ถึงเวลาเปิดเสรีการผลิตไฟฟ้าโดยปชช.แล้ว

ถึงเวลาเปิดเสรีการผลิตไฟฟ้าโดยปชช.แล้ว

 

 

 

CHANGE The World  รสนา โตสิตระกูล

 

"ถึงเวลาเปิดเสรีการผลิตไฟฟ้าโดยปชช.แล้ว กฟผ.

และรัฐบาลไม่สามารถหยุดยั้งยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การขัดขวางก็เหมือนการพยายามเอามือมาปิดฟ้า"

 

 

 

สมัยที่ดิฉันเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (2557-2558) คณะกรรมาธิการด้านพลังงานเคยเสนอประเด็นปฏิรูปเร็ว(quick win)เรื่องพลังงานจากแสงแดดต่อรัฐบาลคสช.ตั้งแต่ต้นปี 2558 คือการเปิดเสรีให้ประชาชนผลิตไฟฟ้าบนหลังคาบ้านสำหรับใช้เองและสามารถพักไว้ในสายส่งและสิ้นเดือนก็นำไฟฟ้าที่ผลิตได้กับที่ใช้ไป มาหักลบกัน ถ้าใช้มากกว่าผลิต ก็จ่ายส่วนต่างให้การไฟฟ้า ถ้าผลิตมากกว่าใช้ ก็ให้การไฟฟ้ารับซื้อจากผู้ผลิตเรียกว่าระบบ Net Metering ซึ่งจะช่วยส่งเสริมนโยบายการประหยัดไฟฟ้าของรัฐบาลอย่างเป็นจริงได้โดยให้ประชาชนร่วมผลิตไฟและสามารถขายไฟได้

 

ข้อเสนอนี้ถือว่าเป็นการปฏิรูปนโยบายพลังงานอย่างแท้จริง หากประชาชนสามารถเป็นผู้ผลิตและขายได้ จะลดการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ พลังงานจากแดดมีคุณค่าในการช่วยลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลที่เป็นต้นเหตุของวิกฤติการณ์โลกร้อน  นอกจากนี้กระบวนการผลิตโดยประชาชนจำนวนมากจะ เป็นกระบวนการกระจายรายได้ให้กับประชาชน แตกต่างจากระบบผูกขาดที่มีแต่กลุ่มทุนรายใหญ่เท่านั้นที่ร่ำรวยจากการผลิตและขายไฟให้รัฐ

 

แต่กฟผ.และ ก.พลังงานไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ ผ่านมา2ปีกว่าแล้ว ไม่มีการขยับอะไรจากภาครัฐที่อ้างมาเพื่อปฏิรูปประเทศ และเวลาที่ผ่านไปก็ทำให้ต้นทุนการติดตั้งโซล่ารูฟลดลงมาก ประชาชนกลุ่มธุรกิจ และสถาบันการศึกษายอมลงทุนติดตั้งโซล่ารูฟแม้ไม่มีการส่งเสริมใดๆจากรัฐบาล ซึ่งกฟผ.ไม่สามารถหยุดยั้งกระแสความตื่นตัวดังกล่าวได้ จนมามีข่าวว่ากฟผ.เสนอให้มีการเก็บภาษีแดดเดือนละ100-200บาท จากบ้านที่ติดตั้งโซล่ารูฟ โดยจะเริ่มเก็บจากหน่วยธุรกิจ และสถาบันการศึกษาที่ติดตั้งในปริมาณมากก่อน ซึ่งหากทำเช่นนี้จริง ก็คือการเพิ่มอุปสรรคขัดขวางคนที่คิดจะผลิตไฟจากหลังคาบ้าน ซึ่งข่าวนี้ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างสูง เฉพาะเพจของดิฉันกระทู้เรื่องนี้มีคนเข้ามาอ่านถึง1แสน8หมื่นกว่าคน ในเวลาเพียง3วัน มีคนเข้ามาแสดงความเห็นเกือบ500คน ส่งต่อไปอีกมากกว่าพันแชร์

 

ถึงเวลาเปิดเสรีการผลิตไฟฟ้าโดยปชช.แล้ว กฟผ.และรัฐบาลไม่สามารถหยุดยั้งยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การขัดขวางก็เหมือนการพยายามเอามือมาปิดฟ้า   บทความของอาจารย์ประสาท มีแต้ม ได้เสนอแนวทางที่กฟผ.และรัฐบาลสมควรจะนำไปใช้ปฏิรูปพลังงานให้เป็นจริง ให้สมกับการเป็นไทยแลนด์4.0 ที่ต้องไม่ใช่ปฏิรูปแต่ปาก แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ต้องการรักษาระบบผูกขาดการผลิตไฟฟ้าไว้ที่กลุ่มทุนขนาดใหญ่เท่านั้นเอง

รสนา โตสิตระกูล
25 มิถุนายน 2560

 

 

เก็บภาษีแดด

ประสาท มีแต้ม

ผมตั้งชื่อบทความนี้ว่า “เก็บภาษีแดด” เพราะผมเชื่อว่าประชาชนทุกคนมีหน้าที่เสียภาษีให้รัฐบาลนำไปพัฒนาประเทศเพื่อความสุขของประชาชน จะเก็บภาษีแดดก็จะเป็นไรไป แต่ต้องให้ประชาชนมีรายได้จากการผลิตและขายไฟฟ้าก่อน ซึ่งเทคโนโลยียุค 4.0 ได้เปิดโอกาสให้กับทุกคนแล้ว แต่ถูกนโยบายของรัฐบีบบังคับให้เป็นผู้ซื้อจากพ่อค้าพลังงานผูกขาดที่ตกยุคไปแล้ว

https://cdn.fbsbx.com/…/ComplexWorld%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B…