CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย Charkritd@gmail.com ยิ้มได้แม้ปีชง

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย Charkritd@gmail.com ยิ้มได้แม้ปีชง

 

 

 

 

 

 

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก
เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 
 
ยิ้มได้แม้ปีชง
 
 
 
พอขึ้นปีใหม่ทุกครั้ง สิ่งที่เป็นเทรนด์ตามมาของพวกเราคนทำงานก็คือการตรวจดวงชะตาว่าปีใหม่นี้จะเป็นอย่างไรกันบ้าง มีอะไรต้องเตรียมตัวรับมือ หวังว่าจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้น หรือว่ามีอะไรที่ไม่ดีรออยู่ ถ้าปีใหม่นี้ดวงชะตาของท่านมีแต่เรื่องดีก็คงสบายใจไปหนึ่งเปาะ แต่ในทางกลับกันถ้าปีนี้เป็นปีชงของท่าน ท่านก็คงวุ่นวายใจไม่น้อย
 
 
เอาเป็นว่าดวงชะตาฟ้าลิขิต ทุกท่านเองคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเป็นปีที่ดีของท่าน ท่านเองก็คงจะสบายใจที่จะมีโอกาสจะพบเจอสิ่งดี หรือประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ได้ทำมา การที่เรารู้ว่าจะมีดวงชะตาที่ดีก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น คนที่มีความสุขก็มักจะทำอะไรได้ดีอยู่แล้ว มีความมั่นใจ และมองหนทางต่างๆในมุมบวกมากขึ้น ใครที่อยู่ในปีที่ดีก็ถือว่าหมดเรื่องกังวลไปได้เยอะ แต่ก็อีกนั่นแหละ ถ้าจะเพิ่มเติมความระแวดระวังไปด้วยก็จะดี อย่าหลงว่าทุกอย่างจะมีแต่เรื่องดีๆเข้ามา เตรียมใจไว้รับมือเวลาที่มีอะไรไม่เป็นไปดังที่หวังก็จะดี
 
 
สำหรับคนที่ตกอยู่ในปีที่เขาว่า “ชง” ความหมายก็คือเป็นปีที่ท่านจะพบเรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิต (ชงในภาษาจีนแปลว่าปะทะหรือชน) ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าอะไรก็จะไม่ดีไปเสียทุกอย่าง แต่เป็นปีที่ท่านจะพบอุปสรรคมากกว่าคนที่เกิดในปีนักษัตรอื่นหรือพูดง่าย ๆ ว่าจะได้อะไรมาทีก็ต้องลงแรงมากกว่าคนอื่น เช่น อุปสรรคในหน้าที่การงานมีเยอะขึ้น หรืออาจจะต้องเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นต้น ใครที่พอรู้ว่าตัวเองอยู่ในปีชงผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านก็คงกังวลกัน บางคนที่ไม่สนใจก็แล้วกันไปแต่ บางคนเชื่อแล้วก็หาทางบรรเทาปีชงกันไป ซึ่งผมอยากแนะนำท่านให้มาลองบริหารจัดการปีชงกันดู ไหน ๆ ก็ชงแล้วแถมเปลี่ยนไม่ได้เสียด้วย ท่านลองมาปรับที่เราเผื่อพอจะช่วยให้ผ่านพ้นปีนี้แบบชิวว์ ๆ ไปได้
 
 
เดินสายแก้ปีชงตามสบายใจ: อันดับแรกคือ การทำให้ใจสบายด้วยการทำตามคำแนะนำ เช่นการไหว้เจ้า การปฏิบัติอะไรที่เป็นการแก้ชง ถ้าทำแล้วสบายใจ (กว่าไม่ทำ) ก็ควรไปปฏิบัติตามเสีย เพราะทำเพื่อให้เกิดความสบายใจ การไหว้พระเจริญสตินั้นแม้จะไม่ใช่ปีชงก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว รวมถึงการทำบุญ ทำดี ในปีชง ก็เป็นเรื่องที่ดีได้ช่วยเหลือผู้อื่น เพราะเป็นเรื่องดีอะไรที่ท่านทำก็ย่อมส่งผลต่อจิตใจในทางดีเช่นกัน และเมื่อทำแล้วก็อย่าคาดหวังมากแค่คิดว่าทำให้สบายใจก็พอ (เพราะยิ่งคาดหวังก็จะยิ่งเครียด) แต่ถ้ามีใครเห็นว่าการเดินสายไหว้เทพเจ้าแก้ปีชงเป็นเรื่องงมงาย .. อย่างนี้ก็ไม่ต้องทำนะครับ ลองดูข้อต่อไป
 
