ครูบางอินทร อริยสงฆ์ แห่งล้านนา ขอให้คนไทย มีสติ ตลอดเวลา อย่าตื่นข่าวใดๆ ในเทศกาลสงกรานต์นี้

ครูบางอินทร อริยสงฆ์ แห่งล้านนา ขอให้คนไทย มีสติ ตลอดเวลา อย่าตื่นข่าวใดๆ ในเทศกาลสงกรานต์นี้

 

  

 

CHANGE in-your-life เรื่อง ปรทริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

 
 
ครูบางอินทร อริยสงฆ์ แห่งล้านนา ขอให้คนไทย มีสติ ตลอดเวลา อย่าตื่นข่าวใดๆ ในเทศกาลสงกรานต์นี้
 
 
 
ครูบาอินทร พระครูปัญญาธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดสันป่ายางหลวง จังหวัด เป็นอีกหนึ่ง พระอริยสงฆ์ที่ควรค่าแห่งการกราบไหว้ ในปัจจุบันที่ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยสิริอายุ71ปี มีเมตตา แสดงธรรมมะ และให้ทาง นิตยสาร CHANGE into magazine เข้าสนทนาธรรม ได้ กล่าว และให้ทาง CHANGE into เข้าสนทนาธรรม กล่าวเตือนสติคนไทยว่า ขอให้ทุกคน รู้สติ ระลึกรู้ ไม่ประมาท รักษาจิต ให้สะอาด สว่างสงบ มีธรรมเป็นที่พึ่งแห่งตน
 
 
 
ครูบาอินทร บอกถึง พุทธบริษัท 4 ทั้งหลายว่า ควรเรียนรู้ธรรมะที่จะต้องเอาปัจจุบันของธรรม คือ คนเราต้องเรียนรู้ สติ เพราะสติ คือการระลึกรู้ได้ การรู้ตน สติ นี่แหละเมื่อคนเราขาด ชีวิตของเราจะพูดผิด ทำผิด ทันทีเลย แต่ถ้าเรามีสติ เราจะพูดไม่ผิด เราจะคิดไม่ผิด เราจะทำไม่ผิด เพราะว่ามันจะทำให้คนไตร่ตรอง ก่อนคิดก่อนพูด ก่อนทำเสมอ ขอฝากพุทธบริษัทว่าธรรมะที่พระพุทธเจ้า สอน เป็นปัจจุบันธรรมเป็นวิทยาศาสตร์ และก็เป็น วิทยาศาสตร์ยิ่งกว่า สมัยใด คือการมีสติ เพราะสติ นี่แหละสำคัญที่สุด คำว่าประมาทเกิดจากการพูด การกระทำที่ประมาท คิดประมาท ประมาททำให้ขาดจากสตินั่นเอง ทำให้คนเรา เป็นผู้พูดผิด ทำผิด คิดผิด เราจะต้องพูดและทำอย่างมีสติ จะทำให้การพูดไม่ผิด คิดไม่ผิด สติตัวนี้จะเป็นเขื่อน กำแพง เป็น ด่านแรกในการดำเนินชีวิตของพวกเราในฐานะพุทธบริษัท ถ้าคนมีสติ จะทำ จะพูด จะคิด จะอยู่ที่ไหนจะระมัดระวังไปหมด เพราะว่า ประมาท ก็คือ การขาดสติ อย่างเช่น เราขับรถ และคุยโทรศัพท์ พูดโทรศัพท์ไปด้วย อย่างนี้ก็เรียกประมาทแล้ว หรือว่าขับรถแล้วขาดสติ จิตใจเลื่อนลอยไปที่อื่น อย่างนี้ก็เรียกว่าประมาทแล้ว เพราะฉะนั้น สติ แปลว่า ระลึกได้ ดำเนินชีวิตสู่ตัวเรา หมายความว่า อยู่ กับปัจจุบัน อดีตคือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว อนาคตคือยังไม่มา เพราะว่าถ้าเราไปคิดพะวงถึงอยู่แปลว่า เราไปจมอยู่กับความคิดที่ว่างเปล่า
 
ส่วนเรื่องคำทำนาย การเกิดสงครามการเมือง ช่วงเมษายนนั้น ครูบา กล่าวเตือนว่า ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ เหตุการณ์โลกมันจะเกี่ยวข้องกันหลายส่วน โดยเฉพาะ คนผู้คน เป็น ตัวแปรสำคัญ ตัวแปรทำลายธรรมชาติได้เร็วที่สุด คือ มนุษย์ ทุกวันนี้มนุษย์ทำลายธรรมชาติ มากเหลือเกิน จนกลายเป็นน้ำแข็งขั้วโลก ละลายเกิดพอลลูชั่นในลักษณะที่อากาศเป็นพิษ โลกไม่สะอาดก็เกิดจาก มือมนุษย์ ใช้ พลาสติบ้าง น้ำมันบ้าง แก๊สบ้างจนกลายเป็นว่าโลกร้อนเร็วกว่าปกติ คือส่วนหนึ่ง เมื่อธรรมชาติละลายน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ละลาย ธรรมชาติสมัยก่อนจะรักษาสมดุล สมดุลคือ เหนือกะใต้ เมื่อความเย็นลดลง ตอนนี้เห็นนักวิทยาศาสตร์ บอกว่าเกิดดอกไม้บานที่ขั้วโลกเหนือ ซึ่งลักษณะนี้อันตราย ด้วยเมื่อก่อนขั้วโลกเหนือเป็นน้ำแข็ง ตอนนี้กลายเป็นทุ่งดอกไม้ หากความเย็นหายไป ความร้อนจะแผ่เข้ามาแทนที่เพราะ มือมนุษย์ ทำลายบรรยากาศ ดินเปลี่ยน น้ำเปลี่ยน ไฟเปลี่ยน นี่แหละทำลายธรรมชาติ
 

 
การป้องกัน คือ หยุดที่ตัวเราเองก่อน หยุดที่มนุษย์ก่อน หากพูด ตามประสาคือมนุษย์ร่วมกันทำ ร่วมกันใช้ ร่วมกันทำลาย วิธีการอยู่รอด คือลดปริมาณการใช้สื่งที่เป็นวัตถุแทนธรรมชาติ การแก้ไข คือมนุษย์ต้องอยู่ในลักษณะ ความพอดีตามหลักพุทธศาสนา เรียกว่าสันโดษ มนุษย์ทุกคนต้องหันกลับมามอง ธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติให้มากขึ้น ฝึกอยู่กับธรรมชาติกับการหายใจ มนุษย์ทุกคน ถ้านั่ง ยืนเดินอยู่ มนุษย์ชอบคิด ตัวคิดคือตัวจิต ตัวจิต คือตัวคิด จิตใจคนเราคือผู้รู้ ผู้คิด เมื่อคนถูกความโลภ ความโกรธ ความหลงความ ความอิจฉาเข้ามาเสียดแทง มนุษย์กลายเป็นมนุษย์ที่ไม่อยู่ปกติ พยายามดิ้นรนทุกประเทศ ดิ้นรน ยกตัวอย่างบางประเทศล้มละลาย ทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม แถบอเมริกาใต้ แม้แต่ในระแวกบ้านเราโซนเอเชีย เมื่อมนุษย์มีความทะยานอยาก ทองคำสมัยก่อน 30 ปีที่แล้ว หนึ่งบาทประมาณ 300 บาท ปัจจุบันทองคำบาทละเกือบสี่หมื่นบาท ทองคำเป็นแค่วัตถุ น้ำหนักบาทเดียว 15.2 กรัม น้ำหนักเหมือนเดิม แต่ราคาที่เปลี่ยนแสดงว่ามนุษย์มีความโลภ แท้จริงแล้วมนุษย์ต้องการอะไร นุษย์ต้องการทองคำหรือ ไม่ใช่ มนุษย์เกิดมาเพื่อต้องการหาเงินอย่างเดียวหรือ ก็ไม่ใช่ หรือเรียน การศึกษาก็ไม่ใช่
 
