สมุนไพรบำบัดโรค?

สมุนไพรบำบัดโรค?

 

 

 

 

 

 

CHANGE  Your life 

เภสัชกร วรินทร  นันทวัน ณ อยุธยา

 

สมุนไพรบำบัดโรค?

 

สวัสดีท่านผุ้อ่านทุกท่าน  ฉบับนี้ขอทำหน้าที่เป็นหมอยาไทยอีกฉบับหนึ่ง    เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมาน้องสาวลูกพี่ลูกน้องของหมอคือคุณเกศทิพย์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการเลือดออกในกระเพาะอาหารเนื่องจากทำงานแล้วทานอาหารไม่ตรงต่อเวลา  หมอเต้ยเองก็เป็นห่วงน้องสาวมาก  จึงจัดยาไทยให้น้องสาวไว้รับประทาน

หมอเต้ยคิดว่ายังมีอีกหลายๆ ท่านที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารอักเสบและลำไส้อักเสบอีกมาก   และโรคนี้ยังผลให้การทำงานและประสิทธิภาพของร่างกายลดลง    ดังนั้นวันนี้หมอเต้ยจะขอแนะนำสมุนไพรไทยที่แสนวิเศษจนญี่ปุ่นต้องแอบขโมยไปวิจัยและจดสิทธิบัตร นั่นก็คือ ต้นเปล้าน้อย

สรรพคุณของเปล้าน้อย

ตำรายาไทย  ใช้  ใบ รสร้อน แก้คันตามตัว รักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี ช่วยย่อยอาหาร  ในใบมีสารสำคัญคือ “เปลาโนทอล” (plaunotol) ทำให้การหลั่งกรดในกระเพาะน้อยลง และกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อทำให้แผลหายเร็วขึ้น มีฤทธิ์สมานแผลในกระเพาะอาหาร ควรเคี้ยวใบเปล้าน้อยสดแล้วกลืนครั้งละสามใบ   วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ อาการจะดีขึ้นถึง 80-90% หรือถ้ารับประทานแบบสดไม่ได้     ก็รับประทานแบบตากแห้งในร่ม พอใบแห้งดีแล้วเอามาบด แล้วใส่แคปซูล  ถ้ามีปริมาณเยอะควรมีตัวดูดความชื้นไว้ด้วย      รับประทานครั้งละสามถึงสี่แคปซูล

แต่อื่นใดนั้น    ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะและลำไส้ด้วยดังนี้

งดการดื่มสุราหรือลดปริมาณการดื่มลง   รับประทานอาหารที่ไม่มีรสเปรี้ยว เผ็ด จนเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารมักดอง อาหารมัน อาหารย่อยยาก  ไม่รับประทานอาหารมากจนอิ่มเกินไป   รับประทานอาหารแต่พออิ่ม งดเว้นการดื่มกาแฟ น้ำอัดลม  อย่าเครียดมาก ( แต่ข้อนี้ห้ามยาก ยังไงหัดปลงๆกันบ้างกับชีวิตมันก็แค่นี้ )   เลี่ยงอาหารมัน ของทอด   รับประทานอาหารให้ตรงเวลา    อย่าเห็นว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมไม่สำคัญแล้วรอพึ่งแต่ยานะครับ   การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนป่วยสำคัญมากครับเป็นทั้งการบำบัดโรคด้วยตนเองและป้องกันการเกิดโรค   

อยากคุยกับหมอเต้ยปรึกษาเรื่องไม่สบายเจ็บไข้ได้ป่วยได้ที่เบอร์  0847030192  หรือ ไลน์stellarich หรืออีเมลล์ ได้ที่     This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   

สำหรับวันนี้กราบลาท่านผู้อ่านทุกท่านครับ