ส่อง "พระเครื่อง" อดีต ส.ส. อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ แขวนติดตัวกว่า 3 ทศวรรษ

ส่อง "พระเครื่อง" อดีต ส.ส. อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ แขวนติดตัวกว่า 3 ทศวรรษ

 

 

 

ส่อง "พระเครื่อง" อดีต ส.ส. อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ แขวนติดตัวกว่า 3 ทศวรรษ

 
 
 

"อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์" อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เผยถึง "พระสมเด็จนางพญา" ที่ได้มาด้วยความบังเอิญ แต่แขวนติดตัวมานานกว่า 30 ปี

 
 
 
 
พระเครื่องคู่ใจคนดัง สัปดาห์นี้เราจะพาไปพูดคุยกับ “อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์” อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ถึงความเชื่อ ความศรัทธา และ "พระเครื่อง" ที่เธอสวมใส่ติดตัวอยู่เป็นประจำตลอด 30 ปีที่ผ่านมาคือ พระสมเด็จนางพญา พิษณุโลก โดยพระองค์นี้ได้มาด้วยความบังเอิญ
 

“ได้พระองค์นี้มาจากคนที่ไม่ได้รู้จักหรือสนิทกัน แต่เขาเอามาให้เรา เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ตอนย้ายบ้านไปอยู่ทาวน์เฮ้าส์ พี่ๆ ข้างบ้านเขาเป็นคนชอบทำบุญ เราก็ติดสอยห้อยตามเขาไปประจำ พี่เขาก็มอบ พระสมเด็จนางพญา ให้เรา เขาก็ไม่ได้บอกว่าให้เราทำไม ทำไมเราเหมาะกับพระองค์นี้ สมัยนั้นก็ยังไม่ได้เข้าสู่วงการการเมือง พอเข้ามาสู่แวดวงการเมืองทุกๆ คนที่ทราบว่าเราห้อยพระอะไรก็จะถามเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ใส่เพราะเชื่อเรื่องเมตตามหานิยม ใส่แล้วคนรักประชาชนนิยม? แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เราได้พระองค์นี้และห้อยติดคอมาก่อนเข้าสู่วงการการเมือง”

 

สำหรับ พระสมเด็จนางพญา พิษณุโลก เป็น "พระเครื่อง" ที่มี พุทธคุณ ที่สร้างความเด่นด้านเมตตากรุณาและเป็นสวัสดิมงคล เน้นทางอิทธิฤทธิ์แกร่งกล้า คงกระพันชาตรี มิหวั่นเกรงคมศัสตราวุธ และ แคล้วคลาด

 

พระสมเด็จนางพญา เป็นพระดินเผาผสมผสานระหว่างศิลปะสุโขทัย และอยุธยา โดยองค์พระพิมพ์เป็นรูปสามเหลี่ยม มีบริเวณอกที่ตั้งนูนเด่น และลำแขนทอดอ่อนช้อยคล้ายกับสตรี จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก "นางพญา" และได้รับสมญา ราชินีแห่งพระเครื่อง ซึ่งเป็นพระเครื่องที่มีมูลค่าสูงมากๆ และเป็นหนึ่งใน พระชุด เบญจภาคี มีความเชื่อกันว่าผู้ใดที่มี พระสมเด็จนางพญา ไว้ในครอบครอง จะทำให้ผู้ใต้ปกครองนั้นรู้สึกยำเกรงประดุจนางพญา

 

นอกจากนี้ อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ ยังบูชา หลวงปู่ทวด วัดช้างให้, องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และที่สำคัญกับชีวิตอดีต ส.ส.คนดัง คือการบูชารูปคุณแม่ ที่จะช่วยเพิ่มพลังใจให้ตัวเองทุกวันของการทำงานการเมือง และการดำรงชีวิตประจำวัน

 

"เราเองเชื่อในเรื่องบุญ เรื่องกรรม ทุกวันตอนเช้าจะไหว้พระ จะขอพรท่านท่าขอให้พูดดี คิดดีและทำดี ส่วนวันพระก็จะสวดมนต์ละเว้นเนื้อสัตว์ทานมังสวิรัติ ทำแบบนี้มาหลายปีแล้ว เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตทุกๆ เรื่อง มีผลที่ส่งมาจากอดีตที่เราสร้างเอาไว้และก็มีผลกับเราในทุกวันนี้"

 

 

แม้ว่าวันนี้ อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จะว่างเว้นจากทางการเมืองมาหลายปี ก็เดินลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชาวบ้าน ดูแลชาวบ้าน อยู่สม่ำเสมอ และยังช่วยประสานหน่วยงานต่างๆ ตามที่ชาวบ้านเดือดร้อนและร้องทุกข์เข้ามา ทั้งยังช่วยสนับสนุนสิ่งที่เขาขาด ทั้งนี้เชื่อว่าเธอน่าจะเป็นอดีตนักการเมืองหญิงที่ขยันลงพื้นที่มากที่สุดในสามโลก

 

https://www.youtube.com/watch?v=2K6V6MnidV4