สวนสัตว์เชียงใหม่ ตื่นตา ตื่นใจ..ทึ่งตะลึงในทะเลบนดอย คอยดูหมีแพนด้าน่ารัก

สวนสัตว์เชียงใหม่ ตื่นตา ตื่นใจ..ทึ่งตะลึงในทะเลบนดอย คอยดูหมีแพนด้าน่ารัก

 

   


@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
สวนสัตว์เชียงใหม่ ตื่นตา ตื่นใจ..ทึ่งตะลึงในทะเลบนดอย คอยดูหมีแพนด้าน่ารัก..รู้จักแรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย…เนรมิตรให้เป็น HUB ศูนย์กลางท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ Thailand.
 
 
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวถึงการท่องเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ว่า ในช่วงวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ได้ดำเนินตามมาตรการทางภาครัฐ ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่างของนักท่องเที่ยว จัดระบเรื่องการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น และการชำระธนบัตรค่าเข้าชมผ่านภาชนะที่จัดไว้ ตลอดจนมีแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการนักท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ จึงขอให้มั่นใจว่าการเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่จะปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมามีผลกระทบอย่างมากโดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไป 60-70% และมีการปิดสวนสัตว์เชียงใหม่ไป 2 เดือนในปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ เรามีความพร้อมในการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติแต่ก็ยังคงมาตรการป้องกันไว้
 
 


 
 
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่า ทุกชนิดหลายประเภทโดยมีไฮไลต์สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมสัตว์ประเภทต่างๆ ว่า สวนสัตว์เชียงใหม่มีฑูตสันถวไมตรี ระหว่างจีน-ไทย คือ หมีแพนด้า หลินฮุ่ย และมีทะเลบนดอย เชียงใหม่ซูอความเรียม(Zoo Aquariums ) เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ทั้งน้ำจืด และน้ำเค็ม มีอุโมงค์ใต้น้ำความยาว 133 เมตร เป็นอควาเรียมที่มีความแปลกใหม่และไม่เหมือนใคร ในระดับต้นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังมีแรดอินเดีย ที่สมเด็จพระรามาธิบดีแห่งเนปาลได้ทูลเกล้าถวายรัชกาลที่ ๙ มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ 30 ปีแล้ว และเป็นแรดอินเดียตัวเดียวที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาท่านเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทยเดินทางมาเยี่ยมชมและเป็นที่ชื่นชอบว่า สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นสถานที่ซึ่งดูแลแรดตัวนี้ได้เป็นอย่างดี
 
โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย อยู่ภายใต้สมาคมสวนสัตว์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ในสมาคมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่เป็นระดับโลก เรามีการพูดคุยเรื่องราวของสัตว์เป็นประจำ มีคณะกรรมการประชากรสัตว์ โดยสวนสัตว์ของไทยที่ขึ้นอยู่กับทางภาครัฐ มีจำนวน 6 แห่ง สำหรับสวนสัตว์เชียงใหม่เรามีหน้าที่ดูแลสัตว์ที่มีอยู่ให้ดีที่สุดโดยมีมาตรฐานการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ประจำปี
 
 
 

 
 
หลักการทำงานนั้น ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่บอกว่า “เราต้องสมมุติตัวเองเป็นนักท่องเที่ยว และเราจะรู้ว่าปัญหาอุปสรรคคืออะไร แต่ถ้าถ้าเราบอกตัวเองว่าเราเป็นพนักงาน เมื่อมาทำงานเราก็จะมองข้ามเพราะเราเป็นเพียงพนักงาน ผมจะบอกน้องๆ ทีมงานเสมอว่าต้องสมมุติตัวเองเป็นนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมสวนสัตว์และทุกอย่างจะได้คำตอบ คือ sevice mind ในการให้การบริการ” สำหรับบุคลากรของเราก็ต้องให้ความใส่ใจพวกเขา สามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง มีปัญหาอะไรเราต้องช่วยแก้ไขให้ ปัจจุบันมีจำนวน 300 คนรวมถึงผู้ประกอบการเอกชนที่เข้ามาทำงานภายในสวนสัตว์ ด้วย แต่เฉพาะสวนสัตว์เชียงใหม่มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 217 คน ซึ่งทั้งหมดก็เปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกันและอยู่ด้วยกันรวว 300 ชีวิต
 
