"ใบมะยม" แก้อาการปวดหัว (astonished)

"ใบมะยม" แก้อาการปวดหัว (astonished)

 

 

 

 

 

 

  

เรื่อง : หมอชัย


"ใบมะยม" แก้อาการปวดหัว (astonished)

 

อาการปวดหัวมีหลายรูปแบบ แต่ที่”หมอชัย”จะพูดถึงในวันนี้คือ "ปวดหัว" ที่เกิดจากสาเหตุเพราะเครียด คิดมาก อดนอน ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นแล้วจะทรมานมาก ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิดง่าย โมโหไปหมด บางครั้งปวดจนทนไม่ไหว ต้องกินยาคลายเครียด หรือยาแก้ปวดหัวที่แพทย์จ่ายให้ จึงจะทุเลาและหายได้ แต่ยังไงแล้วก็มีผลข้างเคียงอยู่ดี หมอชัยจึงแนะนำให้ทานสมุนไพรจะดีกว่าครับ


ในส่วนของ "ใบมะยม" ใช้แก้อาการปวดหัวที่กล่าวข้างต้นมีวิธีรับประทานแบบง่ายคือ (sun)ให้เอาใบมะยมที่เป็นใบแก่รวมกัน 1 กำมือ ต้มน้ำสะอาดกะให้ท่วมใบ ใส่น้ำตาลกรวดอย่าให้หวานนัก ต้มจนเดือดให้น้ำเหลือคึ่งหนึ่ง แล้วดื่มต่างน้ำขณะอุ่นครั้งละ 1 แก้ว วันละ 2เวลา เช้า-เย็น ก่อนอาหารเช้า และก่อนนอน (sun)ทำดื่มเรื่อย ๆ จะช่วยให้ อาการปวดหัวที่เกิดจากสาเหตุดังกล่าว ทุเลาลงและหายในที่สุด


มะยม หรือ PHYLLANTHUS ACIDUS LINN. SKEELS อยู่ในวงศ์ EUPHORBIACEAE มีสรรพคุณเฉพาะ ใบ เป็นส่วนประกอบ ยาเขียว กินดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้ไข้ตัวร้อน ไข้หัวต่าง ๆ เปลือกต้น แก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้ ต้มน้ำ ดื่มแก้ไข้ เพื่อโลหิต ต้มอาบ แก้ผดผื่นคัน ราก แก้โรคผิวหนัง เม็ดผื่นคัน ประดง แก้น้ำเหลืองเสีย ผล กัดเสมหะ แก้ไอ บำรุงโลหิต ระบายท้อง ตำรวมกับพริกไทยเม็ดพอกแก้ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลังเด็ดขาดมากครับ


ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคนอื่นๆ อย่าลืมแชร์เเละเผยเเพร่ต่อด้วยนะครับ เพราะจะเป็นบุญกุศลต่อตัวท่าน ต่อคนให้สูตร และต่อคนที่เจ็บป่วยด้วยครับ ขอบคุณครับ (moon grin)

 

“หมอชัย” นายเเพทย์ ชัยวัฒน์ เป็นอายุรเเพทย์ ตอนนี้ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบค้นคว้าเรื่องการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน จึงความรู้ดีๆมาเผยเเพร๋ให้เป็นวิทยาทานตามสื่อต่างๆ ผู้อ่านสามารถ “กด" เพิ่มเพื่อน"เพื่อติดตามบทความสุขภาพดีๆจาก"หมอชัย"ได้ที่..ไลน์ไอดี : @reme (ใส่ @ ข้างหน้า) หรือเเอดไลน์อัตโนมัติ คลิ๊ก>> line.me/ti/p/%40saw5630y