ชวนส่อง 10 สินค้า SME ในร้านเซเว่นฯ คว้ารางวัลเซเว่น อีเลฟเว่นเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2560

ชวนส่อง 10 สินค้า SME ในร้านเซเว่นฯ คว้ารางวัลเซเว่น อีเลฟเว่นเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2560

 

 

 

 

ชวนส่อง 10 สินค้า SME ในร้านเซเว่นฯ
คว้ารางวัลเซเว่น อีเลฟเว่นเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2560

 

 

วันนี้!! จะพาไปรู้จักกับ 10 สินค้าเอสเอ็มอีที่ขายในร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น” และ “ทเวนตี้โฟร์ ช๊อปปิ้ง” ที่เพิ่งคว้ารางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2560” ซึ่งเป็นต้นแบบที่เอสเอ็มอีอีกหลายรายควรต้องเรียนรู้ พร้อมนำไปพัฒนาธุรกิจเพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งต่อไป จะมีสินค้าอะไรบ้างนั้นต้องรีบตามไปดู

เริ่มกันที่เครื่องดื่มที่หอม เย็น ชื่นใจ “พีเฟรช” สำหรับใครที่กำลังมองหาความสดชื่น “พีเฟรช” ถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ด้วยราคาที่ย่อมเยา ส่วนผสมที่อิงคุณประโยชน์จากธรรมชาติ อาทิ ใบเตย เก็กฮวย กระเจี๊ยบ ฯลฯ และ รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่สะดุดตา อีกทั้งในส่วนของกระบวนการผลิตก็มีห้องแล็บที่ได้มาตรฐานเพื่อวิเคราะห์คุณภาพวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ก่อนส่งมอบถึงมือลูกค้าอีกด้วย

หากยังรักสุขภาพกันไม่พอขอแนะนำ “นมถั่วเหลืองบรรจุขวดโทฟุซัง” แบรนด์น้ำเต้าหู้สุดคิวท์ ที่ใครได้ลองแล้วก็จะสัมผัสได้ถึง Product Value และ Product Differentiate ผลิตด้วยกรรมวิธีคั้นสด ให้คุณค่าโปรตีนกว่า 40% ไม่ผสมนมผงและน้ำมันพืช พูดมาขนาดนี้คนที่รักสุขภาพคงต้องไปหยิบมาลิ้มมาลองกันสักหน่อย

ขยับมาที่ของดีจากชุมชนกันบ้าง “หมอนขิด” สินค้าเอกลักษณ์จากผ้าขิดลายพื้นเมืองที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสานที่นำมาประยุกต์ให้เป็นสินค้าที่ใช้สอยได้ทั้งในรถ ในบ้าน สำนักงาน หรือจะตั้งโชว์ไว้ในตู้ก็เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร ถือเป็นสินค้าโอทอปที่ได้รับความนิยมในการนำมาเป็นของฝาก ของชำร่วย ส่วนอีกหนึ่งสินค้าที่คู่ครัวเรือนคนไทยมาช้านาน “น้ำพริกป้าแว่น” โอทอประดับ 5 ดาวจากจังหวัดชลบุรี ป้าแว่นเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่ผลิตน้ำพริกสด แช่เย็นและขายในเซเว่น อีเลฟเว่นเป็นที่แรก หลายคนที่เคยได้ลิ้มลองก็จะรู้เลยว่า น้ำพริกของคุณป้านั้นมีทั้งความเผ็ดแซ่บ ครบรส สดใหม่ และมีให้เลือกหลากหลายชนิดถูกใจคนไทยทุกภาค

ข้ามมาดูสินค้าเอสเอ็มอีสร้างสรรค์แห่งปี เริ่มที่ “ขนมพุดดิ้งช็อกโก้มอลต์ 7 Fresh” สำหรับสินค้าชิ้นนี้คนรักขนมหวานต้องห้ามพลาด เพราะนอกจากราคาประหยัดแล้ว ภายในยังอัดแน่นไปด้วยพุดดิ้งรสละมุน เนื้อหนึบ หวานกำลังดี แถมมีซอสและผงช็อกโกมอลต์ราดฉ่ำๆ เพิ่มความเข้มข้น นอกจากนี้ตัวแพ็กเกจจิ้งก็แสนเก๋ เพราะแค่ฉีกซองแล้วเทคว่ำลงบนจานก็รับประทานได้ทันที หลายคนเห็นแล้วอาจคิดว่าเป็นขนมอิมพอร์ตจากญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วคิดค้น ผลิตและขายโดยเอสเอ็มอีไทยล้วนๆ มาที่สินค้าเอาใจคนรักใบหน้ากันบ้าง กับผลิตภัณฑ์ “จุฬาเฮิร์บ มอรินก้า รีแพร์ เจล" สินค้าชิ้นนี้ถือว่าตอบเทรนด์เฮลธ์แอนด์บิวตี้ที่น่าทำตามมาก เพราะกระแสความงามยังเป็นสิ่งที่นิยมของหลายๆตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ สำหรับสินค้าแบรนด์นี้มีความน่าสนใจเริ่มตั้งแต่ ชื่อผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ บรรจุภัณฑ์ การใช้นวัตกรรมและงานวิจัย ความแข็งแกร่งของจุดขายที่ใช้แล้วได้ผลลัพธ์มากกว่าหนึ่งสิ่ง นอกจากนี้ความแตกต่างของส่วนผสมที่เทียบกับเครื่องสำอางในตลาดยังถือเป็นจุดเด่นและชูให้เป็นสินค้าที่ขายดีประจำชั้นวางขาย

