กรมชลฯ ร่วมระดมความคิดแก้ปัญหาลำน้ำยมแล้งซ้ำซาก

กรมชลฯ ร่วมระดมความคิดแก้ปัญหาลำน้ำยมแล้งซ้ำซาก

 

 

 

 

กรมชลฯ ร่วมระดมความคิดแก้ปัญหาลำน้ำยมแล้งซ้ำซาก

 


นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการกรมชลประทาน. ได้นำคณะสื่อมวลชน เยี่ยมชมและรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาลุ่มน้ำยมแบบร่วมคิดร่วมทำ ในโครงการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาคารบังคับน้ำในลำน้ำยม อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยมีกลุ่มผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการที่อยู่ในเขตอำเภอศรีสัชนาลัย เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมทั้งให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชน

 


และนำสื่อมวลชนเยื่ยมชมอาคารบังคับน้ำในลุ่มน้ำยมที่เป็นลักษณะรูปแบบของประตูระบายน้ำ ณ ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก ซึ่งในกระบวนการศึกษาแบบร่วมคิดร่วมทำได้นำกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น่ำในอนาคตเข้าร่วมศึกษาดูงาน รูปแบบอาคารบังคับน้ำที่จะนำไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกรูปแบบอาคารบังคับน้ำที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่


จากนั้นในช่วงบ่าย คณะรองอธิบดีกรมชลประทานฝ่ายวิชาการและสื่อมวลชนได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมฝายบ้านเกาะวงเกียรติ์ ซึ่งมีสภาพชำรุด ไม่พร้อมใช้งาน พร้อมทั้งมีผู้นำชุมชน ได้นำเรียนความเดือนร้อนจากปัญหาการขาดแคลนน้ำซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ให้ทางรองอธิบดี กรมชลประทาน และสื่อมวลชนได้รับทราบปัญหา และร้องขอให้มีการปรับปรุงฝายดังกล่าวให้เป็นอาคารบังคับน้ำที่จะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้