แนะนำวิธียืดกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการโรครองช้ำ

แนะนำวิธียืดกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการโรครองช้ำ

 

 

 

เรื่อง  :   หมอชัย

 

 

แนะนำวิธียืดกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการโรครองช้ำ

 

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้หมอชัยจะมีแนะนำวิธียืดกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาอาการโรครองช้ำนะครับ (hello)

ก่อนอื่น เรามาดูว่า โรครองช้ำคืออะไรและมีอาการลักษณะเฉพาะอย่างไร เพื่อจะได้สังเกตุอาการโรครองช้ำนี้ได้อย่างถูกต้องกันนะครับ

"โรครองช้ำ " คือ.......

อาการเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการบาดเจ็บหรืออักเสบของเอ็นฝ่าเท้าบริเวณที่เกาะกับกระดูกส้นเท้า (เอ็นฝ่าเท้าจะยึดจากกระดูกส้นเท้าไปยังนิ้วเท้า ทำหน้าที่ช่วยรักษารูปทรงของเท้า และยังทำหน้าที่เหมือนสปริง เพื่อช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเดินหรือวิ่ง)

-อาการของโรค  (sun)

ผู้ที่เป็นโรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ จะมีอาการปวดและกดเจ็บบริเวณส้นเท้า ในระยะแรกอาจเกิดอาการภายหลังการออกกำลังกาย เดิน หรือยืนนานๆ หรือเจ็บจี๊ดๆตรงบริเวณฝ่าเท้าหลังจากตื่นนอน แต่ถ้าอาการมีมากขึ้น ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดส้นเท้าอยู่ตลอดเวลา

ลักษณะเฉพาะของโรคนี้ คือ…..เมื่อลุกขึ้นเดิน 2–3 ก้าวแรกหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า หรือหลังจากนั่งพักขาเป็นเวลานาน จะรู้สึกเจ็บบริเวณส้นเท้า เนื่องจากเกิดการกระชากของเอ็นฝ่าเท้าที่อักเสบอย่างทันทีทันใด แต่เมื่อเดินไประยะหนึ่ง เอ็นฝ่าเท้าจะค่อยๆยืดหยุ่นขึ้น อาการเจ็บส้นเท้าจึงค่อยๆทุเลาลง

-การบริหารที่ช่วยบรรเทาอาการ  (moon)

วิธีง่ายๆใช้ขวดน้ำทรงกลมใส่น้ำ 3 ใน 4 ส่วน เหยียบทับแล้วใช้เท้ากลิ้งขวดน้ำไป-มา เพื่อให้กล้ามเนื้อใต้ฝ่าเท้าได้ยืด ประหยัดและได้ผลดีมากครับ

แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น หมอชัยแนะนำให้ไปรักษาอย่างจริงจังที่โรงพยาบาลเพื่อจะได้หายขาดนะครับ

ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคนอื่นๆ อย่าลืมแชร์เเละเผยเเพร่ต่อด้วยนะครับ

เพราะจะเป็นบุญกุศลต่อตัวท่าน ต่อคนให้สูตร และต่อคนเจ็บป่วยด้วยครับ ขอบคุณครับ  (moon grin)

 

“หมอชัย” นายเเพทย์ ชัยวัฒน์ เป็นอายุรเเพทย์ ตอนนี้ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบค้นคว้าเรื่องการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน จึงความรู้ดีๆมาเผยเเพร๋ให้เป็นวิทยาทานตามสื่อต่างๆ ผู้อ่านสามารถ “กด" เพิ่มเพื่อน"เพื่อติดตามบทความสุขภาพดีๆจาก"หมอชัย"ได้ที่..ไลน์ไอดี : @reme (ใส่ @ ข้างหน้า) หรือเเอดไลน์อัตโนมัติ คลิ๊ก>> line.me/ti/p/%40saw5630y