ให้ความคิดเป็นแสงตะวัน

ให้ความคิดเป็นแสงตะวัน

 

 

https://plus.google.com/…/10108667356134…/posts/fP9Vx7j9Rtt…

ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่ by Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ
http://changeintomag.com/…/let-s-ch…/167-2015-09-24-21-44-39

 

Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา  บูรณ์สิริจรุงรัฐ

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   www.napetch.com

 

ให้ความคิดเป็นแสงตะวัน

 

         ในหนึ่งวันเราสามารถสร้างความสุขได้โดยวิธีง่ายๆ ด้วยการจัดเตรียมชีวิตของเราให้สะอาด ใหม่ สดตลอดเวลา ด้วยวิธีคิดที่จะนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิต

               เชื่อหรือไม่  สิ่งที่พังพินาศลงมาทับถมชีวิตผู้คนในวันนี้ หาใช่ภูเขาถล่ม พายุเข้าจนบ้านเมืองจมอยู่ภายใต้เวิ้งน้ำอันน่ากลัว หากเป็นเรื่องของความเชื่อระหว่างมนุษย์ด้วยกันต่างหาก ความเชื่อที่แตกต่างของเพื่อสองคน อาจนำพาให้จิตใจอันสวยงามพลอยหมองหม่นทุรนทุกข์ กลายเป็นข้าศึกที่คอยมาบุกทำลายหัวใจอันบอบบางให้ย่อยยับแพ้พ่าย แล้วสิ่งใดเล่าที่จะทำให้ความสุขในใจกลายเป็นฟ้าใสอย่างถาวร

           มีหลากหลายวิธีที่มนุษย์พยายามวิ่งแล่นเข้าหา ไขว่คว้าสิ่งที่ตัวเองคิดว่าจะนำพาความสุขมาให้ บางคนถึงกับยอมควักกระเป๋าเอาเงินจำนวนมากไปซื้อเรียนในหลักสูตรต่างๆที่มีกันเกลื่อนเมือง จากนั้นความสุขก็อาจจรเข้าชั่วขณะที่เรียนไป เงินทองอาจไหลหลั่งถั่งโถมมาหา ด้วยพลังงานที่เพิ่งเรียนมากำลังฟุ้งพุ่งอยู่ในความรู้สึกอันสดใหม่นั้น  ทว่ามนุษย์นั้นลืมกฎของธรรมชาติอันเป็นสัจจะนิรันดรไป นั่นคือ ชีวิตมีสุขและทุกข์หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนเช่นนี้เป็นเรื่องธรรมดา  หลายคนอาจเรียกร้องหาเทคนิคต่างๆที่จะทำให้ตัวเราเกิดความสุข ซึ่งไม่ยากเลย ไม่เชื่อลองไล่สายตาไปกับวิธีการนี้ดู

          จงรู้เท่าทันความคิดของตัวเอง  แม้ความคิดนั้นจะว่องไวกระโดดโลดเต้นไปมา แต่จงพยายามจับความคิดนั้นไว้ให้ได้ แล้วลำดับมันให้ได้ อย่าให้ความคิดที่เกิดความทุกข์จรเข้ามาทำร้ายจนตั้งรับไม่ได้ เพราะความคิดนั้นสามารถเป็นมิตรที่ดีงาม และเป็นศัตรูที่น่ากลัว

          คิดได้แต่ต้องไม่ประมาท  คำว่ามโนกรรมนั้นสำคัญกว่ากายกรรมและวจีกรรม เมื่อใจคิดสิ่งใด จงจับให้ได้ไล่ให้ทัน ถ้าคิดไม่ดีหรือคิดลบ อย่าได้ตามติดความคิดที่เป็นโทษ เมื่อรู้เท่าทันแล้วต้องตัด ไม่เช่นนั้นความคิดจะกลายเป็นรูปธรรมและมาทำร้ายคนคิดจนไม่สามารถที่จะกลับไปสู่ความเป็นปกติได้เหมือนเดิม

          จากนั้นให้คิดในสิ่งที่ปรารถนา  เพราะความคิดเป็นพลังงานที่หาญกล้า มีแสนยานุภาพมากมาย ความคิดนั้นมันทำลายตัวเราอย่างไร มันส่งผลให้เราเจริญงอกงามอย่างไร ให้คิดแต่สิ่งที่ดีงามกับตัวเอง

    สังคมคือเป้าหลอมแห่งตัวตน คงเคยได้ยินคำว่า อยู่กับสังคมแบบไหนย่อมเป็นคนแบบนั้น หรืออาจะเคยได้ยิน อ๋อ...เค้าเหมือนกันเค้าจึงคบกันได้ ดังนั้นเมื่อปรารถนาจะให้ชีวิตเป็นเช่นไร จงอยู่กับสิ่งนั้นหรืออยู่ในสังคมของเพื่อนๆที่มีความคิดสถานะภาพใกล้เคียงกัน อาทิอยากรวยก็ต้องอยู่ใกล้กับคนรวย ศึกษาเรียนรู้วิธีคิดของเขา อีกไม่นานชีวิตเราจะค่อยๆเคลื่อนเข้าไปสู่วิถีแบบสังคมที่เราอยู่อย่างแน่นอน

       ปัญหามาปัญญามีโอกาสดีย่อมเข้ามา เพราะปัญหาแลอุปสรรคคือความสำเร็จที่ส่งมาลองใจหากเราสามารถเอาชนะได้ ความสำเร็จจะตามมา ดังนั้นอย่าได้เกรงกลัวปัญหาแลอุปสรรค จำไว้ว่าพระเบื้องบนมักมอบโจทย์อันหนักหน่วงมาให้ผู้ที่เก่งมากๆไว้คอยแก้ไขเสมอ

      ที่สุดนี้คิดครั้งใหม่ขอให้สดใสและคมชัดกว่าเดิม ให้ความคิดเป็นดั่งแสงตะวันอันเจิดจ้าท้าทายท้องฟ้าที่ใสสด พร้อมจะเติมเต็มตัวเรา คนใกล้ตัว สังคม และโลกเกิดความเจริญงอกงาม สงสบสุขสันติกันโดยทั่ว

...................................................................................................................................

ดร.เพชร บูรณ์สิริจรุงรัฐ  นามปากกาของ ดร.เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน “ความฉลาดทางสังคม” เป็นนักพูดฝีปากกล้า นักเขียนแนวให้กำลังใจ และความรู้คู่ความบันเทิง ซึ่งติดอันดับหนังสือขายดีมานับครั้งไม่ถ้วน เป็นเจ้าของสามสำนักพิมพ์ เป็นผู้ก่อตั้ง “สถาบันปัญญ์สุข” เพื่อแบ่งปันความสุขทางปัญญา โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น ...เพียงพิมพ์ชื่อ ดร.เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ เข้าไปใน google หรือ YouTube ก็จะพบกับเธอ