"เหรียญจอมพลสฤษดิ์" ที่ระลึกแทนใจ อนุภริยาคนที่ 80 "วิภาวดี ตรียะกุล"

"เหรียญจอมพลสฤษดิ์" ที่ระลึกแทนใจ อนุภริยาคนที่ 80 "วิภาวดี ตรียะกุล"

 

 

 

 

"เหรียญจอมพลสฤษดิ์" ที่ระลึกแทนใจ อนุภริยาคนที่ 80 "วิภาวดี ตรียะกุล"

 

 

ป้าหญิง วิภาวดี ตรียะกุล อดีตดาราดาวยั่วยุค 80 เผย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นผู้ให้ชีวิตใหม่เธอและครอบครัว แม้เวลาผ่านไปกว่าครึ่งศตวรรษ ไม่เคยลืมบุญคุณ พกเหรียญที่ระลึกติดตัวเป็นเครื่องหมายแทนใจ ติดคุกไร้อิสรภาพ 19 ปี ถือเป็นวิบากกรรม

 
 
หากพูดถึงชื่อ "ป้าหญิง" วิภาวดี ตรียะกุล คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็นวัยรุ่นยุค 80 คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอ เพราะเธอเป็นเซ็กซี่สตาร์ ดาราสาว ดาวยั่ว ขวัญใจหนุ่มไทยในสมัยนั้น อีกทั้งเธอยังเป็นอนุภริยาคนที่ 80 ของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ของประเทศไทย วันนี้เราได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับป้าหญิง ถึงเรื่องราวในอดิตรวมถึงวัตถุมงคลที่ป้าหญิงสวมใส่อยู่
 
 
"ป้าหญิง" วิภาวดี ในวัย 75 ปี ยังคงแข็งแรงและมีความสุขกับชีวิตในทุกๆ วัน เธอเล่าให้เราฟังว่า ชีวิตของเธอนั้นมีความพลิกผันในชีวิตหลายต่อหลายครั้ง เริ่มจากเป็นอนุภริยาคนที่ 80 ของ จอมพลสฤษดิ์ ตั้งแต่อายุ 14 ปี เนื่องจากทางบ้านยากจน แม่จึงให้ไปอยู่ในความอุปการะของจอมพลสฤษดิ์ หลังจากนั้น 2 ปี จอมพลสฤษดิ์ ก็เสียชีวิตลง
 
 
ด้วยความตั้งใจตั้งแต่สมัยเด็กอยากเป็นนักแสดง ก็พยายาม ขวนขวายเข้ามาสู่วงการบันเทิง และในปี 2512 ชีวิตก็มารุ่งโรจน์ได้เป็นนักแสดงดาวยั่ว บอกได้เลยว่าวัยรุ่นยุค 80 ไม่มีใครไม่รู้จักเธอ งานแสดงเข้ามาไม่ขาดสาย แต่ชีวิตก็เหมือนละคร "ป้าหญิง" วิภาวดี เดินทางไปถ่ายภาพยนตร์ที่ฮ่องกง แต่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบขนเฮโรอีนมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งถูกศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกตลอดชีวิต แต่ติดจริง 19 ปี ปัจจุบันนี้ วิภาวดี ประกอบกิจการ โมเดลลิ่ง "ป้าหญิงโมเดล" และก่อตั้งสมาคม "ศิลปินสยาม" เพื่อสาธารณะประโยชน์ มีชีวิตในบั้นปลายที่มีความสุขพอสมควร
 