สำหรับกลยุทธ์การใช้สรรพคุณธรรมชาติ 100 % เป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตาในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้ เช่นเดียวกับ Sea & Sun ดอกเกลือทะเล สินค้าที่ใช้ได้ทั้งบริโภค และป้องกันแบคทีเรีย แปรงฟัน ล้างหน้า อาบน้ำ แช่เท้า ฯลฯ มีสรรพคุณ การลดผลข้างเคียงที่เกิดจากความเค็ม ซึ่งดีต่อสุขภาพมากกว่าเกลือทั่วไปอย่างชัดเจนทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดใกล้เคียงกับเกลือหิมาลัย ซึ่งเป็นเกลือที่ดีที่สุดในการนำมาเยียวยาสุขภาพแบบธรรมชาติบำบัด พ่วงด้วยงานวิจัย ผลการทดสอบ จากสถาบันต่างๆ ทั้งนี้การสร้างเทรนด์รักสุขภาพจากของที่แปลกใหม่ยังคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะความแตกต่างย่อมสร้างจุดขายได้ไม่มีวันจบสิ้น

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ของกลุ่มคนรักสุขภาพ หากพูดถึงกระแสการดูแลสุขภาพ นั่นคือการหลีกเลี่ยงสารเคมีให้ได้มากที่สุด ถือเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ "เขาค้อทะเลภู" ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายและดูแลความงาม ที่คิดค้นพัฒนาสูตรโดยเลือกใช้ส่วนผสมจากนวัตกรรมธรรมชาติเข้ามาทดแทนเพื่อลดการใช้สารเคมี โดยศึกษางานวิจัยทางพืชพันธุ์สมุนไพรอย่างจริงจังเพื่อให้ได้สูตรที่มีประสิทธิภาพ และมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สื่อถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสินค้าที่น่าจับตามอง เรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
ปิดท้ายกันที่ 2 สินค้า "นามิ เมคอัพ โปร บีบี เวท ทู พาวเดอร์" ที่สุดแห่งสินค้านวัตกรรม

พูดเลยว่าสินค้าชิ้นนี้มีกลยุทธ์การตลาดและคาแรคเตอร์ที่เด่นชัด ด้วยเอกลักษณ์บรรจุภัณฑ์ในรูปแบบซองรายแรกๆของเมืองไทย การสร้างสินค้าด้วยสตอรี่ที่จดจำง่ายโดยเฉพาะกลุ่มเครื่องสำอางชนิดปกปิดที่ชื่อ AA, BB, และ CC นอกจากนี้สินค้ายังเน้นการนำเสนอความแตกต่าง งานวิจัย การใช้ความแปลกใหม่ที่ต้องร้องว้าวและจดจำไปอีกนาน โดยเฉพาะนวัตกรรมล่าสุดที่นำความนวลเนียนของแป้งพัฟมาผลิตให้อยู่ในรูปแบบของเนื้อครีมบีบีที่ปาดและเกลี่ยง่ายกลายเป็นแป้งเนื้อแมตต์ ช่วยล็อคผิวให้เด้งตลอดวัน

และ “ผลไม้แปรรูปบ้านมะขาม” ของดีของเด็ดจากผลิตผลเกษตรกรไทยที่ปัจจุบันแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ไปแล้วกว่า 30 ชนิด หลายคนอาจคิดว่านี่คือมะขามที่เหมือนกับตลาดทั่วไป แต่จริงๆแล้ว แตกต่างตั้งแต่การสร้างตราสินค้า การคิดค้นรสชาติ ไลน์การผลิต รวมถึงคุณภาพที่อยู่เคียงคู่กับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มานานถึง 15 ปี นอกจากนี้ยังสืบทราบมาว่าเจ้าของธุรกิจมีความมุ่งมั่นในการปั้นแบรนด์เป็นอย่างมาก มีความใส่ใจตั้งแต่วัตถุดิบที่ต้องสดใหม่และเป็นมะขามจากเพชรบูรณ์เท่านั้น มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิต เช่น เครื่องกำจัดมอดด้วยคลื่นความถี่วิทยุ การใช้ตู้อบลมร้อนมาใช้ไล่เชื้อราเป็นรายแรก เป๊ะปังขนาดนี้ ถึงว่า ทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น และตลาดแถบเอเชียติดอกติดใจกันเป็นแถว!!!

ทั้งหมดนี้คือต้นแบบเอสเอ็มอี ที่เกิดจากความร่วมมือช่วยส่งเสริมและผลักดันเอสเอ็มอีไทยให้เติบโตและแข็งแกร่ง ระหว่าง บมจ.ซีพี ออลล์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จัดโครงการดีๆนี้ขึ้นมาเพื่อจุดประกายความคิดและปลุกพลังเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ให้พัฒนาสินค้า เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป