หยุดโง่...กินเหล้า-สูบบุหรี่?

หยุดโง่...กินเหล้า-สูบบุหรี่?

 

 

 

 

เรื่อง :  ท่านเจ้าคุณ

 

หยุดโง่...กินเหล้า-สูบบุหรี่?

 

 

จากที่ ครม.ขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่-ไพ่ เริ่ม 16 ก.ย. นี้ สิงห์อมควันเข่าทรุดจ่ายเพิ่มซองละ 30 บาท! อยากถามว่า ทำไมเราถึง “โง่” ถึงไปกินเหล้า และสูบบุหรี่กัน?

 

 

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกำหนดอัตราโครงสร้างภาษี 3 สินค้า คือ เหล้า ยาสูบ หรือ บุหรี่ และไพ่ ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต 2560 ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย. 2560 คาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาก่อนวันที่มีผลบังคับใช้ หรือในวันที่ 15 ก.ย. 2560 หลังจากนั้นกรมสรรพสามิตจะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราภาษีและพระราชบัญญัติอีกครั้ง

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.ได้มีมติปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต เหล้า บุหรี่ และไพ่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้หวั่นทำให้มีการกักตุนสินค้า รอให้มีผลตามกฏหมาย ก่อนซึ่งเบื้องต้น เหล้าจะปรับเพิ่มตามดีกรี หรือ ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ ส่วนบุหรี่จะมีการจัดเก็บ อัตราภาษีต่อมวน และเก็บตามอัตราของราคาบุหรี่ และในเบื้องต้นที่กรมสรรพสามิตได้อธิบายต่อครม. ว่า กรณีของสุราไม่ได้จัดเก็บจากมูลค่าหรือราคาเท่านั้น แต่จะจัดเก็บจากดีกรีหรือความแรงของแอลกอฮอล์ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการดูแลสุขภาพของประชาชน และมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เก็บภาษีจากราคาหน้าโรงกลั่นมาเป็นตามราคาขายปลีก ส่วนบุหรี่ จะมีการเก็บภาษีทั้งในส่วนของมูลค่าหรือราคา และยังมีการจัดเก็บภาษีจากปริมาณหรือคิดอัตราภาษีต่อมวนด้วย

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า จากหลักการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะมีผลทำให้สุราที่มีดีกรีสูง เช่น เหล้าขาว ถูกจัดเก็บภาษีสูงขึ้น ส่วนไวน์จะจัดเก็บจากราคาขายปลีก โดยราคาที่ต่ำกว่าขวดละ 1,000 บาทจะมีอัตราการจัดเก็บถูกกว่า ไวน์ที่มีราคาที่เกินกว่า 1,000 บาทต่อขวด จึงไม่เกี่ยวข้องว่าเป็นไวน์ผลิตในประเทศหรือเป็นไวน์นำเข้า ส่วนโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของบุหรี่ที่จัดทำขึ้นใหม่ในครั้งนี้จะมีผลให้ราคาบุหรี่ทุกชนิดเพิ่มขึ้น และทำให้ช่องว่างของบุหรี่ราคาถูกและบุหรี่ราคาแพงลดลง โดยบุหรี่ราคาถูกจะถูกเก็บภาษีจากฝั่งมูลค่าเพิ่มขึ้น ส่วนบุหรี่ราคาแพงถูกเก็บภาษีในฝั่งมูลค่าเต็มเพดานแล้ว นอกจากนั้น บุหรี่ทุกชนิดทุกยี่ห้อจะถูกเก็บภาษีจากฝั่งปริมาณอีกมวนละ 1.50 บาท แสดงให้เห็นว่าบุหรี่ราคาถูกจะมีราคาเพิ่มขึ้นสองเด้ง ส่งผลช่องว่างของบุหรี่ราคาถูกและบุหรี่ราคาแพงลดลงด้วย

