หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จเยี่ยมชมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ในพระราชดำริ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จเยี่ยมชมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ในพระราชดำริ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

 

 

 
 
 
 

หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จเยี่ยมชมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ในพระราชดำริ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

 

 

พลตรีสืบสกุล บัวระวงศ์ ผบ.มทบ.33 ได้มอบหมายให้ พันเอก(พิเศษ) สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้อำนวยการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า พร้อมเจ้าหน้าที่เฝ้ารับเสด็จ ทั้งนี้ทรงถวายดอกไม้พระพุทธรูป และพระนารายเทวรูปประจำอ่าง ปล่อยปลาเท่าชันษา ทรงร่วมกิจกรรมให้อาหารแกะ ปลา ที่เจ้าหน้าที่จัดถวาย

 

นายยุทธพงษ์ เอี้ยงอ้ายเลขานุการในหม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อต้นปี2562 หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์เคยเสด็จมาชมหุ่นฝางในโครงการเป็นการส่วนองค์แล้ว ทรงตรัสชมว่า "ห้วยตึงเฒ่านี้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปมากนะ เมื่อก่อนมีแต่หญ้ารกรุงรัง ไม่ได้ดูสะอาด ร่มรื่น งามตา น่าเที่ยวเหมือนตอนนี้ รวมทั้งร้านอาหารก็ทำเลดีน่านั่ง น้ำในอ่างเก็บน้ำก็สะอาดดีไม่มีกลิ่น อาหารก็สะอาดรสชาดอร่อย ทำให้เป็นจุดแลนมาร์ค สถานที่พักผ่อนได้ดีมากเลย" ด้วยเหตุนี้ตนจึงคิดว่าหากองค์ท่านมีโอกาสได้เสด็จมา จ.เชียงใหม่ จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าเฝ้ารับเสด็จ เพื่อจะได้ถวายรายงานการพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ในพระราชดำริ และเป็นขวัญกำลังใจแด่เจ้าหน้าในโครงการ ที่ร่วมใจพัฒนาสถานที่ต่อไป

 

 

ประวัติห้วยตึงเฒ่า
ห้วยตึงเฒ่าคืออะไร..ห้วยคือทางน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา คำว่า “ตึง” เป็นภาษาเหนือหมายถึง เป็นชื่อย่อต้นไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ตองตึง” เฒ่าคือแก่มีอายุ มารวมกันเรียกว่า “ห้วยตึงเฒ่า” อันหมายถึงลำห้วยที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นตองตึง ที่มีลำต้นและใบแก่อยู่มากมาย

 

ปัจจุบันห้วยตึงเฒ่า เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ และลึกมาก รอบ ๆ ทั่วบริเวณนี้มีต้นไม้นานาชนิด ร่มรื่น และสวยงามมาก มีประชาชนเข้าไปเที่ยวชม และพักผ่อนหย่อนใจเป็นจำนวนมาก อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อยู่ในการควบคุมดูแลโดย มณฑลทหารบกที่ 33 ราษฎรในพื้นที่มีอาชีพทำนา ทำสวน ทำไร่ เพราะได้น้ำมาทำการเกษตรนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ทำให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หน่วยทหารและส่วนราชการอื่น ๆ ก็ร่วมกันทำงานสนองพระราชประสงค์อย่างเข้มแข็ง จริงจัง จึงทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าได้รับการพัฒนา และปัจจุบันจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความพร้อมทุกอย่าง

 

อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม เป็นโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามพระราชดำริ และจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตทหาร อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ก่อสร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ที่ใช้ในศูนย์เกษตรกรรมทหารฯ และราษฎรบริเวณใกล้เคียง จุดเด่นของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า คือ ทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำกว้างใหญ่ ท่ามกลางธรรมชาติงดงาม บริเวณอ่างเก็บน้ำมีหาดทรายคล้ายชายทะเล สามารถเล่นน้ำได้ มีบริการห่วงยาง เรือพาย จักรยานน้ำให้เช่าในราคาย่อมเยา ใครที่ชอบตกปลา ที่นี่มีซุ้มแพสำหรับตกปลาบริเวณสันเขื่อน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกลางแจ้งหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมกระโดดหอ เกมโซน เพ้นท์บอล รถเอทีวี และเครื่องเล่นต่าง ๆ ภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำ สามารถทำกิจกรรมค่ายพักแรม มีบ้านพัก และพื้นที่กางเต็นท์

 

นักท่องเที่ยวสามารถลิ้มรสอาหารอร่อยโดยรอบอ่างเก็บน้ำกว่า 20 ร้าน หากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว สามารถผ่อนคลายเบาๆ ด้วยการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า เพียงโทรศัพท์ตามเบอร์ที่มีตามซุ้มต่างๆ หมอนวดแผนไทยก็จะมาบริการถึงที่ค่าธรรมเนียมเข้าอ่างเก็บน้ำคนละ 20 บาท