“ประธานสนช.ต้องรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”

“ประธานสนช.ต้องรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

 

“ประธานสนช.ต้องรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย”

 

 

หากประธานสนช.ลังเลที่จะนำพรป.ปปช.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่ามาตรา178ที่เขียนยกเว้นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญให้กับกรรมการปปช.เฉพาะบุคคลนั้นจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย
ขอให้ดูกรณีกรรมการกสทช.ที่ทรงโปรดเกล้าให้พ้นตำแหน่งทันทีเมื่อมีคุณสมบัติขัดต่อพรบ.กสทช.

สนช.มีอำนาจในการออกกฎหมายก็จริง แต่กฎหมายต้องไม่ขัดต่อกติกาใหญ่คือรัฐธรรมนูญ เมื่อสนช.ผ่านกฎหมายที่ขัดต่อบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ และสังคมสงสัยว่าจะเป็นทำตามความต้องการของผู้มีอำนาจ เพื่อล็อคเสปกให้บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญเข้ามาเป็นกรรมการปปช.ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม ก็ชอบที่สนช.จะดำเนินการให้สิ้นสงสัยว่าการยกเว้นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญนั้นกระทำได้โดยอำนาจของสนช.หรือไม่

หลักการบริหารบ้านเมืองของประเทศยึดหลักรัฐธรรมนูญเป็นใหญ่ (Supremacy of Constitution) การวินิจฉัยว่ากฎหมายใดที่ผ่านสภานั้นจะชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย

สนช.จึงสมควรส่งพรป.ปปช.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เรียบร้อย ให้หมดข้อสงสัยเสียก่อน การนำกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จะได้ไม่เป็นการนำกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

สิ่งนี้เป็นหน้าที่สำคัญของประธานสนช.และสมาชิกสนช.ในการดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ในกระบวนการบัญญัติกฎหมายภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

รสนา โตสิตระกูล
13 ม.ค 2560
...............

มีลักษณะต้องห้าม ต้องพ้นตำแหน่งทันที
https://www.isranews.org/isranews-other-news/62700-pnews02_

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1547790085297549&id=236945323048705