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ทางกรมสรรพสามิตชี้แจงครม.ว่ารัฐไม่ได้ต้องการเพิ่มรายได้แต่ต้องการปรับโครงสร้างภาษี ให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น โดยทั้งหมดนี้กระทรวงการคลังจะเปิดแถลงข่าวในช่วงวันที่ 15 ก.ย.2560 ก่อนที่จะมีผลหลังเที่ยงคืนของวันที่ 15 ก.ย.ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตระบุว่าจะต้องจับตาดูการกักตุนสินค้าของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าด้วย ซึ่งการปรับโครงสร้างภาษีครั้งนี้จะแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาโดยจะมีสินค้าบางประเภทที่ถูกจัดเก็บภาษีลดลง และบางประเภทที่ถูกจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น

ในมุมมองของท่านเจ้าคุณ “คิดว่าเราคนควรรู้ทันกลุ่มทุนที่ผลิตกันได้แล้ว  เพราะที่ผ่านมาคนธรรมดาอย่างเราๆ จะผลิตกันเอง ก็หาว่าผลิตเหล้าเถื่อน เป็นเหล้าผิดกฎหมาย  แต่ให้กลุ่มมหาเศรษฐีผลิตแล้วรวยเป็นแสนล้านได้ แปลก?  ท่านเจ้าคุณคิดว่า  มันน่าจะถึงเวลากันได้แล้วที่จะต้องรู้คนคนพวกนี้   สร้างบาปกรรมให้กันคนมากมาย  บางคนกินก็เป็นบ้า บางคนกินก็ทำร้ายครอบครัว  บางคนกินก็ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน บางคนกินก็เหมือนสุนัข   แต่ภาครัฐกลับแก้ปัญหาด้วยการให้ สสส. มารณรณรงค์แก้ปัญหา ถามว่ามันถูกต้องมั้ย  ทั้งที่จริง มันควรต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ  กับกลุ่มผลิตทั้งหลาย

“แต่ก็แปลกขึ้นภาษีกันมากเท่าไหร่ก็ยังมีคนกินมากขึ้นทั้งนั้น  ยิ่งปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นก็เริ่มดื่มเหล้ากันมากขึ้นเช่นกัน บุหรี่ หรือการพนันก็เหมือนกัน ท่านเจ้าคุณว่า สิ่งสำคัญครอบครัวต้องดูแลอย่างใกล้ชิด   เพราะปัจจุบันครอบครัวที่มีลูกกันออกมาล้วนแล้วไร้คุณภาพ  พูดกันแบบง่ายๆว่า  มีลูกกันแบบไม่ตั้งใจ พอลูกเกิดมาก็เลี้ยงด้วยเงิน  ผลสุดท้ายเด็กเหล่านี้ก็มีเพื่อนเป็นเหล้า และบุหรี่กันทั้งนั้น  ท่านเจ้าคุณว่า  ปัญหาเหล่านี้จะไม่หมดไป หากคนรุ่นเก่า และกลุ่มคนรุ่นใหม่ยัง  โง่   สิ้นคิด  ไร้ปัญญา  ที่เหล้า บุหรี่เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  

“แต่ไม่ได้คิดว่า สิ่งเหล่านี้มันคือปัญหาสังคม และครอบครัว  เพราะบางครอบครัวค่าใช้จ่ายในบ้าน หรือค่าเทอมลูกยังไม่มี  แต่กลับมีเงินไปซื้อเหล้าบุหรี่ได้   ดังนั้น  ภาครัฐก็ควรใช้วิธีแก้ปัญหานี้ให้มากกว่านี้ เพราะตรงนี้มันเป็นปัญหาสังคมมายาวนานมากแล้ว อย่าคิดที่จะเอาแต่ภาษีไปพัฒนาประเทศ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำร้ายคนไทย  ท่านเจ้าคุณเชื่อว่าเวรกรรมมีจริง คนผลิตทั้งหลายต้องไปรับกรรมในภพหน้าแน่นอน  เมื่อเอาภาษีบาปไปพัฒนาประเทศ ลูกหลานเราก็จะถูกภาษีบาปลงโทษด้วยเช่นกัน”

 

ถึงเวลาแล้วนะครับที่จะต้อง “หยุดโง่กันเสียที”