แบรนด์กาแฟยอดนิยม‘คาเฟไดเร็ค’ จากประเทศอังกฤษ ปรับรูปลักษณ์เพื่อความทันสมัย สะท้อนเอกลักษณ์จริยธรรมองค์กร

แบรนด์กาแฟยอดนิยม‘คาเฟไดเร็ค’ จากประเทศอังกฤษ ปรับรูปลักษณ์เพื่อความทันสมัย สะท้อนเอกลักษณ์จริยธรรมองค์กร

 

 

  

 

 

 


 

 

แบรนด์กาแฟยอดนิยม‘คาเฟไดเร็ค’ จากประเทศอังกฤษ ปรับรูปลักษณ์เพื่อความทันสมัย สะท้อนเอกลักษณ์จริยธรรมองค์กร ชูรูปแบบธุรกิจภายใต้แนวคิด “A Force for Good” เปิดตัวเมล็ดกาแฟบดพรีเมียมสำเร็จรูปผลิตระบบเย็น 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่คัดสรรตรงจากผู้ผลิตเพื่อความสุขของคอกาแฟออร์กานิคที่แท้จริง

 


กรุงเทพมหานคร พฤษภาคม 2561 : คาเฟ่ไดเร็ค แบรนด์กาแฟชั้นนำจากประเทศอังกฤษ ภายใต้เครื่องหมายการค้าแฟร์เทรด ผู้ผลิตเครื่องดื่มร้อนรายใหญ่การันตีรางวัล ได้ทำการปฏิรูปสร้างสรรค์ตราสินค้าให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น สะท้อนเอกลักษณ์จริยธรรมองค์กร ชูภาพลักษณ์ที่ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด “A Force for Good” ซึ่งเป็นนโยบายที่ไม่เอาเปรียบคู่ค้าและเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟที่มีถึง 280,000 ราย แต่ยังคืนผลกำไรกลับสู่เกษตรกรผู้ปลูกกว่า 50% ของรายได้ และมอบโอกาสให้มีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดเมืองไทย สำหรับคอกาแฟออร์กานิคที่แท้จริง นางโอลิเวีย มินเตอร์, ผู้จัดการอาวุโสด้านผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท คาเฟ่ไดเร็ค, สหราชอาณาจักร กล่าว

“คาเฟ่ ไดเร็ค กาแฟบดพรีเมียมสำเร็จรูปผลิตระบบเย็น 2 รสชาติใหม่ สรรสร้างเพื่อผู้ชื่นชอบและหลงใหลในความหอมหวนและนุ่มนวลของรสกาแฟ แต่ยังชื่นชอบวิถีชีวจิตและออร์กานิค โดยการคัดสรรเมล็ดกาแฟพันธุ์ดีจากแหล่งปลูกถึงผู้บริโภค “ออร์กานิค สมูทเบลนด์” (Organic Smooth Blend) กาแฟออร์กานิคแท้ ที่เจริญเติบโตมาจากประเทศอูกันดา ด้วยภูมิศาสตร์ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมจึงกลายมาเป็นกาแฟอินทรีย์ที่ปลูกจากธรรมชาติอย่างแท้จริง อาจจะใช้ระยะเวลาที่ยาวนานในการเพาะปลูกจนถึงระยะเก็บเกี่ยว แต่ทำให้ได้กาแฟที่เปี่ยมไปด้วยรสชาติที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และยังได้คิดค้นสูตรพิเศษ “ออร์กานิค ดีแคฟ” (Organic Decaf) กาแฟสายพันธ์อาราบิก้าแท้ จากเมล็ดกาแฟที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีจากแหล่งปลูกในเปรู อูกันดาและนิคารากัว พิถีพิถันในการเบลนด์และคั่วบด เพื่อส่งมอบรสชาติด้วยกระบวนคั่วระดับกลาง ผสมผสานด้วยความหอมหวานของกาแฟชาวเปรูและรสผลไม้ที่ผสมกลมกลืนกับกลิ่นกาแฟนิการากัวและความเป็นเปรี้ยวอันสดใสของกาแฟยูกันดา ต้องขอบคุณกรรมวิธีการกำจัดสารคาเฟอีนออก ด้วย CO2 คาร์บอนได ออกไซด์ ซึ่งทำให้ได้รสชาติอร่อยพิเศษ ลักษณะรสชาติแบบฟูลบอดี้” นายจอร์จ เคอร์คูลัส ผู้จัดการฝ่ายผลิต และ Q Grader บริษัท คาเฟ่ไดเร็ค, สหราชอาณาจักร กล่าว

