"รสนา"ขอปลัดฯดูแลน้ำมันเบนซินขึ้นรัวๆ ทั้งที่ค่าการตลาดเกิน 3บาท/ลิตร

"รสนา"ขอปลัดฯดูแลน้ำมันเบนซินขึ้นรัวๆ ทั้งที่ค่าการตลาดเกิน 3บาท/ลิตร

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา"ขอปลัดฯดูแลน้ำมันเบนซินขึ้นรัวๆ ทั้งที่ค่าการตลาดเกิน 3บาท/ลิตร มาตราการลดภาษีดีเซลก็จะสิ้นสุดในวันที่20 ก.ค จะทำให้ราคาดีเซลพุ่งขึ้นเป็น37 บาท/ลิตร ควรคุมราคาโดยลดเก็บเงินเข้ากองทุนฯและคุมค่าการตลาดจนกว่ามีรัฐบาลใหม่มาดูแล

 

น้ำมันเบนซินขึ้นรัวๆ ทั้งที่ค่าการตลาดเกิน 3บาท/ลิตร มาตราการลดภาษีดีเซลก็จะสิ้นสุดในวันที่20 ก.ค จะทำให้ราคาดีเซลพุ่งขึ้นอีก 5บาท/ลิตร เรียกร้องปลัดฯควบคุมราคาด้วยการลดเก็บเงินเข้ากองทุนฯและคุมค่าการตลาดเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน
 
ระยะนี้ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์อยู่ในช่วงขาขึ้น ผู้ประกอบการแฮบปี้ ได้ขึ้นราคาน้ำมันแบบ รัวๆ มาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ วันเสาร์ที่8 ก.ค วันอังคารที่ 11ก.ค พฤหัสที่ 13 ก.ค และวันศุกร์ที่ 14 ก.ค ตลอดอาทิตย์ ขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินแก๊สโซฮอล์ 1.20 บาท/ลิตร ทั้งที่ค่าการตลาดกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ยังเกิน3บาท/ลิตร !?!
 
กบง. และกบน. จะว่าอย่างไร ตกลงตอนนี้จะปล่อยค่าการตลาดลอยตัวเป็น3 บาท/ลิตร แทนที่จะเป็น 2 บาท/ลิตร แล้วหรืออย่างไร ?!
 
กบง.โบ้ยให้ กรรมการกองทุนน้ำมัน (กบน.)เป็นผู้ดูแลค่าการตลาด ด้วยการดึงเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่กบน.ยอมปล่อยเงินกองทุนน้ำมันให้ไหลไปเพิ่มค่าการตลาดดีเซลจนเกินค่าการตลาดที่เหมาะสม 3.30 บาท/ลิตร บ้าง 2.73 บาท/ลิตรบ้าง ทำให้ผู้ประกอบการมีกำไรเกินสมควร แต่ไม่ยอมปล่อยเงินประชาชนคนใช้น้ำมันที่ไปกักไว้ในกองทุนฯมาลดราคาน้ำมันให้ประชาชน ตอนน้ำมันขาขึ้นบ้าง มีแต่เก็บเข้าไม่มีปล่อยออก เพราะอะไร?! ทั้งที่ตามวัตถุประสงค์ของกองทุนน้ำมันคือต้องเอากองทุนน้ำมันมาชดเชยเวลาน้ำมันตลาดโลกมีราคาสูงขึ้นเพื่อรักษาเสียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันไม่ให้แกว่งตัวเกินไปจนกระทบราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชน ที่จริงแล้วไม่ต้องถึงกับล้วงกองทุนฯมาชดเชย แค่กบน.ลดการรีดเงินคนใช้เบนซิน และแก๊สโซฮอล์เข้ากองทุนน้ำมันลง ก็จะลดราคาน้ำมันที่ประชาชนต้องจ่ายมากขึ้นได้แล้ว เป็นวิธีรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าในตลาดอีกด้วย
 
กบน.เก็บเงินจากกลุ่มแก๊สโซฮอล์เข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในช่วงราคาน้ำมันลดลง แทนที่จะลดราคาให้คนใช้น้ำมัน เมื่อราคาน้ำมันปรับขึ้น ก็ควรลดการเก็บเงินเข้ากองทุนฯจากผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ลงไป ที่ผ่านมามีแต่เก็บเพิ่มจากกลุ่มแก๊สโซฮอล์เข้ากองทุนฯมากขึ้นเรื่อยๆจาก 1.70บาท กลายเป็น 2.80 บาท/ลิตร ตอนนี้ถึงเวลาปล่อยออกได้แล้วนะ เพื่อชดเชยการที่ผู้ประกอบการขึ้นราคารัวๆแบบนี้ และควรคุมค่าการตลาดให้เหมาะสมไว้ที่ 2บาท/ลิตร ไม่ใช่ปล่อยให้ขึ้นราคาน้ำมันติดๆกันทั้งที่ค่าการตลาดเกิน 3บาท/ลิตรอยู่แล้ว
 
อีกกรณีคือมาตราการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล5 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดในวันที่20 ก.ค 2566 ได้ทราบข่าวจากกรมสรรพสามิตเมื่อวานนี้ว่า กรมสรรพสามิตต้องกลับไปเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลเพิ่มอีก 5บาท/ลิตร หากไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
 
ขณะนี้ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ถ้าราคาดีเซลจะพุ่งพรวดจาก 32 บาท/ลิตร เป็น37 บาท/ลิตร จะมีผลกระทบอย่างมากต่อราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชน
 
ดิฉันขอเสนอให้กบง.และกบน.ควบคุมราคาดีเซลด้วยการใช้วิธีลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และควบคุมค่าการตลาดของดีเซลไม่ให้เกิน1.65 บาท/ลิตร ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเคยประกาศนโยบายเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ให้กลับไปใช้ค่าการตลาดน้ำมันที่เหมาะสมในปี2563 ค่าการตลาดที่เหมาะสมของดีเซลอยู่ที่ 1.65 บาท/ลิตร เบนซินแก๊สโซฮอล์อยู่ที่ 1.85- 2 บาท/ลิตร
 
จึงขอให้ปลัดกระทรวงพลังงานในฐานะรองประธานกบง.ได้ดูแลและควบคุมไม่ให้ราคาดีเซลสูงเกินกว่าราคาในปัจจุบันนี้ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่และนโยบายใหม่เรื่องราคาน้ำมันที่เหมาะสมเป็นธรรมต่อประชาชนต่อไป
รสนา โตสิตระกูล
13 ก.ค 2566