ข้าวซอยสุพิชชา 5 เมตร อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์

ข้าวซอยสุพิชชา 5 เมตร อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์

 

 

 

@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
ข้าวซอยสุพิชชา 5 เมตร อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์…สโลแกนสะดุดตา..ต้องมาเยือนเฮือน..ลิ้มลอง ณ.จอมทอง เชียงใหม่ เจ้า.
 
 
 
คุณสุพิชชา เพชรชอบ ในวัย 53 ปี เจ้าของร้านข้าวซอยสุพิชชา เล่าถึงความเป็นมาว่า ตนเองเรียนจบการศึกษาระดับปวช.ในเมืองเชียงใหม่ แต่ก็ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากครอบครัวเป็นเกษตรกร ปลูกลำไยขาย ด้วยข้าวซอย เป็นอาหารประจำถิ่นเหนือ ซึ่งแพร่หลายเป็นที่รู้จักกัน ตนเองได้ตระเวนทานหลายๆ ร้าน จนมาเป็นสูตรเฉพาะที่ลงตัว จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านขายข้าวซอยขึ้น
 
 

 
 
ข้าวซอย จากวิกิพีเดีย ระบุว่า เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือ ของประเทศไทย เดิมเรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ รับอิทธิพลจากชาวจีน มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียง ผักกาดดอง หอมแดง และเครื่องปรุงรส มะนาวน้ำตาล น้ำปลา.
 
คุณสุพิชชา เล่าว่า ร้านข้าวซอยสุพิชชา ก่อตั้งมา ด้วยเป็นความฝัน…ความชอบส่วนตัว อยากให้อำเภอจอมทองซึ่งเป็นบ้านเกิดของเรา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนส่วนใหญ่ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศรู้จักเป็นอย่างดีคือ ดอยอินทนนท์ จึงอยากให้มีอาหารที่อร่อยถูกปากไว้บริการนักท่องเที่ยว แขกบ้าน แขกเมือง เมื่อเดินทางมาอำเภอจอมทอง ร้านนี้ก่อตั้งมาแล้ว 8 ปี สำหรับสโลแกนที่ป้ายหน้าร้านเขียนไว้ว่า “ข้าวซอยสุพิชชา 5 เมตร อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” เพราะว่าข้าวซอยที่เราสั่งทำเป็นตัวเส้นนั้นมีความยาว 5 เมตรในเส้นเดียว และรวมน้ำหนักได้ 1 กิโลกรัมซึ่งข้าวซอยร้านของเรา ทำด้วยความใส่ใจ ตลอดจนคัดสรรวัตถุดิบทุกอย่าง…อย่างดีที่สุด เช่น ผักกาดดองเครื่องเคียง ก็ลงมือทำเองปรุงรสชาติติดหวานหน่อยไม่เค็มหรือเปรี้ยวไป เพื่อความแปลกในรสชาติกว่าร้านอื่นๆ จากประสบการณ์ที่เคยทานข้าวซอย ถ้าเจอผักกาดดองที่เค็ม หรือเปรี้ยวจะรู้สึกชะงัก แต่ถ้าเราทำเครื่องเคียงให้อร่อยขึ้น การทานข้าวซอยก็จะคล่องคอขึ้นตามไปด้วย
 
 

 
 
โดยก่อนหน้านี้ตนเอง เป็นเกษตรกรทำสวนลำไย พร้อมกับดูแลแม่ที่ป่วยนอนติดเตียง ในช่วงที่ต้องดูแลแม่ เกิดความคิดอยากมีรายได้เพิ่ม จึงตัดสินใจเปิดร้านข้าวซอย ในพื้นที่ตรงนี้ซึ่งเป็นบ้านของเราเอง ตัดต้นลำไยไป 2 ต้น ช่วงเปิดแรกๆ ก่อนวิกฤตโควิด 19 มีจำนวนลูกค้าเยอะมาก เรียว่าขายดี แต่พอเกิดวิกฤตนี้ ยอดขายตกไป แต่ก็ยังโชคดีเราไม่ได้เช่าพื้นที่ และบริหารในรูปแบบครอบครัวช่วยกัน โดยที่ผ่านมาร้านข้าวซอยสุพิชชาได้รับเกียรติให้เข้าร่วมงานการกุศลอยู่หลายครั้ง แต่ที่เราภาคภูมิใจ คือได้มีส่วนร่วมนำอาหารไปในงานพระราชทานอาหารกลางวันของพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ปี พ.ศ.๒๕๖๐ (รัชกาลที่ ๑๐ ในปัจจุบัน) ที่โรงเรียนบ้านหนองค้าง มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณและนายอำเภอติดต่อประสานมา นอกจากนี้ ยังมีการจัดเลี้ยงอาหารให้แก่ผู้คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่๙ บริเวณหน้าวัดพระธาตุศรีจอมทองจำนวน 1,000 ชาม และอีกหลายๆ งานตามที่หน่วยงานภาครัฐแจ้งประสานความร่วมมือเพื่อการกุศล
 
