ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ และมูลนิธิพีซีเอส จัดงาน Happy Family Day ครั้งที่ 6

ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ และมูลนิธิพีซีเอส จัดงาน Happy Family Day ครั้งที่ 6

 

 

 

ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ และมูลนิธิพีซีเอส จัดงาน Happy Family Day ครั้งที่ 6 ร่วมสนับสนุนความสุข แก่ผู้ป่วยเด็กที่พิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ พร้อมครอบครัวจากทั่วประเทศ

 

 

 

กรุงเทพฯ — 13 พฤษภาคม 2560 — ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับ มูลนิธิพีซีเอส เพื่อพัฒนาสังคมในประเทศไทย โดยบริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัดหรือ พีซีเอส   จัดกิจกรรม “สนุกสุขสันต์ วันพบปะ ครั้งที่ 6” (Happy Family Day 2017) ณ ซาฟารีเวิลด์  ถนนรามอินทรา กรุงเทพ ซึ่งเป็นเสมือนวันเด็กเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ คืนความสุข ความหวังและรอยยิ้ม ให้ครอบครัวผู้ป่วยที่มีความพิการบนใบหน้าและศีรษะทั่วประเทศ

 

นายแผนวรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย ประธานเปิดงาน กล่าวว่า “ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะชนิดรุนแรง ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมาน ทางด้านร่างกายและจิตใจที่มีผลต่อผู้ป่วยเอง ครอบครัวและสังคมรอบข้าง ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นศูนย์ฯ แห่งแรกที่ทำการรักษาผู้ป่วยแบบองค์รวม ทั้งด้านร่างกายและจิตใจมาเป็นเวลา 30 ปีโดยไม่คิดมูลค่า ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเหล่านี้ดีขึ้นสามารถเข้าสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ กิจกรรม สนุกสุขสันต์ วันพบปะ หรือ Happy Family Day เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยบรรเทาทางด้านจิตใจ สอดคล้องกับโครงการ “ชีวิตนี้ยังมีหวัง” ทำให้ผู้ป่วยและครอบครัว ได้มีกำลังใจ เข้าใจขั้นตอนในการรักษา และลดช่องว่างระหว่างทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ด้วยเหตุนี้กระผมจึงขอสนับสนุนและเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่มีการจัดกิจกรรม สนุกสุขสันต์ วันพบปะ ครั้งที่ 6 Happy Family Day 2017”

 

.กิตติคุณ นพ.จรัญ มหาทุมะรัตน์  หัวหน้าศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ผู้ป่วยที่มีความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงมากหรือน้อย มักส่งผลต่อกระทบต่อร่างกายและจิตใจต่อผู้ป่วยและครอบครัว ซึ่งศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เริ่มให้การรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้แบบองค์รวม โดยทีมแพทย์ผู้เชียวชาญแบบสหสาขาวิชาชีพเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2529 การรักษาทางด้านจิตใจของผู้ป่วยและครอบครัว นอกจากการตรวจของจิตแพทย์ นักจิตวิทยาในผู้ป่วยแต่ละรายแล้ว  ในแต่ละเดือนทางศูนย์ได้จัดให้มีการพบปะกันระหว่างครอบครัวของผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับผ่าตัดไปแล้ว  

 

และกลุ่มที่กำลังรอการผ่าตัด เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมทั้งให้ความรู้จากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญในโครงการที่เรียกว่า “โครงการชีวิตนี้ยังมีหวัง” มาตั้งแต่ พ.ศ. 2544 อีกทั้งทางศูนย์ฯ ยังมีการดูแลทางด้านอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้ป่วยและญาติ โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณกมลา สุโกศล เป็นประจำทุกเดือน

 

