ประกาศผลรางวัลหนังสั้นยอดเยี่ยมประจำปี 2559

ประกาศผลรางวัลหนังสั้นยอดเยี่ยมประจำปี 2559

 

 

 

ประกาศผลรางวัลหนังสั้นยอดเยี่ยมประจำปี 2559

 

ประกาศผลรางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมกันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 20 ที่จัดโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และ มูลนิธิหนังไทย โดยปีนี้ มีผู้ส่งผลงานหนังสั้นทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประกวดมากกว่าหนึ่งพันเรื่อง

 

ผลงานของ นายธีร์วัช ใต้ฟ้ายงวิจิตร บัณฑิตวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง 83 ซอยศูนย์วิจัย 14 ที่เล่าเรื่องความพยายามของปู่ที่จะสร้างภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นความทรงจำดีๆ ในสมัยก่อน ให้คู่ชีวิตที่กำลังป่วยหนักได้ดู คว้ารางวัลช้างเผือก ที่ให้กับภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมผลงานของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา สำหรับผลงานภาพยนตร์สั้นของผู้กำกับระดับมัธยมศึกษาตกเป็นของ Last Year in a Refugee Camp ผลงานของนายดาโพ มรดกพนา ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม อ.แม่สอด จ.ตาก ที่เล่าเรื่องช่วงวันสุดท้ายของเด็กในค่ายผู้ลี้ภัยก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่ประเทศอื่น

 

ในส่วนรางวัลดุ๊ก ซึ่งมอบให้แก่ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ได้แก่ Mr.Zero คนหมายเลขศูนย์ ผลงานของนัชชา ตันติวิทยาพิทักษ์ บัณฑิตคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เล่าเรื่องชีวิตและความคิดของ บัณฑิต อานียา นักเขียนและนักแปลอาวุโส รางวัลปยุต เงากระจ่าง ที่มอบให้แก่ผลงานอนิเมชั่น ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง Deadline กำกับโดยกลุ่มอินดี้ทีละเฟรม ซึ่งเป็นการรวมตัวของคนทำอนิเมชั่นรุ่นใหม่ของไทย

 

ส่วนรางวัลรัตน์ เปสตันยีที่มอบให้แก่หนังสั้นยอดเยี่ยมผลงานบุคคลทั่วไป ตกเป็นของเรื่องชิงช้าสวรรค์ ผลงานของผู้กำกับรุ่นใหม่พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง ที่เล่าเรื่องของหญิงสาวชาวพม่าที่ลักลอบเข้าเมืองไทยพร้อมลูกชาย และรางวัลหนังสั้นต่างประเทศยอดเยี่ยม ปีนี้เป็นของ The Cemetery Men โดย Ali Mardomi จากประเทศอิหร่าน ที่เล่าเรื่องการแข่งขันการทำหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ของชาย 2 คน ในสุสานฝังศพ