ตร. ร่วมกับกรมอุทยานฯ จับผู้ต้องหาค้าลูกเสือ และลูกนกกาฮัง นกเงือกกามช้าง ที่ลักลอบจับมาจากเขาใหญ่

ตร. ร่วมกับกรมอุทยานฯ จับผู้ต้องหาค้าลูกเสือ และลูกนกกาฮัง นกเงือกกามช้าง ที่ลักลอบจับมาจากเขาใหญ่

 

           

 

ตร. ร่วมกับกรมอุทยานฯ จับผู้ต้องหาค้าลูกเสือ และลูกนกกาฮัง นกเงือกกามช้าง ที่ลักลอบจับมาจากเขาใหญ่
 
 
 
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 พ.ค. 65 ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทาลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม สำนักงานตารวจแห่งชาติ (ศปทส.ตร.) โดย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปทส.ตร. พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปทส.ตร. พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจา สนง.ผบ.ตร./ผอ.ส่วนสนับสนุนฯ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก./ผอ.ศปทส.บช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก./รอง ผอ.ศปทส.บช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส./เลขาฯ ศปทส.ตร. พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. พ.ต.อ.สัญชัย พิสัยพันธ์ ผกก.สภ.โนนสูง พ.ต.ต.เนตรศักดา ปิ่นทอง สว.สส.สภ.โนนสูง พร้อมด้วย นาย รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายนุวรรต ลีลาพตะ ผอ.ส่วนควบคุมงาช้าง/ รองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง นายนาวี ช้างภิรมย์ ผอ.ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติ/รองหัวหน้าชุด เหยี่ยวดง และสานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาครอบครอง และค้าสัตว์ ป่าคุ้มครอง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีพฤติการณ์การกระทำความผิด ดังนี้
 
พล.ต.อ.รอย รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปทส.ตร.ได้รับข้อมูลว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบค้าเสือ และนกหวงห้าม จำพวกนกกาฮัง และนกกรามช้าง ซึ่งล่ามาจากป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต. มานะ ผบก.ปทส. ทำการสืบสวนตรวจสอบ ต่อมาทราบว่า มีพ่อค้าลักลอบค้าเสือ และนกดังกล่าวจริง จึงสั่ง การให้ พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. พ.ต.ท.ประทีป ชูศรี รอง ผกก.3 บก.ปทส. พ.ต.ท.วิรุณ ประทะทอง สว.กก.3 บก.ปทส. ร.ต.ท.สุรนิตย์ วิเซียรหิรัณกุล รอง สว.(ป.)กก.3 บก.ปทส. และชุดปฏิบัติการสายตรวจประจำจังหวัด นครราชสีมา ทำการสืบสวนร่วมกับชุดเหยี่ยวดง นำโดย นายนุวรรต ลีลาพตะ พร้อมพวก จนทราบว่าจะมีการขายลูกเสือ และลูกนกกาฮัง, ลูกนกกรามช้าง ในบริเวณที่เกิดเหตุซึ่งเคยขออนุญาตประกอบกิจการสวนสัตว์ เมื่อปี พ.ศ.2557 แต่ ขาดต่อใบอนุญาตเมื่อปี พ.ศ.2562 โดยมีนายเคียง พฤฒิจิระวงศ์ เป็นเจ้าของสถานที่ และเป็นผู้ขายสัตว์ป่าดังกล่าว ชุด จับกุมจึงได้ให้สายลับ(ขอปิดนาม)ทำการล่อซื้อ โดยนายเคียง เสนอขายลูกเสือ จำนวน 2 ตัวๆ ละ 400,000 บาท และ นกกาฮัง และนกกรามช้าง จำนวน 8 ตัวๆละ 20,000 บาท โดยขอเงินมัดจำเบื้องต้น 50,000 บาท ที่เหลือนัดจ่ายกัน ในวันส่งของ สายลับได้ทำการโอนเงินมัดจำให้กับนายเคียง เรียบร้อยแล้ว และนัดส่งของพร้อมจ่ายเงินที่เหลือกันในวันนี้
 
ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันนี้ ระหว่างสายลับเข้ามาทำการรับของ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการแสดงตัว และจับกุมนายเคียง ผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ลูกเสือโคร่ง อายุประมาณ 3 เดือน จำนวน 2 ตัว และลูกนกกาฮัง จำนวน 6 ตัว ลูกนกกรามช้าง จานวน 2 ตัว มูลค่ารวมกันทั้งสิ้นประมาณ 940,000 บาท นำตัวผู้ต้องหา พร้อม ด้วยของกลาง ส่ง พงส.สภ.โนนสูง จว.นครราชสีมา เพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562
 
ในการสืบสวนจับกุมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมลูการสืบสวนจากมูลนิธิฟิรีแลนด์จนสามารถจับกมุผู้กระทำความผิดรายนี้ได้ ศปทส.ตร.
 
ตร.และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ ประชาชนทุกท่าน ได้รับทราบทั่วกันว่า การกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้า การครอบครอง สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ ป่าคุ้มครอง มีความผิดตามกฎหมาย หากเป็นเรื่องการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จะได้รับโทษในอัตรา สูงขึ้น หากทุกท่านพบเห็นการกระทำผิด โปรดแจ้งสายด่วน ศปทส.ตร. 1136 และสายด่วนพิทักษ์ป่า(กรมอุทยาน แห่งชาติ ฯ) 1362