“เพิ่มภูมิ ส.ว.” 5 วิธีที่คุณลูกควรรู้

“เพิ่มภูมิ ส.ว.” 5 วิธีที่คุณลูกควรรู้

 

 

 

เพิ่มภูมิ ส..” 5 วิธีที่คุณลูกควรรู้

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาสุขภาพกันทั้งนั้น แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่ละโรคนั้นไม่ใช่เล่นๆ แต่หากลูกหลานรู้จักวิธีดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยวิธีการเพิ่ม

ภูมิคุ้มกันด้วยวิธีธรรมชาติ นอกจากจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยแล้ว ยังจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

 

ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย Operation BIM (โอเปอเรชั่น บิม) เปิดเผยว่า ระบบภูมิคุ้มกันประกอบด้วยระบบย่อยๆ หลายระบบที่ทำงานประสานกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามาคุกคาม โดยร่างกาย

มีกลไกธรรมชาติหรือเม็ดเลือดขาวที่มีอยู่ราว 20,000 55,000 ล้านเม็ด นับว่าเป็นกองทัพที่ยิ่งใหญ่ที่ธรรมชาติสร้างมาให้เราต่อสู้กับโรคด้วยตัวเอง ทั้งนี้ หากร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดลงจะทำให้เกิดโรคต่างๆ ขึ้นได้ ซึ่งการทำให้ร่างกายกลับมาสู่ภาวะปรกติ ร่างกายจะต้องมีภูมิคุ้มกันที่สมดุล โดยมีวิธีเพิ่มภูมิด้วยวิธีธรรมชาติดังนี้

 

นอนเพิ่มภูมิ การนอนหลับไม่พอนั้นมีผลทำให้ร่างการลดการสร้างเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน ซึ่งมหาวิทยาลัยชิคาโกวิจัยออกมาว่า ผู้ที่นอนหลับมากกว่า 7 ชม. ติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน พบว่าร่างกายของคนกลุ่มนี้สามารถ

สร้างแอนติบอดี ซึ่งเป็นเซลล์ในระบบภูมิต้านทานได้มากกว่าผู้ที่นอนหลับคืนละ 4 ชม. ถึง 50% เลยทีเดียว

 

กินเพิ่มภูมิ ทานอาหารเพิ่มภูมิต้านทาน เช่น ผัก ผลไม้ ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี และแร่ธาตุ บางชนิด ได้แก่ ซีลีเนียม และสังกะสี ซึ่งมีผลเพิ่มการสร้างเซลล์ต่างๆ ในระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และอี ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ต่างๆ ของร่างกายจากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระอันเป็นตัวการก่อมะเร็งได้อีกด้วย

 

อาหารเสริมเพิ่มภูมิ นอกจากทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว คณะนักวิจัย Operation BIM (โอเปอเรชั่น บิม) พบว่าอาหารเสริมที่จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กลับมาสมดุลได้จากสารสกัดจาก มังคุด ถั่วเหลือง งาดำ

ฝรั่ง และบัวบก ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมากขึ้นในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด Th1, Th9, Th17 และ Interleukin-18 (โดยพิสูจน์ด้วยการทดสอบจากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนกองทหารสื่อสาร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาวกลุ่มเพชฌฆาต Cytotoxic T-Cell อย่างเห็นได้ชัด

 

รับแสงเพิ่มภูมิ การออกกำลังกายเบาๆ หรือเดินเล่นรับแสงอาทิตย์ยามเช้า จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และหลั่งสารเอนโดรฟิน ทำให้อารมณ์ดี แจ่มใส ส่งผลถึงสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งในแดดนั้นมีวิตามินดี VitaminD ที่ส่งผลในการควบคุมระดับแคลเซียมในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้

 

หัวเราะเพิ่มภูมิ การหัวเราะเป็นยาวิเศษที่ช่วยลดฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ การหัวเราะยังเป็นเหมือนการออกกำลังย่อมๆ ว่ากันว่าหากหัวเราะ 100-200 ครั้งจะเท่ากับการวิ่งหรือพายเรือ 10 นาทีเลยทีเดียว

 

ปีใหม่นี้ อย่าแค่อวยพรให้ผู้สูงอายุในบ้านท่านมีสุขภาพแข็งแรงเท่านั้น แต่ขอให้แนะนำท่านให้ทำตามวิธีง่ายๆ ข้างต้น เพราะมันจะเป็นพรปีใหม่ที่สามารถส่งผลให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังสามารถเพิ่มภูมิต้านทานให้ท่าน จะได้มีความสุขตลอดไปอีกด้วย