บริหารแบบลูกทุ่ง…รุ่งเรืองระดับพันล้าน เปิดตำนาน เสรีภู่พิสิฐ แหล่งค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่

บริหารแบบลูกทุ่ง…รุ่งเรืองระดับพันล้าน เปิดตำนาน เสรีภู่พิสิฐ แหล่งค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่

 

  

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

 

บริหารแบบลูกทุ่ง…รุ่งเรืองระดับพันล้าน เปิดตำนาน เสรีภู่พิสิฐ แหล่งค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่..ในล้านนา…ซื่อสัตย์ มองการณ์ไกล ไม่เอาเปรียบลูกค้า คือ..ตำรา ฝ่าวิกฤต..อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต.
 
 
อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หลายๆคนอาจไม่คุ้นหู หรือรู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นอำเภอที่ตั้งของ ดอยอินทนนท์ แหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นของประเทศไทย และหากใช้เส้นทางรถยนต์จากในเมือง มาตามเส้นทางหลวงสาย 108 ฮอด-เชียงใหม่ ก่อนถึงสามแยกดอยอินทนนท์ อาคารขนาดใหญ่ มีป้ายชื่อ เสรีภู่พิสิฐ และมีป้ายโฆษณาสินค้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างเรียงราย ภายในอาคารที่มีเนื้อที่กว้างขวาง เป็นสถานที่ขายอุปกรณ์วัสดุก่อสร้างทุกประเภทที่ต้องบอกว่าครบวงจร มีทุกอย่างจริงๆ และถือใหญ่ที่สุดในอำเภอ และสถานที่นี้ไม่ได้เป็นแค่ห้างขายวัสดุที่มีลูกค้ามากมาย แต่อาจเรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิตไปพร้อมๆ กันด้วย
 
 

 

 

 

 
 
เสรี ภู่พิสิฐ คือ ชื่อของ โกอ้วน ผู้บริหาร เจ้าของกิจการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บอกเล่าว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ ผมเรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนจอมทอง ระดับ ม.ศ.3 เท่านั้น ที่ผ่านมาเคยเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้างเล็กๆ เพราะเราไม่ได้ร่ำรวย ตั้งอยู่ที่ อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน ขับรถกระบะเก่าๆ ส่งของเอง อาจจะเหนื่อย แต่เรายึดหลักต้องขยันอดทน และต่อสู้ร่วมแรงใจกับลูกน้องอย่างเต็มกำลังความสามารถ
 
ต้นตระกูลของผมเป็นคนจีนไหหลำ เดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่รุ่นคุณปู่ โดยพ่อของผมท่านเป็นคน จังหวัดสมุทรสงครามและมีภรรยาคือแม่ผมเป็นคนทางภาคเหนือ…ต่อมาคุณพ่อ ซึ่งผมมองว่าท่านเป็นคนเก่งที่มองการณ์ไกล ได้มาซื้อที่ดินผืนหนึ่งในอำเภอจอมทอง ซึ่งก็คือที่ตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดเสรีภู่พิสิฐในปัจจุบันนี้ ด้วยผมเองก็มีประสบการณ์การค้าขายวัสดุก่อสร้างมาตลอด จึงตัดสินใจย้ายร้านจากจังหวัดลำพูน เพื่อ มาสร้างอาณาจักรค้าวัสดุก่อสร้างแห่งนี้อย่างเต็มรูปแบบ จากการร่วมแรงร่วมใจของลูกน้องและทีมงาน ประกอบกับเศรษฐกิจที่ขยายตัวการพัฒนาของเมืองนี้เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลดีให้กิจการค้าของเราเจริญเติบโตไปตามกัน จนวันนี้ 30 กว่าปีแล้วครับ
 
 

 

 

 

 
หลักการดำเนินการทางธุรกิจ ซึ่งทำให้กิจการค้าเจริญรุ่งเรือง โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการก็จะกลับมาซื้อสินค้ากับเราอีก จนทำให้เราประสบความสำเร็จนั้น เป็นคำสอนของพ่อที่ผมระลึกไว้เสมอว่า “คนเราต้องไม่เห็นแก่ตัว มีความซื่อสัตย์ ขยันอดทน มองการณ์ไกล ไม่เอาเปรียบลูกค้า และใส่ใจลูกน้อง “ ทั้งหมดนี้ ถูกนำมาใช้เป็นหลักในการทำงานของเสรีภู่พิสิฐ
 
