“กรอบรูป” พลิกชะตา

“กรอบรูป” พลิกชะตา

 

 

 

 

 

 

CHANGE  Your life 

เภสัชกร วรินทร  นันทวัน ณ อยุธยา

 

“กรอบรูป”  พลิกชะตา

 

 

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน  ฉบับนี้เป็นฉบับที่สามแล้ว หมอเต้ยขอเขียนถึงสิ่งๆหนึ่งที่เชื่อว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมี นั่นคือ “กรอบรูป” ฉบับนี้หมอเต้ยได้รับเกียรติสนทนากับคุณกานต์ณธนันท์ธร  หงส์เจริญชัย เจ้าของร้าน framemakershop ที่ CHANGE  ตัวเองจากนักข่าวมาเป็นเจ้าของร้านกรอบรูปที่สวยมาก  เข้าไปในร้านคุณกานต์แล้วเหมือนอยู่ในสตูดิโอ มีกรอบรูปให้เลือกเป็นร้อยชนิด  มีลูกเล่นมากมายแปลกตาทั้งสิ้น  อยากรู้เรื่องที่มาที่ไปของคุณกานต์แล้วล่ะสิ  ตามหมอเต้ยมาได้เลยครับ

            คุณกานต์เล่าที่มาของคุณกานต์ให้ฟังหน่อยครับว่า จากนักข่าวเปลี่ยนมาเป็นเจ้าของกิจการร้านกรอบรูปได้ยังไงครับ “ไม่เคยคิดเลยว่าจะทำร้านกรอบรูป ไม่มีความคิดนี้อยู่ในหัวซักนิดเลย”

            หลังจบการตลาด มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็ทำงานที่ Bisnews เป็นบริษัทที่ขายข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ผ่านดาวเทียม มีความสุขดี  จากนั้นก็คิดว่าจะไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย แต่มาติดช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่ ก็ต้องยกเลิกไป ซึ่งตอนนั้นตลาดบ้านเราฮิตต่อจิ๊กซอว์มาก ก็เลยขายจิ๊กซอว์ ขายดี ก็เลยคิดว่า เราน่าจะทำกรอบใส่จิ๊กซอว์ พี่ชายก็เลยเปิดร้านทำกรอบรูป ในซอยโลตัส พระราม 2 เริ่มทำเล็ก ๆ น้อย ชีวิตก็ล้มลุกคลุกคลาน เหมือนกัน จากคนทำงานออฟฟิค จู่ ๆ มาทำกรอบ เรียนก็ไม่เคยเรียน ศิลปะในหัวก็ไม่มี วาดรูปก็ไม่เป็น โรงเรียนสอนทำกรอบรูปก็ไม่มี ผิดกลับสมัยนี้ มีสอนทำกรอบรูปใน youtube โรงเรียนฝึกหัดวิชาชีพ ตอนนั้นก็หัดทำไปเรื่อย ๆ

           ในร้านปีแรกเนี่ย ทำไปบ่นไป ไม่ชอบเลย แต่ต่อมาก็คิดใหม่ ในเมื่อชีวิตต้องก้าวไปข้างหน้า ก็เริ่มให้โอกาสตัวเองเริ่มที่จะเรียนรู้และลองทำ ลองผิด ลองรู้ ก็เริ่มรู้สึกรัก ยิ่งได้คำชมจากลูกค้าเรื่อย ๆ หัวใจพองโต เริ่มคิดอยากพัฒนาร้านขึ้นมา อย่างเช่น ระหว่างที่ลูกค้านั่งรอทำกรอบ ทางร้านฯ ก็จะแฟ้มภาพโชว์งานต่าง ๆ ให้ลูกค้าดูผ่านตาเล่น ๆ หรือไม่ก็ดูสไลด์โชว์งานกรอบรูปในคอมพิวเตอร์ เคยมีลูกค้าเคยดูสไลด์แล้วคิดว่า ถ้าตัวเองแต่งงานมีลูก ฉันจะเอาภาพลูกฉันมาใส่กรอบให้เหมือนสไลด์ 7ปีผ่านไปลูกค้ารายนั้นได้นำภาพลูกชายมาใส่กรอบตามที่ตัวเองตั้งไว้  ........ ทำไปก็คิดไปว่าจะทำยังไง ให้ร้านกรอบรูปดีกว่านี้  ก็เลยคิดว่าเราต้องมีเว็บร้าน ก็เลยเปิดเว็บไซด์ www.framemakershop.com  

