จาก...นักข่าว....สู่....นักธุรกิจ แม้จะเล็ก แต่เรื่องราว...ยิ่งใหญ่ด้วยหัวใจ

จาก...นักข่าว....สู่....นักธุรกิจ แม้จะเล็ก แต่เรื่องราว...ยิ่งใหญ่ด้วยหัวใจ

 

 

 

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

 

จาก...นักข่าว....สู่....นักธุรกิจ แม้จะเล็ก แต่เรื่องราว...ยิ่งใหญ่ด้วยหัวใจ

 

อดีตคนข่าวอาชญากรรม สาวเก่งและแกร่ง กับ กิจการร้านกาแฟแอนด์เบเกอรี่ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ความฝันบวกแรงบันดาลใจ ทำให้เธอมาถึงมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร


นส.ภัททิรา เขียวหวาน ด้วยวัย46 ปี กับดีกรีที่ไม่ธรรมดา จบการศึกษาด้านภาษาไทย คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ก้าวสู่วงการข่าว ในสายงานผู้สื่อข่าวภาคสนาม ของสถานีวิทยุสถานีพิทักษ์สันติราษฏร์ สวพ.91 ปีพ.ศ. 2537 ฝึกปรือฝีไม้ลายมือได้ไม่นาน ก้าวต่อไปผันตัวสู่วงการทีวี ในฐานะผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวภาคสนาม ของสถานีโทรทัศน์สี กองทัพบกช่อง 7 ด้วยฝีมือที่โดดเด่นในนักข่าวรุ่นเดียวกัน


ตลอดระยะเวลาในการทำงานทีวี ผู้หญิงคนนี้ต้องอยู่เวรเฝ้าระวังเหตุ เพื่อรายงานข่าวตลอด 24 ขม.ตามที่ได้รับมอบหมาย ยังต้องเดินทางไปปฏิบัติงาน ตามศูนย์ข่าวภูมิภาค ทั้งเหนือ-ใต้-ออก-ตก ในฐานะหัวหน้าศูนย์ข่าวแบบเดือนเว้นเดือนเต็มกำลังที่มี ทำให้เธอไม่มีเวลาดูแลครอบครัวซึ่งมีลูกเล็กๆ ในเวลานั้นอีก 2 คน ด้วยเป็นนักข่าวสายอาชญากรรม ได้พบเจอลงพื้นที่ทำข่าว รู้ถึงภัยอันตรายซึ่งเกิดขึ้นกับเด็กอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะ ข่าวการข่มขืน และการทารุณกรรมเด็ก ปัญหาเด็กติดยาเสพติด ความรักและเป็นห่วงลูก ได้ปรึกษากับสามีว่าอยากออกจากงานข่าวเพื่อเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง จากนั้นตัดสินใจหันหลังให้กับงานที่ตัวเองรัก และทุ่มเทเวลาทั้งหมดในการดูแลลูกอย่างใกล้ชิด พอลูกทั้งสองเริ่มโตขึ้น พ่อผู้ให้กำเนิดก็มาป่วยเป็นอัมพาต ด้วยเส้นเลือดในสมองแตก ความกตัญญูเธอจึงรับหน้าที่ในการดูแลพ่อ เพราะพี่ของเธอ มีงานประจำทำ ไม่มีเวลาว่างที่จะมาดูแลเธอจึงอาสาทำหน้าที่นี้ด้วยความเต็มใจ


ช่วงเวลาที่ดูแลพ่อ...เริ่มมองเห็น สัจธรรม ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับชีวิตในแต่ละช่วงวัย ทำให้คิดว่า ชีวิตคนเราต่อให้ขึ้นจนสูงสุด หรือแก่งแย่งชิงดี ชิงเด่นกันมากแค่ไหน..สุดท้ายล้วนคืนสู่สามัญ เหลือ...เพียงตัวเองเท่านั้น ที่เป็นเพื่อนแท้ให้กับตัวเองในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต


และในระหว่างที่ต้องดูแลพ่อ สามีทำงานคนเดียว รายได้จึงไม่พอกับค่าใช้จ่ายซึ่งสูงขึ้น จึงมองหาลู่ทางเพื่อแบ่งเบาภาระ เริ่มมองหาธุรกิจเล็กๆ ที่ สามารถทำหน้าที่ในการดูแลพ่อที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง กับดูแลลูกไปพร้อมๆกัน ในที่สุด ก็ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟแอนด์เบเกอรี่ เพราะตัวเองเป็นคนชอบและรักการทำขนมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว


ปัจจุบัน ร้านกาแฟของเธอ ซึ่งตกแต่งอย่างสวยงามและลงตัว “บ้านเค้กน้ำ” ตั้งอยู่ที่ 200/1 ม.1 ถนน กาญจนบุรี-อู่ทอง ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ .กาญจนบุรี อยู่เลยวัดอินทาราม(วัดหนองขาว) ไปทางอำเภอพนมทวนประมาณ 2 กม.แม้จะเป็นร้านเล็กๆ ไม่ใหญ่โต แต่ก็มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ติดใจในรสชาติความอร่อย แวะเวียนมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง บางคนกลับกลายมาเป็นเพื่อนสนิท และดูแลกันเหมือนคนในครอบครัว ใครที่ผ่านร้านกาแฟของเธอ แวะอุดหนุนและให้กำลังใจ จิบชา กาแฟแกล้มเค้กอร่อยๆ ไป พร้อมของแถม...จากอดีตคนข่าวสาวแกร่งมาเล่าข่าวอาชญากรรมในสมัยเก่าๆ ให้ฟัง ก็จะมีความมันผนวกความฟินส์....กันไปอีกแบบก็ได้นะ..ฮา...ภัทธิรา เขียวหวานรายงานค่ะ


สอบถามรายละเอียดได้ที่ “บ้านเค้กน้ำ” ตั้งอยู่ที่ 200/1 ม.1 ถนน กาญจนบุรี-อู่ทอง ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ .กาญจนบุรี อยู่เลยวัดอินทาราม(วัดหนองขาว) โทรศัพท์  094-892-9951