ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่

ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่

 

 

Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา  บูรณ์สิริจรุงรัฐ

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   www.napetch.com

 

ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่

 

ช่วงนี้งานเข้า

             เดินสายบรรยายจนสายตัวแทบขาด

            คำถามยอดฮิตสำหรับคนในวัยมหาวิทยาลัยที่ถามเป็นประจำสม่ำเสมอก็คือ

            “อาจารย์คะถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องทำอย่างไร หนูอยากรวยค่ะ”

ว่าอันที่จริง ความสำเร็จกับความร่ำรวยนั้นมันอาจจะดูเสมือนหนึ่งว่าเป็นของคู่กัน จนคนคิดว่าเมื่อมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วอีกสิ่งจะตามมา แล้วเจ้าความ “สำเร็จ”ที่ว่านั้นมันคืออะไรกันหนอ

          “ความสำเร็จ” คือภาวะของการมีความสุขที่เพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตระหนักรู้ได้ถึงการเติมความปรารถนาอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังหมายถึงความสามารถในการสร้างสรรค์ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ที่สำคัญจะต้องได้มาจากความพยายามด้วยความยากยิ่ง

          อีกนัยหนึ่ง “ความสำเร็จ”คือวิถีแห่งการเดินทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง เช่นการมีสุขภาพดี เต็มไปด้วยพลังแห่งความกระตือรือร้นในชีวิต การมีสัมพันธภาพที่สมบูรณ์ มีอิสระในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ การมีความมั่นคงทางจิตใจ การมีความรู้สึกที่ดี และการมีความสุขสงบภายในใจ

        แล้วทำอย่างไรเล่าชีวิตอันลุ่มๆดอนๆนี้จึงจะจ๊ะเอ๋เข้ากับความสำเร็จ

        จงละเลียดสายตาลงไปหัวข้อต่อไปนี้ แล้วทดลองปฏิบัติดูอย่างมีวินัย

        ข้อหนึ่ง ทันที่ที่สาวเท้าออกจากบ้าน จงนำ “ของขวัญ”อันล้ำค่าไปด้วยคือรอยยิ้ม

คำชื่นชม คำพูดเพราะๆ และแน่นอนผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก จะต้องได้หลายสิ่งกลับมา ถือเป็นการเริ่มต้นกระบวนการหมุนเวียนของความสุข ความสมบูรณ์ทั้งผู้ให้และผู้รับ

       ข้อสอง ทุกวันจงเปิดหัวใจมอบรอย “ยิ้ม” รับของขวัญที่ชีวิตและธรรมชาติมอบให้ อาทิความมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ มีใบหน้าเปล่งปลั่ง มีดวงตาที่มองเห็นทุกสรรพสิ่งด้วยความชื่นชมยินดี

     ข้อสาม จงสัญญาว่า จะคงไว้ซึ่งความไหลเวียนของความมั่งคั่งสมบูรณ์ ด้วยการให้และรับของขวัญอันล้ำค่าที่สุดในชีวิต นั่นคือ ของขวัญแห่งความห่วงใย เมตตา ความชื่นชม ความรัก กำลังใจ ศรัทธา ตั้งจิตอวยพรให้ทุกสรรพชีวิตบนโลกนี้มีแต่ความสุข ความเบิกบานเสียงหัวเราะ โดยไม่จำเป็นต้องให้เขามารับรู้

      ข้อสี่ ไม่ว่าจะลงมือทำสิ่งใด วินัยที่มีคือต้อง “เลือกอย่างมีสติ” เพราะสิ่งที่ดีที่สุดในการเข้าสู่ทุกช่วงของอนาคตคือ การมีสติรู้ตัวอย่างสมบูรณ์ในปัจจุบันขณะ เมื่อใดก็ตามที่เลือกทำสิ่งใด จงเฝ้าถามตัวเองเสมอว่า ผลที่ตามมาจะเป็นเช่นไร เราและผู้อื่นจะได้รับผลที่น่าพอใจเสมอกันหรือไม่

       ข้อห้า หากจะลงมือทำสิ่งใด จะรู้สึกสบายใจหรืออบอุ่นใจหรือไม่ หากเกิดความรู้สึกที่ดี อบอุ่นในใจ ก็จะก้าวเดินต่อไป จงพิจารณาผลที่ตามมาด้วยญาณทัศนะจากภายใน ด้วยความเชื่อว่าการชี้นำจากหัวใจจะส่งผลให้ชีวิตเดินไปอย่างมีความสุขจากธรรมชาติ เพื่อตัวเองและผู้คนรอบข้าง

       เพียงการปฏิบัติทั้งห้าข้อที่กล่าวมา คงไม่ต้องไปพร่ำถามว่า

       “ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่”

       เว้นเสียแต่ว่า เมื่อลงมืออ่านข้อความนี้ แล้วคุณไม่พยายามที่จะ “ปรับ” หรือ “เปลี่ยน”ใดๆเลยในชีวิต ก็จงย่ำอยู่ ณ ที่เดิมต่อไป เพราะไม่มีใครเขาว่าอะไรคุณอยู่แล้ว