เพราะฉะนั้น หลักของพุทธศาตร์ พระพุทธเจ้าให้อยู่แบบพอเพียง ลักษณะสันโดษ พอดี อยู่กับธรรมชาติไม่ฝืน ไม่ทำลายธรรมชาติ การฝึกกรรมฐานนี้แหละ เป็นวิธีที่ฝีกอยู่กับธรรมชาติ สมมุติ คนป่วย ทุกวันก็บอกว่าตัวเองป่วย.อะไรนิดหน่อยก็ป่วย เลยต้องหาหมอรักษา ยาที่หมอวิทยาศาสตร์ ผลิตมาทุกวันนี้ ไม่พอกับการรักษา ไม่มีผลสรุปสักที คนป่วยเป็นแล้วกลับมาเป็นอีก กินยาไม่รู้เท่าไหร่ บางคนไปหาหมอ หมอตรวจ 5 นาทีให้ยามาหลายถุงกินแล้วได้โรคเพิ่มอีก โรคไตถามหา การใช้ธรรมชาติบำบัดจะเป็นวิถีทางที่ดีที่สุดหรือวิธีการที่ดีที่สุด สมมุติโรคไต คนอะไรก็หวังพึ่งวิทยาศาสตร์ ไปฟอกไตครั้งละ 6,000-8000 บาท ข้อแนะนำ พระครูบาบอก ให้อยู่กับลมหายใจ เพราะว่าโรคไตมันกลัวที่สุดคือ ออกซิเจน ที่เค้าเอาเลือดออกมาฟอก เค้าก็ต้องเอาออกซิเจนเข้าไปอยู่ในเลือด เครื่องฟอกเอามาบำบัดด้วยอ๊อกซิเจน อยากจะแนะนำเลยว่า สมมุติอยู่กรุงเทพแออัดอากาศไม่ดี เราก็หาที่เป็นทุ่งโล่ง ทุกวันนี้คนเราหายใจทิ้งขว้างโดยไม่ได้คิดถึงหลักของธรรมมะ คือธรมชาติคนหนีห่างจากธรรมชาติ เอาห้องแอร์มาอยู่ หนาวก็มีฮีตเตอร์ ร้อนก็มีแอร์ มีพัดลม อยู่ในรถก็ต้องเปิดแอร์ สุขภาพคนเราร่างกายก็ปรับตัวไม่ทันอยู่ในห้องแอร์เย็น ออกมาข้างนอกก็มาเจอกับอากาศร้อน ร่างกายปรับไม่ทัน
 
ประเทศไทยในเวลานี้มีลักษณะที่แย่ลง ตรงที่ว่าจิตใจมนุษย์มุ่งแต่อยากได้อยากมี กล่าวง่ายๆ คือโลภ และมนุษย์ก็โกรธขึ้นมากด้วย เหมือนประเทศที่กำลังรบกันในขณะนี้ โมโหกันก็เอาปืนไปยิงกันซึ่งจะไม่มีวันลด เรามองดูสันติภาพ ไม่ยอมเจรจาเพราะฝ่ายหนึ่งก็ สนับสนุน แต่ละฝ่าย จะบานปลายในที่สุด เพราะเวลานี้ไม่ใช่รบแค่จุดเดียว กำลังขยายตัว บวกกับเรื่องปากท้องของมนุษย์หิวโหย บางประเทศกักตุนข้าว บางประเทศกำลังหิวโหยเรื่องอาหาร การลดลงของอาหารกับเหตุการณ์ ทีเกิดขึ้น ในส่วนของบ้านเราก็จะดีหน่อย เพราเรามีพุทธศาสนา ที่สอนให้เราอยู่กับธรรมชาติได้ คนในพระพุทธศาสนาไม่เคยไปหาเรื่อง ไม่เคยก่อกรรมทำเวรกับใคร โซนที่เขาประหัตประหารกันไม่ใช่โซนบ้านเรา โซนเกาหลีเหนือใต้ จีน ทางตะวันออกกลางบ้าง ทางยุโรปบ้างบ้านเราจะปลอดภัยกว่า เพราะมีศาสนา และคนไทยส่วนใหญ่ก็เป็นชาวพุทธ ที่ยังมีศรัทธา ในพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะการเชื่อในพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เป็นสิ่งที่เราระลึกได้ ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ หนึ่ง ครั้งที่สอง. ปรากฎการณ์ทั้งหลาย ชาติไม่ขาดจากศาสนา นั่นคือ จิตต้องพึ่งพระสงฆ์ พึ่งวัดวาอารามที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระพุทธรูปที่คนกราบไหว้ เพราะฉะนั้น บ้านเราปลอดภัยเพราะมีศาสนา รักษาจิตใจได้ และเราไม่เคยเป็นประเทศที่ขาดข้าวขาดน้ำอู่ข้าวอู่น้ำเราอุดมสมบูรณ์กว่าที่อื่น เพราะบ้านเรายังมีโซ่อาหาร บางประเทศเขาเริ่มขาดแคลน
 
 
 
ส่วนคำว่าเจ้าบุญนายคุณ ที่อาจารย์ ไพศาล แสนชัย ชี้ทางให้คุณเมฆ วินัย ไกรบุตร ที่ป่วยในห้วงยังมีชีวิตอยู่ ตอนไปกราบนั้น อธิบายความว่า คนเราก๊มีคนที่ทั้งรักทั้งชัง เจ้าบุญนายคุณ เหมือนกับคนที่เราเคยช่วย ก็คือพ่อแม่ หรือคนที่เคยได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ่ เป็นพ่อแม่เราก็ได้ที่เคยเกื้อกูลกันมา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่นในครั้งพุทธกาล อย่างพระในชาดก ตอนหนึ่งก็คือ พระสุวรรณสาม พระสุนทรีแม่เทพธิดาองค์นี้ ซึ่งเคยเป็นแม่ในอดีตชาติของพระเตมีย์ ซึ่งถูกกบิลยักษ์ ยิงลูกศรจะตายแล้ว แต่แม่พระสุนทรี ได้มาช่วยทั้งบุญกุศลที่เคยเป็นแม่ในอดีตชาติ นอกจากพ่อแม่ตาบอดของพระสุวรรณสามในชาตินี้ก็ดูแลอยู่ แต่แม่ในอดีตกาลาบนเขาหิมพานต์ ก็กลับมาดูแลกัน บางเรื่องเราหยั่งไม่ถึง ถึงความเป็นพ่อเกิดแม่เกิด คือเจ้าบุญนายคุณ เหมือนพระโพธิสัตว์เคยเป็นมหาชนก ตกเรือไปแล้ว มณีเมขลา เทวดาองค์หนึ่งที่รักษาย่านสมุทรทะเล ได้มาช่วยเหลือไว้ คนมีเทวดารักษา สร้างกุศลกรรม จะทำให้มีเจ้าบุญนายคุณ คอยช่วยเหลือ สร้างกุศลกรรมตามหลักพระพุทธเจ้า การเกิดมาเป็นชาวพุทธ เกิดเป็นคน สัพพะปาปัสสะ คือ อย่าทำบาป เราหมั่นสร้างแต่บุญเราจะมีแต่คนคอยเกื้อหนุนเกื้อกูล เราเป็นผู้ให้ ให้ทั้งคนจน และทุกสิ่ง เช่นอาตมาอยู่วัด ช่วยไปหมด ทั้ง นักเรียน ทุนการศึกษา โรงพยาบาลก็กำลังจะสร้างห้องพยาธิวิทยา ข้าวสารอาหารแห้งแจกให้แก่นักเรียน คนยากจนที่เรียนหนังสือ เช่น พระพุทธเจ้าบอกว่าอดีตก็ละไปแล้วอนาคตยังไม่มา อยู่กับปัจจุบัน ให้พระเณรเรียนหนังสือ แจกเสื้อ ผ้า คนจน แจกพระพุทธรูปไปตามวัด ทั่วประเทศ จิตที่ให้เว้นจากการทำบาป สร้างบุญของเราไป และทำจิตให้ผ่องใส เจริญกรรมฐานภาวนาตามที่ว่าไว้ วิถีชาวพุทธ เจ้ากรรมนายเวรจะเกิดไม่ได้ถ้าเรามีศีล ขอให้เรายึดมั่นในศีล ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่กล่าวเท็จ ไม่กินเหล้าเมายา ทุกวันนี้สังคมมันเดือดร้อนเพราะคนผิดศีล
 
ในข้อปาณาติบาตบางคนเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตมาที่วัดไม่รู้จะช่วยอย่างไรดี เพราะว่ากรรมที่สร้างมาในอดีตและปัจจุบัน แต่ส่วนใหญ่เป็นกรรมในอดีตที่ จะติดตามมา แก้ที่การรักษาจิตใจดีที่สุด ช่วยเหลือตัวเองให้มาก เช่นหลวงปูขัน ท่านอยู่ สุสานไตรลักษณ์แม่วาง ท่านอยู่ปฏิบัติ สละแล้ว ท่านเคยล้มและป่วยเอาชนะจิตใจ จนมาถึงลูกศิษย์ท่านป่วยด้วยโรควิบากกรรม พยายามลุกขึ้น ใช้ไม้รวกแขวน ช่วยตัวเอง คนที่เป็นอัมพฤกษ์ถ้ามีกำลังใจที่เข้มแข็งไม่คิดจะย่อท้อ ไม่เหนื่อยหน่ายชีวิต ออกกำลังอยู่เสมอ อย่างที่เคยบอกโรคไตพ่ายออกซิเจน คนบ้านนอกเราป่วยเป็นไตเยอะ เราต้องใช้อากาศบริสุทธิ์ หายใจ ถ้าเรียกภาษาพระ คือการ อานาปานสติ มีสติอยู่ที่ลมหายใจ อยู่กับอากาศกลางทุ่งบ้านนอก สูดลมหายใจแกว่งแขวนไปด้วย รับรองโรคจะแพ้เราออกชิเจนจะฟอก คนที่ทำแบบนี้ได้จะดีเพราะอยู่กับตัวเอง โรคภัยไข้เจ็บจะหนีหาย ทุกอย่างในตัวเรา ตามตำรา หัวใจ ปอด เลือด สมอง อากาศเข้าไปทะลุในร่างกายแม้แต่ผิวหนังอย่างที่พระพุทธเจ้าว่าไว้ คนผิดศีล จะทำไม่ได้ คนที่รู้เรื่องการกำหนดลมหายใจส่วนใหญ่ปฏิบัติธรรมทั้งนั้น
 
พระครูบาอินทรฝากข้อคิด เรื่องการตื่นตระหนก เรื่องข่าว เป็นการเตือนสติว่า สงครามจะเกิดหรือไม่ให้เราดูเหตุและปัจจัยไป สมมุติ ประเทศแต่ละแห่งสร้างนิวเคลียร์มาเพื่ออะไร ที่บอกว่าปรมาณูเพื่อสันติ มันไม่จริงหรอก เป็นหตุและปัจจัย ชาวพุทธควรรักษาจิตวิญญาณ เมื่อเหตุการณ์นั้นจะเกิดหรือไม่ เร็วหรือช้าเหตุการณ์ตอนนี้เศรษฐกิจขาลง อย่าไปตื่นข่าว อยู่กับสติ พระพุทธเจ้าบอกว่า อดีตก็ละไปแล้ว อนาคตยังไม่มา ปัจจุบันดีที่สุด ใครที่อยู่กับลมหายใจตัวเองได้ อย่างพระที่ท่านปฏิบัติอยู่ในญาณ ท่านจะหายใจทางรูขุมขน สมมตินิวเคลียร์ลงมา คนที่จะทำได้ต้องระงับลมหายใจได้ พูดลึกๆ นะไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน ถ้าฝึกอยู่กับลมหายใจได้ ตัดเรื่องตัวเองออก หรือหากเกิดเหตุจริง คนที่จะรอด ถ้ำ ภูเขา ป่า เพราะเป็นโอโซนที่ออกซิเจนเยอะ หรืออยู่บ้าน นั่งปฏิบัติธรรม ตัดตัวเองออก กัมมันตภาพรังสี แม้มันจะรุนแรงไม่สามารถเข้าตัวเราได้ ร่างกายคนปฏิบัติธรรมจะมีรัศมี พลังเกราะที่จะหุ้มคุ้มครองไว้ไม่ให้มีอันตรายเลย และญาณ จะทำให้ขุมขนหายใจโดยธรรมชาติของมัน ซึ่งไม่ต้องมีอะไรเป็นตัวกระตุ้นจิตให้คิดฟุ้งซ่าน
 
