7 rabbits กระต่าย7 ตัว หัวใจสำเร็จ

7 rabbits กระต่าย7 ตัว หัวใจสำเร็จ

 

 

Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา  บูรณ์สิริจรุงรัฐ

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   www.napetch.com

 

 7 rabbits  กระต่าย7 ตัว  หัวใจสำเร็จ

 

 

                คงเคยได้ยินเทคนิคของการประสบความสำเร็จเรื่อง 7 habits อุปนิสัย 7 อย่างที่มีไว้เพื่อพัฒนาตัวเราให้ทันคนทันเหตุการณ์ แต่สำหรับ7 rabbits นี้เกิดจากแรงบันดาลใจของคนเขียน ที่นำคุณสมบัติอันว่องไวของกระต่าย(rabbits)มาเป็นตัวชูประเด็นในการดำเนินชีวิต ให้ปรับเปลี่ยนตัวเราเข้าสู่ความสำเร็จดังนี้

               R…Record บันทึกแรงปรารถนาในส่วนลึก และบันทึกความทรงจำที่ทำไปแล้วในชีวิตประจำวัน การบันทึกความทรงจำเปรียบเสมือนการมีเลขาฯไว้คอยตักเตือน สามารถทำให้เรากลับมาทบทวนสิ่งต่างๆที่ทำมาแล้วได้เป็นอย่างดี นอกจากจะบันทึกสิ่งที่กลัวลืม ควรบันทึกความปรารถนาไว้แล้วทบทวนมันทุกวันและปฏิบัติตามชีวิตจะดีขึ้น

               R…Recreation พักผ่อนหย่อนใจหรือสันทนาการ คงเคยได้ยินคำว่า”จิตใจสบายในร่างกายที่แข็งแรง” เหนื่อยนักก็พักบ้าง ชาวกรีกโบราณกล่าวเอาไว้ว่า “A Healthy Mine in a Healthy Body” หลังการพักผ่อนจิตใจจะกระชุ่มกระชวย ความกระตือรือร้นจะกลับมา

              R…Relationship ความสัมพันธ์  ความสัมพันธ์อันละเอียดอ่อนกับทุกสรรพสิ่ง ความเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง มักมีผลทำให้เกิดความคงที่ การเริ่มต้นเปิดประตูสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน จะทำให้เกิดมิตรภาพที่ดีงาม ถ้าหัวใจเรากำลังได้รับผลกระทบ แรงเสียดทานจากบุคคลรอบข้าง จงสร้างความสัมพันธ์เพื่อกำหนดเส้นทางการเดินไปข้างหน้าในทุกมิติ แล้วความสัมพันธ์ที่จริงใจที่ถาวรจะปรากฏขึ้นอย่างง่ายงาม

              R…Relax เพราะโลกนี้มิใช่เป็นของเราเพียงคนเดียว คิดแต่เรื่องดีๆกับตัวเอง

มีความสุขกับปัจจุบัน ชีวิตก็แค่นี้จะอะไรกับมันนัก

              R…Resilience ความยืดหยุ่น หัวใจสำคัญของข้อนี้คือ  เมื่อเจออุปสรรคชีวิต ไม่ว่าจะรูปแบบใด จงอย่าได้ท้อถอย ให้กลับไปสำรวจหาความสำเร็จที่ผ่านมา แล้วจะพบว่ามันอยู่แทบเท้าของเรานี่เอง

           R….Remember  จดจำ วิธีฝึกความจำที่ดีที่สุดคือการฝึกสมาธิ การทบทวนอย่างสม่ำเสมอ การถาม การฟัง พูด เขียน อย่างมีศิลปะเฉพาะตัว เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลให้ชีวิตในสังคมอยู่อย่างมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้คน

          R…Ruse เล่ห์เหลี่ยมอุบายทำให้ชีวิตรอด เล่ห์เหลี่ยมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการหลอกลวงทำลายหรือคดโกงผู้อื่น แต่เป็นยันต์ป้องกันตัวไม่ให้ถูกรังแก แม้ไม่คิดทำร้ายผู้อื่นแต่ก็ต้องไม่ให้ใครมาทำร้ายจง “ยอมผิดใจกับคนดี แต่อย่าผิดใจกับคนเลว”คนฉลาดไม่อาจขาดเล่ห์เหลี่ยม มีพอหอมปากหอมคอชีวิตจะได้ไม่ถึงทางตันทุกครั้งที่เจอมารผจญ

...........................................................................................................................

หมายเหตุ : ขอเชิญผู้อ่านที่สนใจเข้าคอร์สค้นหาตัวเองกับ ดร.เพชร ที่ “สถาบันปัญญ์สุข” ด้วย 3 หลักสูตร  ๑ศิลปะแห่งความสุข  ๑ศิลปะแห่งการพูด ๑ศิลปะแห่งการเขียน
ที่ napetch @ yahoo.com หรือ โทร 028619511-2   IG Dr.PETCH_2015
รู้จัก ดร.เพชร ได้ในยูทูป “ดร.เพชร เท่-เหนือ-ไทย” และnapetchchanel 
แฟนเพจ ดร.เพชร เท่-เหนือ-ไทย