ร้านข้าวซอยสุพิชชา ตั้งอยู่บนถน นสายฮอต-เชียงใหม่ ทางหลวงหมายเลข 108 หากขับรถยนต์มาจากสามแยกอินทนนท์ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จะถึงบ้านห้วยม่วง อำเภอสบเตี๊ยะ คือที่ตั้งของร้าน ซึ่งจะอยู่ฝั่งขวามือต้องยูเทิรน์รถกลับ เป็นร้านขนาดกลาง มีป้ายชื่อร้านเด่นสะดุดตา
 
 
 

 
 
ลูกค้าของร้านข้าวซอยสุพิชชา มีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ผ่านมา…คุณสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข รองประธานกรรมการจาก บริษัทซีพี จำกัดพร้อมคณะซึ่งเดินทางมาดูงาน ก็แวะมารับประทานข้าวซอยที่ร้านสุพิชชา รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง รสชาติข้าวซอยของทางร้าน จะถูกรวบรวมจากหลายแห่งในอดีตของเราที่เคยไปทาน จนพัฒนามาเป็นสูตรเฉพาะของเราเอง ให้เป็นสูตรข้าวซอยที่ดีที่สุดสำหรับคนภาคกลาง ภาคใต้ มาทานแล้วเกิดความประทับใจ เป็นข้าวซอยที่ปรับสูตรให้เข้ากับทุกภาค เด็กๆ และชาวต่างชาติ ชาวฝรั่งและชาวญี่ปุ่นก็สามารถทานข้าวซอยของร้านสุพิชชาได้
 
หลักการทำข้าวซอยนั้นคือ การใส่ใจอันดับแรก และสองคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี เราเชื่อว่าทุกอย่างจะออกมาดี และได้รับคำชื่นชมว่า “อร่อย” มีคนเคยบอกข้าวซอยเชียงใหม่ไม่อร่อย เราบอกเขาว่าให้คุณลองชิมดู ถ้าไม่อร่อยไม่คิดตังค์ จากนั้นสั่งชามที่สอง ชามที่สามตามมา…โดยลูกค้าท่านนี้เดินทางมาทานที่ร้านทุกปี
 
โดยวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมาเกือบ 3 ปีแล้ว คุณสุพิชชา บอกว่าเราจะผ่านวิกฤตไปให้ได้ และทำวันนี้ให้ดีที่สุด ร้านของเราเป็นกิจการภายในครอบครัว อยากให้มาลิ้มลอง ว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือมั๊ย ข้าวซอยสุพิชชา อำเภอจอมทอง ไม่แพ้ข้าวซอยชื่อดังๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพราะจากปากลูกค้าที่เคยไปทานในเมืองแล้วมาทานที่เราบอกว่าของเราอร่อย ฝากข้าวซอยสุพิชชา จอมทองเชียงใหม่ด้วยค่ะ
 
 


 
 
หนึ่งความชอบ ตอบโจทย์ด้วยความมุ่งมั่น ปลุกฝันให้เป็นจริงของลูกผู้หญิงที่ชื่อ สุพิชชา เพชรชอบ ประกอบอาชีพสุจริต..เลือกเส้นทางชีวิต..ผลิตสูตรข้าวซอยสุพิชชา ข้าวซอย ถิ่นเมืองล้านนา ..แวะมาชิมกัน.