 
"ป้าหญิง" วิภาวดี บอกว่า เธอมีความเชื่อความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก เพราะจะเป็นแรงบันดาลใจ เป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตที่ผ่านมาของเธอ ปัจจุบันมีพระเครื่องวัตถุมงคลสะสมอยู่หลายองค์ มีทั้งจตุคามรามเทพ พระกริ่ง เหรียญพระเจ้าตากสิน พระพิฆเนศ แต่องค์ที่พิเศษหน่อยก็จะเป็น เหรียญจอมพลสฤษดิ์ เป็นเหรียญที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ ปี 2507 ซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนท่าน ที่ครั้งหนึ่งเคยทำให้ชีวิตจากช่วงวัยเยาว์ที่ยากไร้กลับมาอยู่สบายมีพร้อมทุกอย่าง สมัยที่อยู่กับท่าน ท่านสอนเราหลายเรื่อง ทั้งจะเรื่องการประหยัด การวางตัว การอ่อนน้อมถ่อมตัว เราจำจนถึงทุกวันนี้
 
 
“เรามีความเชื่อความศรัทธาพระ พระก็จะคุ้มครองเรา เมื่อปี 2522 ครั้งหนึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุ ขณะเดินทางกลับจากการโชว์ตัวที่จังหวัดตราด ไปกับคุณไพโรจน์ ใจสิงห์ คุณโสภา คุณนัยนา นั่งไปด้วย แต่รถเกิดอุบัติเหตุยางแตก ที่จังหวัดระยอง รถเสียหลักข้ามไปอีกเลน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เชื่อว่า เหรียญจอมพลสฤษดิ์ ที่แขวนไว้ ท่านช่วย”
 

ส่วนเหตุการณ์เฉียดตายอีกครั้ง ก็ตอนไปสุราษฎร์ธานี กำลังไปกินข้าวกับเพื่อน มีรถ 10 ล้อตัดหน้า ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชน กระจกด้านหน้ายุบมาถึงตัว ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์เข้าใจว่าเสียชีวิตอยู่ภายใต้ซากรถแน่นอน แต่เหลือเชื่อที่ร่างกายไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน ครั้งนี้ก็เชื่อว่า เหรียญจอมพลสฤษดิ์ ที่แขวนไว้ คุ้มครอง ปกป้องเอาไว้อีกครั้ง

 

“ป้าหญิงเชื่อว่าเรื่องบุญ  กรรม มีจริงหากเราทำไม่ดีกรรมก็มาหาเรา ถ้าเราทำดี เดี๋ยวเรื่องดีๆ ก็มาหาเราเอง ที่ผ่านมาเป็นแบบนั้น ชีวิตป้าหญิงก็เหมือนกันที่ได้เป็นดารา ได้อยู่กับท่าน จอมพลสฤษดิ์ ก็เป็นบุญเก่า ส่วนเรื่องที่ไปอยู่ในห้องขัง 19 ปีก็น่าจะเป็นกรรมเก่าของเรา เป็นช่วงที่ชีวิตตกต่ำที่สุด แต่ไม่เคยอายหรือหลบหน้าใคร เนื่องจากเราไม่ได้ทำอย่างที่เขากล่าวหา”

 

"ป้าหญิง" วิภาวดี  บอกว่าตอนที่อยู่ในคุกรู้สึกน้อยใจ เสียใจเหมือนกันเพราะที่ผ่านมาทำแต่กรรมดี แต่ทำไมต้องมาเจอกับเรื่องแบบนี้ แต่เราก็พยายามอยู่กับมันให้ได้ สวดมนต์ภาวนา และไม่เคยโกรธแค้นคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับชีวิต ตอนนี้พยายามสร้างแต่กรรมดี ช่วยเหลือทุกคน เท่าที่จะช่วยได้ ที่ผ่านมาก็อุปถัมภ์เด็กไว้ 5-6 คน ปัจจุบันก็โตและก็ออกไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว อยากทิ้งท้ายสำหรับคนที่กำลังเหนื่อย ดิ้นรน ท้อแท้ ว่า ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป อย่าท้อแท้ ชีวิตต้องมีความหวัง ทำความดีไว้วันหนึ่งจะเป็นวันของเรา

 

 

https://www.youtube.com/watch?v=BwDEO64kc-8&t=220s