“คุณหญิงกัลยา” ร่วมเดินหน้า MOU พัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารทรัพยากรน้ำ

“คุณหญิงกัลยา” ร่วมเดินหน้า MOU พัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารทรัพยากรน้ำ

 

 

 

 

“คุณหญิงกัลยา” ร่วมเดินหน้า MOU พัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารทรัพยากรน้ำ ผลักดัน “ชลกร” ต่อยอดสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

 

 

ศูนย์บริการสาธารณสุข มาบตาพุด จ.ระยอง, 11 กุมภาพันธ์ 2566 – คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ “การพัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารทรัพยากรน้ำ” ระหว่างมูลนิธินโยบายสาธารณะไทย โดยนายโชติ โสภณพนิช ประธานมูลนิธิฯ กับเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น 6 แห่ง โอกาสนี้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมให้การต้อนรับด้วย

 

 

รมช.ศธ. กล่าวว่า หลักสูตร “ชลกร” เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และได้บรรจุเข้าสู่หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรขั้นสูง (ปวส.) ปีนี้มีเด็กจบรุ่นแรก 245 คน เปิดสอนมาแล้ว 2 รุ่น เพื่อให้สถานศึกษาเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ สร้าง Smart Farmer โดยนําวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม มายกระดับการทําการเกษตร และยกระดับองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ํา สู่มาตรฐานสากล

 

สำหรับความร่วมมือวันนี้ ถือเป็นครั้งสําคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารทรัพยากรน้ําที่สามารถลงไปในระดับชุมชน โดยส่งเสริม ประสาน และบูรณาการความร่วมมือ ให้สามารถนําไปประยุกต์ใช้ได้จริงในระดับท้องถิ่น โดยโครงการจะนําองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการน้ําให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ซึ่งมีวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชน และมูลนิธิฯ จะคอยสนับสนุนให้การขับเคลื่อนประสบผลสําเร็จ ให้ประชาชนได้รู้ถึงคุณค่าของน้ํา ส่งต่อความรู้ไปยังผู้นําชุมชน และประชาชนทั่วไป ทำให้สามารถดูแลบริหารจัดการน้ําชุมชนด้วยตนเองได้ โดยมีเป้าหมายที่สําคัญคือแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

 

“ดิฉันในฐานะประธานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ และดูแลกํากับงานด้านอาชีวศึกษาเกษตร สนับสนุนขับเคลื่อนงานเน้นการสร้างองค์ความรู้ให้กับนักศึกษาและประชาชน คาดหวังว่าชลกรจะนำความเชี่ยวชาญที่มี ไปสร้างโมเดลต้นแบบการกักเก็บน้ําให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ในการทํากิน เพื่อสร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิต และนําองค์ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการน้ํามาต่อยอดและขยายผลสู่ชุมชนต่อไป” คุณหญิงกัลยา กล่าว

 

หน่วยงานที่ร่วม MOU ในครั้งนี้

 

  1. เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
  2. องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง จังหวัดนครพนม
  3. องค์การบริหารส่วนตำบลผักไหม จังหวัดศรีสะเกษ
  4. องค์การบริหารส่วนตำบลวังหามแห จังหวัดกำแพงเพชร
  5. องค์การบริหารส่วนตำบลค่ายบกหวาน จังหวัดหนองคาย
  6. สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 บริหารจัดการลุ่มเจ้าพระยา
  7. มูลนิธิลุ่มแม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐม