“เงินเดือน2ตำแหน่งในฐานะคสช.และครม.ที่ประชาชนจ่ายให้ เป็นแค่เงิน “ไซด์ไลน์” ใช่หรือไม่!?!”

“เงินเดือน2ตำแหน่งในฐานะคสช.และครม.ที่ประชาชนจ่ายให้ เป็นแค่เงิน “ไซด์ไลน์” ใช่หรือไม่!?!”

 

  

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

“เงินเดือน2ตำแหน่งในฐานะคสช.และครม.ที่ประชาชนจ่ายให้ เป็นแค่เงิน “ไซด์ไลน์” ใช่หรือไม่!?!”

 

รัฐวิสาหกิจอย่างการทางพิเศษฯจะกู้เงินมาสร้างทางด่วน รัฐบาลจะไม่ค้ำประกันให้ อ้างว่าเป็นภาระต่อหนี้สาธารณะ ทั้งที่การกู้มาลงทุนเพื่อสร้างรายได้ไม่ต้องกลัวภาระหนี้สาธารณะ แต่การกู้เงินมาทำประชานิยมของรัฐบาลคสช.ต่างหากที่ควรระวัง ที่อ้างว่าเป็นโครงการประชารัฐเพียงเพื่อเลี่ยงคำว่า”ประชานิยม”ของรัฐบาลทักษิณ ที่เคยไปตำหนิเขาไว้ ทั้งที่เนื้อหาเหมือนกัน และเป็นเงินกู้หลายแสนล้านบาทมาใช้โดยไม่ก่อให้เกิดรายได้นั้นสิน่าเป็นห่วง เพราะเป็นเงินกู้ที่ไม่มีรายได้กลับคืนมา

ที่น่าเป็นห่วงเพราะรัฐบาลไม่หวังสร้างรายได้ แต่หวังสร้างคะแนนความนิยมที่สามารถแปรมาเป็นคะแนนเสียง ใช่หรือไม่

การที่รัฐบาลไม่ยอมคำ้ประกันเงินกู้ให้รัวิสาหกิจของรัฐ100% ซึ่งจะช่วยให้รัฐวิสาหกิจมีต้นทุนดอกเบี้ยต่ำราว3-4% แต่กลับบีบให้การทางพิเศษไปกู้กองทุนThailand Future Fund คือกองทุนเอกชนที่กะฟันกำไรจากกิจการของรัฐไปให้เอกชนตั้งแต่ปัจจุบันยันอนาคตอีก30ปี เพราะอะไรจึงทำเช่นนั้น ถ้าไม่ใช่ต้องการสร้างต้นทุนให้รัฐ กำไรให้เอกชน ทำให้ธุรกิจของหลวงอ่อนแอ พิกลพิการ เหมือนที่กำลังบ่อนเซาะทำกับอีกหลายรัฐวิสาหกิจ และกิจการดีๆของประเทศ ใช่หรือไม่

ลองเปรียบเทียบดูกับสิ่งที่รัฐบาลคสช.กำลังจะใช้มาตรา44 อุ้มทรู หรือกลุ่มซีพี ที่เป็นกลุ่มในประชารัฐ และเอไอเอส ในกลุ่มทุนเทมาเส็ก ให้ได้ลดดอกเบี้ยจากการผ่อนชำระค่าใบอนุญาตคลื่น4G งวดสุดท้าย1.2แสนล้านบาท ให้ผ่อนชำระ5ปีโดยคิดดอกเบี้ย1.5% ซึ่งช่วยเอกชนลดต้นทุนรวมกันถึง30,000ล้านบาท แต่กับรัฐวิสาหกิจของประเทศ ให้ไปกู้กองทุนโดยประกันผลตอบแทนให้เอกชนถึง7-8% ต่อปี ไปเป็นเวลา30ปี ใช่หรือไม่?

รัฐบาลคสช.กำลังทำอะไรกับรัฐวิสาหกิจไทย หรือเงินเดือน2ตำแหน่ง ในฐานะคสช. และคณะรมต.ที่ประชาชนให้จ่ายให้ท่านทำงานเพื่อดูแลผลประโยชน์ของประเทศชาติ จะเป็นเพียงเงิน”ไซด์ไลน์” เท่านั้น ใช่หรือไม่ !?!

รสนา โตสิตระกูล
24 มีนาคม 2561

https://www.facebook.com/rosana.tsk/posts/1468375353206965