“ในส่วนของการทำตลาดที่เมืองไทย ก็ยังคงความเป็นแบรนด์กาแฟระดับพรีเมียม โดยมี ตัว มาชูปิกชุ (Machu Picchu) ทีมีให้เลือกกันถึงสามแบบ ทั้งแบบผลิตด้วยระบบเย็น กาแฟบด และแบบเป็นเมล็ด ที่เป็นตัวชูโรง เนื่องด้วยเล็งเห็นว่า ตลาดกาแฟยังคงเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีการศักยภาพ และพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน หันมาสนใจเรื่องชีวจิตและออร์การนิคมากยิ่งขึ้น จึงได้คิดค้นสูตรใหม่เพื่อหวังเข้ามาดึงส่วนแบ่งในตลาดเพื่อหวังดันยอดขายของปีนี้ให้ก้าวขึ้นเป็นจำนวนสองหลัก” นางมินเตอร์ ได้กล่าวเสริม

คาเฟ่ไดเร็คเป็นสมาชิกรุ่นแรกเริ่มภายใต้แฟร์เทรด (กระบวนการการค้าที่เป็นธรรม) โดยจะมอบ 50% ของผลกำไรคืนให้แก่เกษตรกร ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรแต่ยังช่วยพัฒนาคุณภาพของเมล็ดกาแฟด้วย ผู้ปลูกก็จะได้มีขวัญกำลังใจในการดูแลและเก็บเกี่ยว การซื้อสินค้าของคาเฟ่ไดเร็คเท่ากับเป็นก้าวเล็กๆ ในการสนับสนุนกลุ่มชุมชนชาวเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ เพื่อเป็นการช่วยตัดสินใจในการเลือกเมล็ดกาแฟคั่วบดให้เหมาะสมกับความชื่นชอบของแต่ละท่าน คาเฟ่ไดเร็ค มีสัญลักษณ์ตัวเลข ตั้งแต่ 3 ถึง 6 เป็นการบ่งชี้ความเข้มของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิด ลักษณะการคั่ว รวมถึงชนิดของเมล็ดกาแฟที่ใช้เป็นส่วนผสม ซึ่งในส่วนของ 2 ผลิตภัณฑ์ออร์กานิคใหม่นี้ มีวางจำหน่ายที่ร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ได้แก่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ,ทอปส์ มาร์เก็ต, กูร์เมต์ มาร์เกต เครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป และ วิลล่า มาร์เก็ต

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ เวบไซต์ www.cafedirect.co.uk

เพิ่มเติม : แฟร์เทรด หรือ “การค้าที่เป็นธรรม” หรือ “กระบวนการแฟร์เทรด” เป็นเครื่องหมายทางสากลโลก และมีความเคลื่อนไหวและความตื่นตัวมากในประเทศอังกฤษ ภายใต้นามองค์กร “Fairtrade Foundation” (แฟร์เทรด ฟาวน์เดชั่น) มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกร เน้นการค้าที่เป็นธรรม ผู้ผลิตหรือเกษตรกรจะต้องได้รับค่าตอบแทนของผลผลิตที่เหมาะสม มีการใช้แรงงานที่เหมาะสม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน


เกี่ยวกับ คาเฟ่ไดเร็ค

1. คาเฟ่ไดเร็ค ก่อตั้งขึ้นใน ปี พ.ศ.2534 เป็นกิจการเพื่อสังคมชั้นนำ และเป็น บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มร้อน ภายใต้หลักปรัชญาการค้าโดยชอบธรรม หรือ แฟร์เทรด แบบ 100%
2. ภายใต้ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยาวนาน คาเฟ่ไคเร็ค เป็นพันธมิตร่วมกับเกษตรกรรายย่อยมากกว่า 280,000 ราย ในมูลนิธิองค์กรทางการเกษตร มากกว่า 39 องค์กร ใน 12 ประเทศกำลังพัฒนา
3. คาเฟ่ไดเร็ค มีผลในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน มากกว่า 1.4 ล้านคน รวมถึงครอบครัวของเค้าในประเทศกำลังพัฒนา ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
4. ในการบริหารงานธุรกิจ คาเฟ่ไดเร็ค สร้างความแตกต่างจากองค์กรอื่นๆ โดยการให้ดำรงตำแหน่งในทีมผู้บริหาร (Board of Directors) สองตำแหน่ง ทั้งยังให้เกษตรกรผู้ผลิตมีสิทธิ์ถือหุ้นในบริษัทอีกด้วย
5. วิธีการดำเนินงานแบบเป็นเอกลักษณ์ของคาเฟ่ไดเร็ค คือการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม และติดต่อทำการค้าโดยตรงกับเกษตรกร เพื่อที่เกษตรกรผู้เพาะปลูก,ผู้ผลิตและผู้ประกอบการรายย่อย สามารถพัฒนาธุรกิจและเพิ่มชื่อเสียงและอำนาจต่อรองให้กับธุรกิจของพวกเขาได้ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น กาแฟ ซึ่งมีการแข่งขันสูง
6. คาเฟ่ไดเร็ค มอบคืนกำไรมากกว่า 50% กลับสู่เกษตรกรผ่านทางสหกรณ์หรือองค์กรทางการเกษตรที่ผู้ผลิตเป็นสมาชิกอยู่
7. ทางคาเฟ่ไดเร็คมีการลงทุนซ้ำในบริษัท (re-investments) ซึ่งเป็นการนำเงินกลับไปลงทุนในธุรกิจเพื่อต่อยอดศักยภาพของธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ผ่านทาง มูลนิธิเกษตรกรของคาเฟ่ไดเร็ค ซึ่งเป็นมูลนิธิก่อตั้งโดยเกษตรกรหรือผู้ผลิต จนถึงปัจจุบันเป็นจำนวนถึง 6 ล้านปอนด์แล้ว
8. คาเฟ่ไดเร็ค ชนะรางวัลทางด้านรสชาติมากกว่า 30 รางวัล ในรอบ 8 ปี และในปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา ‘ทาร์ราสุ โรสท์ กาแฟทาร์ราสุคั่วบด’ (The Tarrazu Roast & Ground Coffee) ก็ได้รับรางวัลการันตีในรสชาติ “A Great Taste Award 2016” อีกด้วย


Georgios Kokkalis – Production Manager
Georgios joined Cafédirect in 2015 as a coffee roaster, roasting on their 12 kg Probat. Georgios develops profiles for different coffees, constantly tasting a variety of coffees and pairing flavour profiles to compliment the taste profiles of Cafédirect customers. Georgios is one of the few roasters that has a Q Grader Qualification, the only certification in the industry that is based on quality, allowing him to grade and score coffee. Alongside his roasting expertise, he has hands-on contact with the brand’s partner-growers through the co-ops, which represent 280,000 farms across Latin America and Africa.

Georgios ร่วมงานกับคาเฟ่ไดเร็คเมื่อปี 2558 ในตำแหน่ง ผู้คั่วเมล็ดกาแฟ คั่วโดยเครื่องคั่วกาแฟหนัก 12 กิโลกรัมแบรนด์ Probat Georgios พัฒนาสูตรกาแฟได้หลากหลาย ผ่านการชิมกาแฟมาหลากหลายรสชาติและจับคู่รสชาติของกาแฟ จนได้สูตรที่น่าพึงพอใจสู่ผู้บริโภค ในนามของคาเฟ่ไดเร็ค Georgios ถือเป็นหนึ่งในผู้คั่วกาแฟไม่กี่คนที่ได้รับประกาศนียบัตรของ Q Grader ซึ่งเป็นการรับรองเพียงหนึ่งเดียวในธุรกิจนี้ที่ตัดสินจากคุณภาพอย่างแท้จริง ทำให้เขาสามารถเป็นผู้คัดเกรดและให้คะแนนคุณภาพของกาแฟได้ นอกเหนือจากประสบการณ์การคั่วกาแฟ เขายังเป็นคนที่ติดต่อและประสานงานกับผู้ปลูกเมล็ดกาแฟโดยตรงผ่านสหกรณ์ ซึ่งมีมากกว่า 280,000 แห่งทั่วลาตินอเมริกาและแอฟริกา

Olivia Minter – Senior National Account Manager
Olivia joined Cafedirect in 2012 originally to look after the grocery retail channel. With a history of working for small entrepreneurial companies Olivia was particularly interested in moving to a company with a social enterprise background. Olivia now looks after the Cafedirect export business – with a mission to spread the Cafedirect product and message globally.

Olivia ร่วมงานกับคาเฟ่ไดเร็คเมื่อปี 2555 โดยเริ่มจากเป็นผู้ดูแลช่องทางร้านค้าปลีก จากประสบการณ์ที่เคยทำงานในบริษัทผู้ประกอบการขนาดเล็กมาหลายที่ Olivia จึงมีความสนใจจะร่วมงานกับบริษัทที่พื้นฐานด้านวิสาหกิจเพื่อสังคม ปัจจุบัน Olivia ดูธุรกิจการส่งออกของคาเฟ่ไดเร็ค ด้วยพันธกิจมุ่งที่จะขยายผลิตภัณฑ์และสารจากคาเฟ่ไดเร็คไปทั่วโลก