ผ่อนคลายเล่นกับเย็นลมหนาว

ผ่อนคลายเล่นกับเย็นลมหนาว

 

 

https://plus.google.com/…/10108667356134…/posts/fP9Vx7j9Rtt…

ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่ by Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ
http://changeintomag.com/…/let-s-ch…/167-2015-09-24-21-44-39

 

Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา  บูรณ์สิริจรุงรัฐ

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   www.napetch.com

 

ผ่อนคลายเล่นกับเย็นลมหนาว

 

             ลมหนาวราวปลายมีดคมกริบถือพสุธากว้างใหญ่กว่าอ้อมแขน
มาเยือนมาเตือนให้ชีวิตทั้งหลายรีบควานหนาผ้าห่มหนานุ่มซุกร่างแอบอิงไออุ่นอีกวาระ

       ไม่นานนักหรอก หมอกหนาวนั้นจะทิ้งร่างหล่นร่วง ทั้งผืนฟ้าแผ่นดินทางทิศอุดร จงใช้เวลาที่มีอยู่แทนเตา หลอมละลายทุกสิ่งทุกอย่างโดยเฉพาะความทุกข์ ก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลงอันเป็นสัจนิรันดร

        แม้ความเปลี่ยนแปลงจะกรูกรายเข้ามาแตะต้องละอองเนื้อและหัวใจ หลายชีวิตกำลังก้าวเข้าสู่วัยทำงาน สร้างสานความสำเร็จ มีสิ่งหนึ่งที่อยากกระซิบผ่านลมหนาวกับทุกท่านให้ถือเป็นคาถาพอเจ้าใจอย่างง่ายงามว่า

        การทำงานนั้นต้องกระตือรือร้น แต่ การใช้ชีวิตต้องผ่อนคลาย

         ความจริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างคนกับงานมักจะเป็นแบบรักในรอยแค้น  รักเพราะงานทำให้เรามีความพึงพอใจและความภาคภูมิใจ แค้นเพราะงานทำให้เราทุกข์เจียนตาย  บีบคั้นหัวใจเรา ถึงแม้งานจะนำมาซึ่งความทุกข์อันสาหัสมาสู่เรา แต่เราก็สามารถใช้ชีวิตอย่างผ่อนคลายเสมอ การผ่อนคลายทำให้เรามีสุขภาพดีมีความสุข มีพลังในการทำงาน เมื่อเทียบกับกระแส “รักงานเท่าชีวิต” ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ทัศนะต่อการทำงานเวลานี้จึงพลิกกลับ 180 องศา  คนเหล่านี้จึงเชื่อมั่นในคำกล่าวที่ว่า  “ไม่รู้จักพักผ่อนก็ไม่รู้จักงาน”

      นักวิทยาศาสตร์เคยทำการวิจัยพบว่า การแสวงหาชีวิตที่ “สมบูรณ์แบบ” เป็นความต้องการพื้นฐานของคนเราที่มีมาตั้งแต่เกิด” การพักผ่อนหย่อนคลาย ให้พลังมากกว่าการทำงาน ทำให้มีชีวิตชีวา ยามพักผ่อนเราสามารถผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ เปิดตัวเองให้กว้าง ทำให้ตัวเองเป็นหนึ่งเดียวกับสภาพแวดล้อม แล้วจะค่อยๆสมบูรณ์ไปในที่สุด

     การทำงานเป็นเรื่องสำคัญ การพักผ่อนนั้นก็มีความหมาย อย่าปล่อยให้งานมายึดครองพื้นที่ทั้งหดของชีวิต ควรอยู่อย่าง “มนุษย์” ไม่ใช่อยู่อย่างเครื่องจักรที่ติดเครื่องตลอดเวลา

     ควรมีความสุขกับงานและการพักผ่อนเสมอกัน