เป็นคนเก่งที่ดี หรือ เป็นคนดีที่เก่ง

เป็นคนเก่งที่ดี หรือ เป็นคนดีที่เก่ง

 

 

 

 

 

CHANGE ปรับมุมคิด สะกิดมุมบวก
เรื่อง : ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


เป็นคนเก่งที่ดี หรือ เป็นคนดีที่เก่ง

 


การดำเนินชีวิตของคนเราทุกวันนี้มีความยากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะคนเมืองที่ต้องปากกัดตีนถีบกันอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งหลับตานอนพักผ่อนในตอนกลางคืน ทุกท่านล้วนต้องเจอปัญหาที่ท้าทาย งานที่ต้องทำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย แถมด้วยในแต่ละวันต้องมีทั้งอารมณ์ต่าง ๆ ความเครียด ความเศร้า ความกังวล ความสุข ความสนุก คละเคล้ากันไปในแต่ละวัน


ทุกคนมักมองตัวเองเป็นจุดศูนย์รวมของจักรวาล จะทำอะไรก็เพื่อประโยชน์และความต้องการของตัวเองกันทั้งนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่อย่างไรที่คนเราจะไขว่คว้าหาความสุขของตัวเอง อันความสุขนั้นก็แตกต่างกันไปตามนิยามของแต่ละคน แต่การที่จะกอบโกยอะไรให้กับตัวเองนั้นก็จะต้องไม่ลืมที่จะนึกถึงคนอื่นในสังคมด้วย เพราะชีวิตมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคมนั้นไม่สามารถมีความสุขอยู่คนเดียวได้ ในขณะที่สิ่งอื่นๆรอบตัวเราไม่ได้มีความสุขไปกับเราด้วย ดังนั้นชีวิตที่มีความสุขจริง ๆ สังคมแวดล้อมเราก็ต้องมีความสุขไปด้วย


คนเก่งน่านับถือ คนดีน่าคบหา!!!...

การเป็นคนเก่งนั้นเป็นสิ่งที่คนในสังคมชื่นชม เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและอาชีพ การเป็นคนเก่งนั้นต้องบอกว่าเป็นพรสวรรค์และพรแสวงส่วนตัวของแต่ละคน คนที่มีพรสวรรค์คือคนที่มีความสามารถเฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือน มีความสามารถทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ดี โดดเด่น และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป แต่ก็มักจะผสมกับพรแสวงที่เกิดจากความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทำให้ใส่ใจไขว่คว้าหาความรู้ที่จะเสริมเติมแต่งให้เป็นคนเก่งมีความสามารถในการทำงาน จนประสบความสำเร็จในการทำงาน


การเป็นคนเก่ง ที่เก่งจริง ๆ นั้น ก็ต้องเป็นคนที่มีสุขภาพดี ดีทั้งจิตใจและร่างกาย เป็นคนเก่งก็ต้องเก่งในเรื่องดูแลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ เริ่มต้นด้วยการทานอาหารที่เหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีการพักผ่อนที่เพียงพอ และที่สำคัญมากไม่แพ้กันคือต้องมีการออกกำลังกายที่เหมาะสม เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อร่างกายแข็งแรงแล้วก็จะทำให้สมองสามารถคิดงานและสร้างสรรค์ผลงานได้ดีมากขึ้น คนที่มีร่างกายแข็งแรงจะสามารถมีความสุขได้มากกว่าคนอื่น สุขภาพร่างกายดีก็ทำให้ชีวิตหมดความกังวลไปหลายเรื่อง อย่างไรก็ตามการดูแลจิตใจให้มีความสุขก็ต้องทำควบคู่กันไป การใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ตนเองมีความสุขให้มีสัดส่วนที่มากพอกับเวลาการทำงานเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ การนั่งสมาธิ การท่องเที่ยว การใช้เวลากับครอบครัว ล้วนเป็นสิ่งที่คนเก่งขาดไม่ได้เลยทีเดียว หากอยากเป็นคนเก่งที่เก่งจริง ๆ จะต้องรักษาความสุขในชีวิตส่วนตัวได้ด้วย
เมื่อเป็นคนเก่งแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการเป็นคนดี คนที่เก่งคือคนที่ประสบความสำเร็จในงานของตนเอง แต่คนที่ดีคือคนที่นึกถึงและใส่ใจความสุขของคนรอบข้าง คนเก่งต้องไม่คิดแต่เรื่องกอบโกยความสุขของตัวเอง คนเก่งต้องรู้จักแบ่งปันสิ่งที่มีให้กับสังคมตามกำลังและศรัทธา โดยมุ่งหวังให้ผู้อื่นได้มีความสุขหรืออย่างน้อยก็เป็นการบรรเทาความทุกข์ของเขาไปได้บ้าง


จงคนเก่งที่เป็นคนดี!!!...
การที่ท่านรู้สึกภูมิใจในความสามารถของตนเอง พอใจในสถานะทางสังคมของตนเองนั้น ล้วนเป็นสิ่งที่คนเก่งพึงมี แต่ถ้าจะให้ดีไปกว่านั้น เท่ห์มากขึ้นไปอีก ท่านต้องอย่าลืมแบ่งปันให้สังคม ให้ผู้ยากไร้ และใช้ชีวิตอย่างเกรงใจสิ่งแวดล้อม เพราะสิ่งต่าง ๆ รอบตัวท่านที่ดีขึ้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ท่านมีความสุขที่แท้จริง
อย่าลืมที่จะทำงานใฝ่หาความรู้เพื่อให้ตัวเองเป็นคนเก่ง เป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เพราะนั่นคือจุดมุ่งหมายแรกของชีวิตคนเรา แต่เมื่อท่านเป็นคนเก่งแล้ว ก็ต้องอย่าลืมตอบแทนสังคมและคนรอบข้าง เพราะคนที่รู้จักให้คือ และคนดีจะเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รักและอยากคบหา เมื่อท่านเป็นคนเก่งที่ผู้คนรักและชื่นชม ท่านจะได้รับการสนับสนุนอยู่เสมอ ไม่ว่าท่านจะทำอะไร


ทุกสิ่งอยู่ที่ท่านจะเลือกเป็น เลือกจะเป็น คนเก่งที่ดี หรือจะเป็น คนดีที่เก่ง ก็ได้ตามใจแต่ละคน