โกอ้วนบอกว่า การทำงานของผม เราให้อิสระทางความคิดแก่ลูกน้อง และพนักงานทุกคน ได้แสดงความสามารถ ศักยภาพของพวกเขาอย่างเต็มที่ โดยใครกล้าวิจารณ์ กล้าแสดงออก ชื้จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อขับเคลื่อนให้งานดีขึ้น ผมขึ้นเงินเดือน เลื่อนขั้นให้เลย ผมเป็นคนง่ายๆ นั่งกินข้าวกับลูกน้องได้ทุกคน เพื่อถามสารทุกข์สุขดิบกัน ที่ผ่านมาลูกน้องผมหลายคนนั้น บางคนออกไปเปิดกิจการ เองบ้าง เป็นผู้ใหญ่บ้าน และบางคนกลับมาเจอผม เขาพูดว่า “ต้องขอบคุณโกอ้วน ที่ทำให้เขามีวันนี้…ผมถูกออกจากงาน เพราะผมไม่ใส่ใจในงานตอนนั้น สิ่งที่โกอ้วนสอนผมไว้ในเรื่องการทำงานที่ดี การเป็นคนดี มีความตั้งใจ รับผิดชอบ ความใส่ใจลูกน้อง ช่วยเหลือเรื่องการเงิน และที่สำคัญเป็นกันเองของโกอ้วนนั้น ผมกลับมาคิดทบทวนจนคิดได้ และนำปรับปรุงปฏิบัติตนจนประสบความสำเร็จในชีวิต”
 
 

 

 

 

 

 
‘เสรีภู่พิสิฐ เน้นความซื่อสัตย์ ในการทำการค้า ไม่เอาเปรียบกัน ในช่วงที่โควิด 19 ระบาด 2 ปีนี้ ธุรกิจของเราเปิดให้บริการทุกวัน และเเราสั่งสอนพนักงานว่า ทุกวิกฤติก็มีโอกาส ขอให้ตั้งใจทำงาน ให้ซื่อสัตย์ เที่ยงตรงต่อลุกค้า ให้ยึดหลักตรงไปตรงมา ไม่เอารัดเอาเปรียบเขา ผมฟังคำแนะนำจากลูกค้าตลอด เพื่อปรับปรุงการทำงานให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และประทับใจ”
 
ปัจจุบันนี้ พนักงานของห้างหุ้นส่วนจำกัดเสรีภู่พิสิฐ ซึ่งมีกว่า 500 ชีวิต โกอ้วนในฐานะผู้บริหาร บอกว่า เราเปิดโอกาสให้คนที่จบการศึกษาหลากหลายระดับ เข้ามาทำงาน เป็นการให้งาน ให้รายได้ แต่สิ่งสำคัญ เราสอนงานให้ตามระบบแบบแผนแล้ว ผมก็มักจะกล่าวในที่ประชุมโดยนำประสบการณ์ ตัวอย่าง การเรียนรู้จากโลกภายนอกที่รับรู้มาในความก้าวไกลต่างๆ มาพูดคุย บอกเล่าสู่กันฟัง…ผมอ่านคัดกรองประวัติ คนที่เข้ามาสมัครงานกับเราทุกคน แม้แต่การพิจารณาเงินเดือนให้พนักงานเราก็จะมีขั้นตอน ที่มีข้อมูลตามความจริง จากหัวหน้างาน ซึ่งพนักงานที่นี่ ผมไม่ชอบคนขี้อิจฉา คนแบบนี้ไม่เอา ชอบคนมีจิตใจเอื้อเฟื่อ แบ่งปันสิ่งดีๆ ต่อกัน ผม มองว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดเสรีภู่พิสิฐ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต ที่ไม่ได้ให้งานและเงิน แต่เราสอนวิธีการในการทำงานและการอยู่ร่วมกันอย่างบูรณาการมีน้ำใจซึ่งกันและกัน และให้เกียรติกัน โดยยอมรับคนที่มีศักยภาพ ที่สำคัญคุณต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า
 
ปัจจุบันนี้ ผมในวัย 58 ปีแต่ผมก็ยังนั่งบริหารงานทุกวันแบบง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตรองตามสไตล์ผม แม้จะส่งต่อการบริหารทั้งหมดให้ลูกชายและลูกสาวซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่และจบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วทั้งคู่ โดยให้พวกเขานำความรู้ความสามารถมาพัฒนาต่อยอดองค์กร อย่างเป็นระบบ ระเบียบให้ทันสมัยตามยุคสมัยใหม่ต่อไป
 
 

 

 
 
 
 

 

 
โกอ้วน หรือคุณ เสรี ภู่พิสิฐ ผู้บริหารและผู้บุกเบิก ห้างหุ้นส่วนจำกัดเสรีภู่พิสิฐ อำเภอ จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นอันดับต้นของห้างค้าวัสดุก่อสร้าง ที่มีพนักงานกว่า500 ชีวิต มีลูกค้าจำนวนมากมาย เขามองตนเองว่าเป็นคนธรรมดา ไม่ได้ใส่สูทผูกไทด์ทำงาน แต่ใส่ใจลูกน้องทีมงานทุกคน เพราะเชื่อว่าทุกคนเป็นฟันเฟือง ร่วมแรง ร่วมใจกันทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ในระดับพันล้าน ปลูกฝังเรื่องความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า..สูตรความสำเร็จของธุรกิจ..ไม่ใช่เรื่องของโชควาสนา แต่เป็นเรื่องของการลงมือทำด้วยหัวใจ ขยันอดทนบวกสมองที่มองการณ์ไกล เป็นหนึ่งในคนไทยที่สู้ชีวิต…ผู้พิชิตความสำเร็จอย่างแท้จริง…เสรีภู่พิสิฐ.