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า เหตุผลที่นักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ แล้วต้องมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ว่า สถานที่นี้เป็นสวนสัตว์แห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นสวนสัตว์ของรัฐ ในอดีตที่ผ่านมาสวนสัตว์แห่งนี้เกิดขึ้นประมาณปี พ.ศ.2497 โดย มิชชันนารีชาวอเมริกัน ชื่อ มิสเตอร์ฮาโรลด์ เมสันยัง มีบ้านพักอยู่ตรงนี้ ซึ่งได้รวบรวมสัตว์ป่าที่มีอาการป่วย บาดเจ็บ เอามารักษา เช่น สัตว์ที่โดนไฟป่าจากบนดอยหนีลงมา ที่เชิงดอย มิสเตอร์ฮาโรลด์ได้ช่วยเหลือทำการรักษา และมีจำนวนมากขึ้นเป็นลำดับ เลยกลายเป็นสวนสัตว์เล็กๆ เรียกว่าสวนสัตว์ของนายยัง ต่อมาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเล็งเห็นว่า มีประโยชน์กับชีวิตสัตว์ป่ามีการขยายพันธ์และรักษา ทางอบจ.จึงมอบพื้นที่ให้เพิ่มขึ้นขยายอาณาเขตมาเรื่อย จนมาปีพ.ศ.2518 มิสเตอร์ฮาโรลด์เสียชีวิตลง ไม่มีคนดูแล ทางอบจ.มาดูแลได้ 2 ปี มองว่าภารกิจการบริหารสวนสัตว์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้นั้นควรจะอยู่ในการดำเนินงานขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงประสานไปยังสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) กรุงเทพฯ ซึ่งมีการส่งเจ้าหน้าที่มาดู เห็นว่าเหมาะสมจะเป็นสวนสัตว์ในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2520 จนถึงปัจจุบันนี้เข้าสู่ปีที่ 45ในความรับผิดชอบขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย โดยมีจำนวนพื้นที่ 531 ไร่ ซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 
 


 
 
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ตอบง่ายๆ เลยครับ ถ้าเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนท่องเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะเรามีทูตสันถวไมตรีอยู่ที่นี่ เรามีสัตว์สำคัญหนึ่งเดียวของไทย เรามีทะเลบนดอย มีหมีโคอาล่าจากทวีปออสเตรเลีย และในอนาคต สวนสัตว์เชียงใหม่จะเป็นHUB ฮับ รองรับนักท่องเที่ยวสำหรับที่จะไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ หรือไปเที่ยวชมตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ แวะลงมาพักหย่อนใจท่องเที่ยวสวนสัตว์ โดยใช้เวลา สัก 2-3 ชั่วโมง เรากำลังทำตรงนี้ให้เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว ในส่วนของการท่องเที่ยวทางขึ้นลงพระธาตุดอยสุเทพ”
 
วางแผนไว้ว่า จัดให้มีส่วนแรกรับนักท่องเที่ยว 3 ส่วน คือ ส่วนแรก อาคารด้านหน้ามองไปแล้วเหมือนห้างสรรพสินค้า จะทำเป็น Zoo Mall สถานที่จับจ่ายใช้สอย ซึ่งกำลังหานายทุนหรือพันธมิตรเอกชนมาประอบการร่วมกัน โครงการดังกล่าว ผู้บริหารของสวนสัตว์เชียงใหม่กำลังช่วยกันหาผู้ร่วมทุน โดยหลักการนี้ผ่านความเห็นชอบแล้ว น่าจะเสร็จภายในระยะ 5 ปี เชื่อว่าจะเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง เรียกว่า Welcome Center Zoomall ส่วนที่ 2 นั้น ด้วยสวนสัตว์เชียงใหม่อยู่เชิงดอยสุเทพ พื้นที่ 85 % เป็นพื้นที่เชิงเขา เราจะทำตรงนี้ ในโซนที่สอง เสมือนห้องรับแขก มีการปลูกพันธ์พืชไม้ดอกเมืองหนาว เพื่อเป็นจุดถ่ายรูปหากใครเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดเช็กอินถ่ายภาพ ส่วนที่สาม ทำเป็น Mini Zoo หมายถึง รวบรวม สัตว์เล็กๆ น้อยๆ ที่น่ารัก ไม่อันตราย มาให้ครอบครัวและเด็กๆ ได้เรียนรู้ ถ้ามีเวลา 3 ชั่วโมง สามารถใช้พื้นที่ 3โซน ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอยใน Zoomall ถ่ายรูปในห้องรับแขกแบบธรรมชาติ และการชมMinizoo 3 ส่วนนี้ จะเป็นจุดดึงดูด ตลอดจนเพิ่มศักยภาพของสวนสัตว์เชียงใหม่ในอนาคตข้างหน้าให้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่
 
 


 
 
แหล่งเรียนรู้ คู่การท่องเที่ยว สนุกสุขใจในแบบครอบครัว ทัวร์เทศหรือไทย ต้องไม่ควรพลาดอีกหนึ่งสถานที่..นี่คือเมืองไทย มีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ มากประสบการณ์ด้วยวิสัยทัศน์ใช้หลัก ใจเขาใจเรา และเอาใจใส่..สวนสัตว์เชียงใหม่..หนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสร้างความประทับใจ..ในล้านนา เชิญมาทัศนากัน.
 
 

 
 
-ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ คนละ 230 บาท เด็กคนละ 120 บาท รวมทุกสถานที่ตามจุดไฮไลต์ภายในสวนสัตว์
-มีรถบริการพาเที่ยวชมคนละ 40 บาท
-มีรถกอล์ฟหรือรถไฟฟ้าให้เช่าบริการชั่วโมงละ 350 บาท สำหรับส่วนตัวและครอบครัว
-ขอบคุณ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่….คุณริน ประชาสัมพันธ์สวนสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่อำนวยความสะดวกให้แก่ นิตยสาร CHANGEintoค่ะ.