            ในปี 2553 พูดได้ว่า ร้านเราเป็นต้นแบบร้านกรอบรูปที่มีผลงานชิ้นงานหลากหลาย  ลูกค้าก็มีมากขึ้น มากขึ้น เพราะดูผลงานแล้วชอบ  ร้านกรอบรูปเฟรมเมคเกอร์ รับออกแบบและใส่กรอบรูปทุกชิ้น โดยคำนึงถึงชิ้นงานนั้น ๆ  ให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าหลาย ๆ แบบ  เพื่อให้ลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกว่า จะชอบแบบไหน เพราะแต่ละแบบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบไม้ขนาดต่าง ๆ ที่เลือก ซึ่งทางร้านฯ มีไม้ทั้งในและนอกประเทศให้เลือก หรือขึ้นอยู่งบประมาณที่ตั้งไว้ ซึ่งถ้าเป็นงานด่วน ก็สามารถรอรับได้ ไม่ว่าจะเป็นกรอบเด็กแรกเกิดที่มีรอยเท้า กรอบวันเกิด กรอบรับปริญญา กรอบพวงมาลัยงานแต่งงาน หรือจะนำตุ๊กตา KFC  ตุ๊กตาคิตตี้ ตุ๊กตามาริโอ หรือตุ๊กตาหมีแต่งงาน ก็มาใส่กรอบได้ ส่วนงานเสื้อบอล ลูกค้าก็นิยมมาเข้ากรอบเพื่อมอบให้กับบริษัทสปอนเซอร์ ซึ่งเป็นงานยกกล่อง ตัวเสื้อกับกระจกจะไม่แนบ หรือจะเป็นเสื้อบอล กระจกใส 2 หน้า เราก็ทำได้

กรอบรูปขณะนี้ส่วนใหญ่นิยมนำกรอบมาตกแต่งบ้าน ทั้งเป็นกรอบเปล่า กรอบลอย กรอบขาวคละขนาด เพื่อตกแต่งห้อง, บ้าน หรือคอนโดหรือโชว์ประดับในงานแต่งงานค่อนข้างมากขึ้น สำหรับตลาดงานร้านกรอบรูปปัจจุบัน การแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นข้อดีของลูกค้าได้เลือกมากขึ้น แต่ถ้าพูดธุรกิจกรอบรูปนั้น ตลาดซัพพลายเออร์นั้น หลัก ๆ มี 3-4 รายใหญ่เท่านั้น ดังนั้น ร้านกรอบรูปทุกร้าน จะมีไม้คล้ายๆ กัน จะแตกต่างกันตรงรูปแบบและความใส่ใจรวมทั้งราคา และอื่น ๆ อีกที่ลูกค้าจะเป็นผู้เลือกร้านทำกรอบ

               ทางร้านฯ มีทีมงานที่มีความชำนาญงานและประสบการณ์ด้านการออกแบบและการทำกรอบเป็นอย่างดี ซึ่งกลุ่มลูกค้า มีทั้งเป็นองค์กร ห้างร้าน บริษัทฯ ชั้นนำ หรือนักศึกษา ส่วนกลุ่มงานโฆษณาหรืองานอีเวนท์ โชว์รูมรถยนต์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่นิยมกรอบรูปกระดาษ ทางร้านฯ จะเป็นผู้ออกแบบงานดีไซน์ชิ้นงานกรอบรูปกระดาษให้ลูกค้าตามเป้าหมายของงานนั้น ความภูมิใจสำหรับงานกรอบรูป ก็คือรอยยิ้มลูกค้าที่มารับกรอบและรอยยิ้มที่เราเห็นงานที่ทำเสร็จขึ้นมา ดูสวย ซึ่งดูแตกต่าง ก่อนและหลังทำ พูดได้ว่า I’m falling in love and happy with making frames.” เป็นยังไงกันบ้างครับกับการเปลี่ยนชีวิตที่มีสีสันและใช้อิทธิบาท4ในการทำงานที่น่าสนใจมากของคุณกานต์   ถ้าท่านผู้อ่านมีความประสงค์ที่จะคุยกับคุณกานต์หรือปรึกษาเรื่องกรอบรูป ติดต่อ www.framemakershop.com  หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ092-4949266 

สำหรับฉบับนี้หมอเต้ยสวัสดีครับ