์ว่างให้ผู้ค้าน้ำมันสามารถตักตวง ขึ้นราคาน้ำมันได้ตาม “กติกู” ใช่หรือไม่
รสนา โตสิตระกูล
24 มกราคม 2566