ผู้อำนวยการ สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเนรมิตสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เป็น Hub ศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนาคต

ผู้อำนวยการ สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเนรมิตสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เป็น Hub ศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนาคต

 

   

 

@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
ผู้อำนวยการ สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเนรมิตสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เป็น Hub ศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนาคต
 
 

 
 
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวถึงมาตรการในช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ว่า ส่งผลการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ก็ได้ดำเนินตามมาตรการทางภาครัฐ ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่างของนักท่องเที่ยว เรื่องการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น การชำระธนบัตรค่าเข้าชมผ่านภาชนะ ตลอดจนมีแอลกอฮอล์ล้างมือ และขอให้มั่นใจว่าการเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่จะปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา มีผลกระทบมากโดยนักท่องเที่ยวลดลงไปถึง 60-70% และปิดสวนสัตว์เชียงใหม่ไป 2 เดือนในปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ เรามีความพร้อมในการเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเข้าชมได้ปกติแต่ก็ยังคงมาตรการป้องกันไว้
 
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ไฮไลต์สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมสัตว์ประเภทต่างๆ ว่าสวนสัตว์เชียงใหม่มีฑูตสันถวไมตรี ระหว่างจีนและไทย คือ แพนด้า หลินฮุ่ย และมีทะเลบนดอย เชียงใหม่ซูอความเรียม(Zoo Aquariums ) เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ทั้งน้ำจืด และน้ำเค็ม มีอุโมงค์ใต้น้ำความยาว 133 เมตร เป็นอควาเรียมที่มีความแปลกใหม่และไม่เหมือนใคร เป็นระดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังมีแรดอินเดีย ที่สมเด็จพระรามาธิบดีแห่งเนปาลได้ทูลเกล้าถวายรัชกาลที่ ๙ มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ 30 ปีแล้วและเป็นแรดอินเดียตัวเดียวที่อยู่ในประเทศไทย
 
 

 
 
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวว่า หากมาจังหวัดเชียงใหม่ ต้องไม่พลาดและมาท่องเที่ยว ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะเราเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยมีทูตสันถวไมตรีอยู่ที่นี่ เรามีสัตว์หนึ่งเดียวในประเทศไทย เรามีทะเลบนดอย มีหมีโคอาล่าจากประเทศออสเตรเลีย
 
ในอนาคต สวนสัตว์เชียงใหม่จะเป็นHUB ฮับ รองรับนักท่องเที่ยวสำหรับที่จะไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ หรือไปเที่ยวชมตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ แวะลงมาพักหย่อนใจท่องเที่ยวสวนสัตว์ โดยใช้เวลา สัก 2-3 ชั่วโมง เรากำลังทำตรงนี้ให้เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว ในส่วนของการท่องเที่ยวทางขึ้นลงพระธาตุดอยสุเทพ
 
 

 
 
วางแผนไว้ว่า จัดให้มีส่วนแรกรับนักท่องเที่ยว 3 ส่วน คือ ส่วนแรก อาคารด้านหน้ามองไปแล้วเหมือนห้างสรรพสินค้า จะทำเป็น Zoo Mall สถานที่จับจ่ายใช้สอย ซึ่งกำลังหานายทุนหรือพันธมิตรเอกชนมาประอบการร่วมกัน โครงการดังกล่าว ผู้บริหารของสวนสัตว์เชียงใหม่กำลังช่วยกันหาผู้ร่วมทุน โดยหลักการนี้ผ่านความเห็นแล้ว ซึ่งโครงการที่วางแผนไว้น่าจะแล้วเสร็จภายในระยะ 5 ปี เชื่อว่าจะเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง เรียกว่า Welcome Center Zoomall
 
 


 
 
ส่วนที่ 2 นั้นด้วยสวนสัตว์เชียงใหม่อยู่เชิงดอยสุเทพ พื้นที่ 85 % เป็นพื้นที่เชิงเขา เชิงดอย เราจะทำตรงนี้ ในโซนที่สอง ทำเป็นห้องรับแขก ปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เพื่อเป็นจุดถ่ายรูปหากใครเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดเช็กอินถ่ายภาพ ส่วนที่สาม เราทำเป็น Mini Zoo หมายถึง รวบรวม สัตว์เล็กๆ น้อยๆ ที่น่ารัก ไม่อันตราย มาให้ครอบครัวและเด็กๆ ได้เรียนรู้ ถ้ามีเวลา 3 ชั่วโมง สามารถใช้พื้นที่ 3โซน ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอยใน Zoomall ถ่ายรูปในห้องรัยแขกแบบธรรมชาติ และการชมMinizoo 3 ส่วนนี้ จะเป็นการเพิ่มศักยภาพของสวนสัตว์เชียงใหม่ในอนาคตข้างหน้าให้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกหนึ่งแห่ง