10 ประโยชน์ของ น้ำขิง-มะนาว สุดยอดน้ำสมุนไพร !! (love)

10 ประโยชน์ของ น้ำขิง-มะนาว สุดยอดน้ำสมุนไพร !! (love)

  

 

 

เรื่อง  : หมอชัย

                   

10 ประโยชน์ของ น้ำขิง-มะนาว สุดยอดน้ำสมุนไพร !! (love)

 

 

สวัสดีครับ วันนี้”หมอชัย”จะมาแนะนำวิธีการทำน้ำขิงผสมน้ำมะนาว

เพื่อให้เพื่อนๆดื่มในตอนเช้ากันนะครับ ซึ่งคุณประโยชน์ของน้ำขิง+น้ำมะนาวมีมากมายตามนี้ครับ

1. บรรเทาอาการเจ็บคอ

อาชีพที่ต้องใช้เสียงในการทำงาน อาจเจ็บคอบ่อย จิบน้ำขิงมะนาว น้ำขิงมะนาวมีคุณสมบัติบรรเทาอาการเจ็บคอ มะนาวช่วยให้ร่างกายกระตุ้นน้ำลาย ขิงช่วยลดการติดเชื้อในลำคอ

2. ดีท็อกซ์สารพิษตกค้างในร่างกาย

จิบน้ำขิงมะนาวทุกเช้าช่วยให้ร่างกายได้ดีท็อกซ์สารพิษที่ตกค้างอยู่ในตับ และช่วยให้ระบบไหลเวียนน้ำเหลืองทำงานเป็นปกติ

3. บรรเทาหวัด

น้ำขิงมะนาวช่วยป้องกันโรคหวัดได้ มะนาวมีวิตามินซีสูง ช่วยลดการสะสมเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ ความเผ็ดร้อนจากขิงช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อมากขึ้น บรรเทาอุณหภูมิความร้อนในร่างกายให้ลดลง จิบน้ำขิงมะนาวอุ่น ๆ ทุกวันจะช่วยบรรเทาหวัด

4. ชะลอความเสื่อมของเซลล์

ขิงกับมะนาวมีสารต้านอนุมูลอิสระ อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินบี ป้องกันเซลล์ผิวถูกทำร้าย มีแร่ธาตุดีๆ อาทิ ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ช่วยบำรุงกระดูก กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ยังบำรุงต่อมหมวกไต

5. ช่วยระบบย่อยอาหาร

ผู้ที่อาหารไม่ย่อยเป็นประจำ ให้จิบน้ำขิงมะนาวในตอนเช้า น้ำขิงมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น เวลากินอาหารในมื้อถัดไป จะไม่รู้สึกอึดอัดท้อง ลดอาการท้องอืด

6. ช่วยลดน้ำหนัก

ผลการวิจัยจาก Clinical Biochemistry and Nutrition ประเทศญี่ปุ่น บอกว่า การจิบน้ำขิงมะนาวอย่างน้อยวันละครั้งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเอนไซม์ Acyl-CoA oxidase ออกมามากขึ้น ดึงเอาไขมันที่ถูกสะสมไว้มาเผาผลาญเป็นพลังงาน โดยไขมันที่ถูกเผาผลาญจะขับออกในรูปของปัสสาวะ

7. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

จิบน้ำขิงมะนาวแทนชา กาแฟ จะทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เปล่งปลั่ง สดใส เพราะน้ำขิงมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกสารอนุมูลอิสระทำร้าย กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวอีกด้วย

8. เพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า                                 

ขิงมีรสเผ็ดร้อน ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว สดชื่นกระปรี้กระเปร่า คล้ายกับสารคาเฟอีนในกาแฟ แต่ไม่มีโทษ เช้าวันมัวซัวหดหู่ ตื่นมาไม่สดชื่น ให้จิบน้ำขิงมะนาวเพิ่มพลัง

9. ช่วยเผาผลาญไขมัน

น้ำขิงมะนาวช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้สูงถึง 5% รสชาติเผ็ดร้อนของขิงช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงายได้ 20% น้ำขิงมะนาวเหมาะกับคนที่มีเวลาออกกำลังกายน้อย แต่อยากผอมเร็ว

10. ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ผู้ที่กล้ามเนื้ออ่อนล้า จากการทำงานหนัก หรือการออกกำลังกาย ให้จิบน้ำขิงมะนาวอุ่นๆ จะช่วยคืนความสดชื่นให้ร่างกายหลังเสียเหงื่อเสียพลังงาน น้ำขิงมะนาวกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้ดี

วิธีทำน้ำขิงมะนาว (pencil)

1. น้ำอุ่น 1 แก้ว

2. ควรใช้ขิงสด  ตัดชิ้นขนาด ½ นิ้ว ปริมาณ 10 กรัม ฝานบางๆเเล้วนำ แช่ในแก้วน้ำอุ่นประมาณ 3-5 นาที

3. บีบน้ำมะนาวจากลูกมะนาวสดๆ ลงไป จะฝานมะนาวเป็นชิ้นบางๆ แช่ร่วมลงไปอีกก็ได้

4. หากจิบยากให้เติมน้ำผึ้งได้แค่ ½ ช้อนชา ช่วยกลบรสชาติเผ็ดร้อนของขิง

5. ชงแล้วจิบทีละนิด ให้กินติดต่อกัน 1 เดือนตอนเช้าเท่านั้น ไม่ควรกินก่อนนอน

 

เพราะขิงมีฤทธิ์คล้ายสารคาเฟอีนจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว กินตอนกลางคืนไม่ได้ อาจนอนไม่หลับครับ (clock)  ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคนอื่นๆ อย่าลืมแชร์เเละเผยเเพร่ต่อด้วยนะครับ

เพราะจะเป็นบุญกุศลต่อตัวท่าน ต่อคนให้สูตร และต่อคนที่เจ็บป่วยด้วยครับ ขอบคุณครับ (moon grin)

 

 

 

“หมอชัย” นายเเพทย์ ชัยวัฒน์ เป็นอายุรเเพทย์ ตอนนี้ทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบค้นคว้าเรื่องการรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน จึงความรู้ดีๆมาเผยเเพร๋ให้เป็นวิทยาทานตามสื่อต่างๆ ผู้อ่านสามารถ “กด" เพิ่มเพื่อน"เพื่อติดตามบทความสุขภาพดีๆจาก"หมอชัย"ได้ที่..ไลน์ไอดี : @reme (ใส่ @ ข้างหน้า) หรือเเอดไลน์อัตโนมัติ คลิ๊ก>> line.me/ti/p/%40saw5630y