 
“ชง”มากี่ครั้งเราก็รอดทุกครั้ง: ต่อมาก็ควรบริหารจิตใจให้เข้มแข็ง ด้วยการฝึกตนเองไม่ให้กังวลเกินไปนัก เขาว่าคนเราจะชงกันก็ 6 ปีครั้ง หรือ 12 ปีครั้ง แสดงว่าชีวิตเราที่ผ่านมาก็ผ่านปีชงกันมาหลายครั้งแล้ว แต่เห็นไหมท่านก็สามารถผ่านมาได้ทุกครั้ง ถึงปีไหนไม่ชงท่านก็ยังคงต้องทำงานเต็มที่อยู่ดี ตั้งใจเรียนเต็มที่ แต่ถ้าปีนี้บังเอิญเป็นปีชง ท่านก็ต้องตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่เหมือนกันไม่เห็นจะมีอะไรเปลี่ยนไป ผลของการตั้งใจทำงานย่อมส่งเสริมความก้าวหน้าของท่านอย่างแน่นอน
 
 
ปีชง = ความท้าทาย: นอกจากนี้ถ้าปีชงจะเป็นปีที่ทำให้เกิดเกิดอุปสรรคในชีวิตเพิ่มขึ้นแล้วละก็ มองมันเป็นเรื่องท้าทายในชีวิตเสียเลย ลองมองเพื่อเอาชนะความท้าทายไปให้ได้ เพราะเมื่อท่านผ่านไปได้ก็เท่ากับท่านประสบความสำเร็จในปีชงนั้นแล้ว เพราะไม่ว่าปีชงจะหนักหนาสาหัสขนาดไหน ทุกท่านก็สามารถผ่านมันไปได้ทุกที เรียกว่ายิ่งชงยิ่งแกร่ง
 
 
ทำวันนี้ให้มีความสุข: สุดท้ายถ้าท่านอยู่ในปีชงแล้ว สิ่งที่ต้องทำมาก ๆ คือการทำใจให้มีความสุข เพราะอุปสรรคในชีวิตมีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นปีชงหรือไม่ก็ตาม พยามยามทำสิ่งที่ทำให้ท่านมีความสุขมากกว่าการกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิด หรือเสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา แต่ให้อยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด มีความสุขในปัจจุบันให้มากๆเข้าไว้
 
 
ไม่ว่าอย่างไร “ความสุข” คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ปีชงเป็นปีที่ท้าทายให้ท่านได้ผ่านอุปสรรค แต่ไม่ใช่ปีที่ทำให้ท่านไม่มีความสุข ไม่ว่าท่านจะอยู่ในปีนักษัตรไหนก็ตาม ท่านก็จะสามารถมีความทุกข์ได้เสมอโดยไม่ต้องรอปีชงหากท่านไม่บริหารจิตใจให้มีความสุข ดังนั้นท่านก็สามารถมีความสุขได้เช่นกันแม้ว่าในปีชงของท่าน แค่เพียงอย่ากังวลเกินไป ตั้งใจทำทุกอย่างให้เต็มที่ อุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดาที่ท่านต้องเจอ และท่านก็สามารถเอาชนะอุปสรรคได้เช่นกันไม่ว่าด้วยวิธีใดวิธีนึง
 
 
ถ้าคิดได้แบบนี้ ปีชงก็ปี ก็ไม่เป็นอุปสรรคใดๆเลย