“โมเมนต์นี้ สายตา70ล้านคู่ของคนไทยกำลังโฟกัสไปที่ประธานปปช.!!!”

“โมเมนต์นี้ สายตา70ล้านคู่ของคนไทยกำลังโฟกัสไปที่ประธานปปช.!!!”

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

 

 

“โมเมนต์นี้ สายตา70ล้านคู่ของคนไทยกำลังโฟกัสไปที่ประธานปปช.!!!”

 

 

 

ประธานปปช.เคยถูกสังคมตั้งคำถามว่าได้ตำแหน่งเป็นถึงประธานปปช.เพราะความสัมพันธ์กับพล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณในฐานะนายกับลูกน้องมาก่อนใช่หรือไม่?

 

หลังจากนั้นสังคมก็ตั้งคำถามอีก ตอนท่านประธานเข้าดำรงตำแหน่งไม่นานก็มีดำริให้ปปช.ถอนฟ้องคดี7ตุลา2551 ที่มีผู้ถูกกล่าวหาที่ชื่อพล.ต.อ พัชรวาท วงษ์สุวรรณอยู่ด้วย เมื่อถูกคัดค้านจากสังคมและระดับเจ้าหน้าที่ที่สอบสวนคดีนี้ จนคณะกรรมการปปช.ไม่กล้าถอนฟ้อง แต่เมื่อศาลยกฟ้อง ทั้งที่ปปช.ควรอุทธรณ์ให้ถึงที่สุดในฐานะผู้ฟ้องคดี แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ ปปช.อุทธรณ์ผู้ถูกกล่าวหาเพียงคนเดียว โดยถือโอกาสไม่อุทธรณ์พล.ต.อ พัชรวาท ซึ่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่านี่เป็นภารกิจในการมาดำรงตำแหน่งเป็นประธานปปช.ใช่หรือไม่?

 

มาคราวนี้ถึงคราวที่ปปช.จะต้องตรวจสอบการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเรื่องนาฬิกาแบรนด์เนมและแหวนเพชรของพี่ใหญ่ พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านประธานปปช.แทนที่จะเงียบเพื่อรักษาความเป็นกลาง แต่กลับพูดชี้นำว่า “ถ้าหลังปี 57 พลเอกประวิตร ได้ของมา ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะตามกฎหมายต้องยื่นอีกครั้งคือ หลังพ้นตำแหน่ง ไม่ใช่ได้ทรัพย์สินมาแล้วต้องมายื่นเลย” อย่างนี้เรียกว่าบอกใบ้ข้อสอบ ใช่หรือไม่

 

แต่น่าเสียดายที่พล.อ.ประวิตรได้หลุดปากออกมาเสียแล้วว่า “เป็นของเก่าเก็บ” ซึ่งคนได้ยินกันทั้งประเทศนะคะท่านประธานปปช. ดังนั้นท่านคงจะต้องหาคำนิยามแล้วหล่ะว่า ”ของเก่าเก็บ” หมายความว่าของนั้นควรได้มานานสักกี่ปี จึงจะเรียกว่า “ของเก่าเก็บ”ใช่หรือไม่

 

อีกประการหนึ่ง ร่างพรป.ปปช.ที่กำลังพิจารณากันอยู่ในชั้นกรรมาธิการของสนช.ก็มี ข่าวแว่วมาว่าคณะกรรมการปปช.ชุดนี้แม้จะขาดคุณสมบัติตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ก็ตามแต่จะได้ต่ออายุให้อยู่ต่อไปโดยคณะกรรมาธิการในสนช.ที่มีท่านพัชรวาทเป็นกมธ.คนหนึ่ง และถ้าหากสนช.จะผลักดันให้ผ่านเป็นหวยล็อคดังที่มีข่าวแว่วออกมา สังคมก็คงจะอดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่าทั้งปปช. คสช.และสนช.เป็นขบวนการผลัดกันเกาหลังให้กันและกัน ใช่หรือไม่?

 

รสนา โตสิตระกูล
8 ธ.ค 2560
..............
ข่าวจากสปริงส์นิวส์ :

 

เรื่อง กรณีที่ป.ป.ช. เตรียมออกหนังสือ ให้ พลเอกประวิตร ชี้แจง กรณีครอบครอง แหวนเพชร-นาฬิกาหรู
- พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. เผยว่า ในวันที่ 7 ธ.ค. สำนักตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมือง รายงานต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ว่าจะทำหนังสือถึงพลเอกประวิตร รองนายกฯและรมว.กลาโหม ให้ชี้แจงกรณีครอบครอง แหวนเพชร และ นาฬิกาหรู โดยจะออกเป็นหนังสือเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจาก พลเอกประวิตร พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงอยู่แล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลมาเปรียบเทียบถึงความแตกต่างของทรัพย์สินเดิมถ้าหลังปี 57 พลเอกประวิตร ได้ของมา ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะตาม กม.ต้องยื่นอีกครั้งคือ หลังพ้นตำแหน่ง ไม่ใช่ได้ทรัพย์สินมาแล้วต้องมายื่นเลยและยืนยันว่า ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พลเอกประวิตร จะไม่มีผลต่อการตรวจสอบในครั้งนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมาย

 

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1512537745489450&id=236945323048705