มีคำถามว่าทำไมชาวพุทธต้องเดินทางมาวัดสันป่ายางหลวง หรือไม่นั้น ครูบาอินทร บอกว่า เรื่องนี้เคยพูดหลายครั้ง ว่า พระมีทั่วประเทศไทย ขอยืมคำหลวงพ่อเกษมมาใช้เลย มาทำไม พระไทยเหมือนกันไม่ใช่ฝรั่ง เยอรมัน เมดอินลำพูนก็แล้วกัน ไม่จำเป็นต้องมาที่ไหนก็เหมือนกัน ขอให้คิดว่า พระพุทธคือความสะอาดในใจ พระธรรมคือความสว่างในใจ ที่จะมีเกิดขึ้น พระสงฆ์คือความสะอาดในใจที่จะเกิดขึ้น คือรักษาความสงบ ขอให้ใจเรา สว่าง สะอาด สงบ ขอให้ใจเราอยู่ในนี้ให้ได้ แล้วเราจะมี พุทธโธ ธัมโมโม สังโฆอยู่ในใจ ไม่ต้องเดินทางมาวัดสันป่ายางหลวงเลย. ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกลเลยขอให้เรา มีพุทธังสรณังคัจฉามิ ข้าพเจ้าขอพึ่งพระพุทธเจ้าเป็นสรณะที่พึ่ง ใจเราทุกคนทำใจให้สะอาดให้ได้ ทำใจ ให้ สะอาด สว่าง สงบ ก็คือ รักษาใจอยู่ในญาณได้ ปฏิบัติอยู่กับลมหายใจ ได้รับออกซิเจน รับรองว่าคนผู้นั้นจะอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ คนปฏิบัติธรรมจะรอดตรงที่ไม่มีห่วง
 

 
กรรมเกิดจากการกระทำของคนเมื่อกรรมเกิด ให้หยุดการกระทำ หมายถึง สิ่งที่แล้วไปแล้ว เราทำคืนไม่ได้แล้ว ดีก็ผ่านไปแล้ว ชั่วเราก็ผ่าน กลับคืนมาไม่ได้ พระพุทธเจ้าถึงบอกให้อยู่กับปัจจุบัน หมายถึงมีสติ มีลมหายใจเข้าออก อยู่กับตัวเองให้ไได้ ลักษณะนี้ให้ อยู่กับปัจจุบันและตัวเอง นึกคำพระพุทธเจ้า การเกิดเป็นทุกข์ แก่เป็นทุกข์ ตายเป็นทุกข์ ทุกคนต้องตาย เมื่อเหตุการณ์โลก มาอยู่ในพ.ศ. นี้ที่เรียกว่าเป็นวิทยาศาสตร์ ดังนั้นจิตเราต้อง สงบต้องปฏิบัติธรรมหรือ สวดอิติปิโส ไปเรื่อยๆ 19 จบ เหมือนเพลงเหมือนร้องเพลงไปในใจเรื่อยแทนความคิดอื่น จิตจะสงบ ไม่วุ่นวาย อยู่กับตัวเองได้และจะไม่ฟุ้งซ่าน เป็นการเจริญกรรมฐาน สาธุ เป็นการเจริญกรรมฐาน
 
หนึ่งครูบา แห่งล้านนา ทรงคุณค่า ควรกราบไหว้ถึงพร้อม กายวาจา ใจ ฝักใฝ่ในธรรม ทำความดี ละ กิเลส เทศนา ด้วยเมตตาปรานี พุทธศาสนิกชนต่างเคารพรักและศรัทธา หลั่งไหล มา เพียงสักครั้งมุ่งมั่นเดินทางสถานที่แห่งนี้ ณ วัดสันป่ายางหลวง เมดอินลำพูน หนึ่งในเจ้าบุญนายคุณที่ยังมีชีวิต เกื้อกูล จิตทุกดวง สงบ สะอาด สว่าง กลางใจ..พระครูบาอินทร อริยสงฆ์ ควรค่า แห่ง การกราบไหว้ ในประเทศไทยอย่างแท้จริง สาธุ