นอกจากนี้ในทุกปี ทางศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าฯ ยังจัดให้มีงานวันพบปะครอบครัวผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ และความพิการบนใบหน้าฯ เปรียบเสมือนเป็นวันเด็กของผู้ป่วยเหล่านี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัว ได้มีโอกาสได้รับความสนุกสนาน   มีกำลังใจต่อสู้กับความพิการของร่างกาย และมีพลังใจในการมีชีวิตที่จะอยู่กับสังคมอย่างมีความหวัง   และในครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่ 6 โดยได้รับความกรุณาจากสภากาชาดไทย และสำนักงานจัดหารรายได้ พร้อมทั้ง กลุ่มโรงแรม เดอะ สุโกศล โดยคุณกมลา สุโกศล และครอบครัว, คณะภริยาทูตประจำประเทศไทย, บริษัท ฟู้ดเฮ้าส์ เคเทอร์ริ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มูลนิธิพีซีเอส เพื่อการพัฒนาสังคมในประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนและความอนุเคราะห์ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมและพนักงานของพีซีเอส   ที่มาร่วมเป็นจิตอาสาในครั้งนี้ รวมไปถึงศิลปิน-ดาราที่มาให้กำลังใจ เช่น คุณหญิง รฐา โพธิ์งาม,  คุณน้อย โพธิ์งาม, คุณมิณฑิตา วัฒนกุล (มิ้น AF3), คุณภัทรภณ โตอุ่น (รอน AF5), คุณศรณ์ศรฏฐ์ วิทยาเรืองสุข (ไข่มุก) รองอันดับ 3 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2559 เป็นต้น

 

ด้าน นางแฮตเตอร์ สุขเกษม ประธานกรรมการมูลนิธิพีซีเอส เพื่อการพัฒนาสังคมในประเทศไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โอซีเอส ภูมิภาคเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้              และตะวันออกกลาง กล่าวว่า “ทางมูลนิธิพีซีเอส รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 3 ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยสร้างสรรค์ความสนุกสนานให้กับน้องๆ ผู้ป่วยและผู้ปกครองได้มีโอกาสมางานนี้ ซึ่งถือเสมือนหนึ่งเป็นงานวันเด็กประจำปีของน้องๆ ผู้ป่วย กิจกรรม “สนุกสุขสันต์วันพบปะ ครั้งที่ 6” นี้ พีซีเอสได้ร่วมระดมทั้งกำลังคนกำลังทรัพย์ ทำให้การจัดงานมีความสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มและสร้างคุณค่าทางใจแก่น้องๆ และครอบครัว โดยจะจัดต่อเนื่องทุกปีเพื่อให้ได้มีโอกาสพบปะกันระหว่างครอบครัวผู้ป่วยกลุ่มนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของมูลนิธิพีซีเอส ที่ได้สืบทอดเจตนารมณ์ของมูลนิธิ ในการทำความดีเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นผู้ป่วยมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ โดยเฉพาะเด็กผู้ป่วยที่มีความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ จะได้รับโอกาสใหม่ในชีวิตและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป” นางแฮตเตอร์ กล่าวทิ้งท้าย

 

โครงการ ชีวิตนี้ยังมีหวัง (Craniofacial Support Group) เพื่อให้คำแนะนำ ปรึกษา ให้ความรู้ความเข้าใจแบบเป็นกลุ่ม นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เป็นต้นแบบของการจัดกลุ่มผู้ป่วยช่วยเหลือกันเอง สำหรับผู้มีความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ และยังจัดงานประจำปีขึ้นเป็นพิเศษในช่วงปิดเทอม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา เรียกว่า “งานวันพบปะครอบครัวผู้ป่วยปากแหว่ง เพดานโหว่ และความพิการบนใบหน้าอื่นๆ” ปัจจุบันเรียกว่า “งานสนุกสุขสันต์วันพบปะ” (Happy Family Day) ซึ่งเป็นงานสังสรรค์สำหรับผู้ที่มีความพิการใบหน้าและกะโหลกศีรษะโดยเฉพาะ            เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโดยเฉพาะเด็กและครอบครัวได้มาพบปะสังสรรค์กันเสมือนเป็นวันเด็ก ได้เยี่ยมชมสถานที่ที่น่าสนใจ มีวิทยากรให้ความรู้ ได้รับของแจกของที่ระลึกมากมาย ทำให้เขาเหล่านี้รู้สึกว่าเขาก็มีโอกาสทางสังคมเช่นเดียวกับคนอื่น

 

เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยังคงสามารถดำเนินงานช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไปไม่สิ้นสุด เพื่อสร้างกำลังใจให้พวกเขามีความสุข และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพแก่ประเทศชาติต่อไป        

 

สามารถช่วยเหลือได้ทั้งทุนทรัพย์ แรงกาย แรงใจ สอบถามข้อมูลหรือแจ้งความประสงค์ได้ที่                          

โทร. 02-256-4330, 02-256-4914 และ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  เพิ่มเติม www. craniofacial.or.th