“ยุทธการหนอนบ่อนไส้ เพื่อทำลายรัฐวิสาหกิจจากเนื้อในตาม Road Map ของกลุ่มทุน ใช่หรือไม่?”

“ยุทธการหนอนบ่อนไส้ เพื่อทำลายรัฐวิสาหกิจจากเนื้อในตาม Road Map ของกลุ่มทุน ใช่หรือไม่?”

 

 

 


CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

“ยุทธการหนอนบ่อนไส้ เพื่อทำลายรัฐวิสาหกิจจากเนื้อในตาม Road Map ของกลุ่มทุน ใช่หรือไม่?”

 

จับตาการบริหารรัฐวิสาหกิจในยุครัฐบาลคสช. เพื่อทำให้กิจการสาธารณูปโภคพื้นฐานของประชาชน อ่อนแอ !และขาดทุน! เพื่อเป็นเหตุผลในการโละรัฐวิสาหกิจ พร้อมถ่ายโอนทรัพย์สินไปให้เอกชนทำกำไรแทน ใช่หรือไม่ ???


เริ่มต้นด้วย “ยุทธการผ่าท้องห่านเพื่อล้วงไข่ทองคำ”ของทีโอที และกสท.ไปให้เอกชนทำกำไร และทำลายบริษัทแม่ทั้ง2 ให้หมดสภาพไปพร้อมๆกัน เป็นยุทธการหนอนบ่อนไส้ ที่จะเข้าไปซึมลึกให้กิจการของรัฐวิสาหกิจที่เป็นของรัฐ100% แต่ละแห่งทะยอยเจ๊งทั้งหมด จะได้ไม่มีรัฐวิสาหกิจในอนาคตตามที่เอกชนวางเส้นทางไว้ ใช่หรือไม่???


นี่คือ road map ทางเศรษฐกิจของกลุ่มทุนที่เข้ามาร่วมกำหนดนโยบายสาธารณะของรัฐบาลคสช.ตามที่ประกาศไว้ตั้งแต่หลังรัฐประหารใหม่ๆเมื่อ22พ.ค 2557 ว่า “รัฐบาลไม่ควรมีหุ้นในรัฐวิสาหกิจ แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว” !!! ใช่หรือไม่ ???


4ปีของคสช.จึงไม่มีการปฏิรูปการบริหารรัฐวิสาหกิจให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดความโปร่งใส ไร้คอร์รัปชัน มากขึ้นแต่ประการใด มีแต่ส่งคนไม่มีความรู้ ความสามารถมากินเงินเดือน เบี้ยประชุม และโบนัส แล้วปล่อยให้กิจการตายซาก ขาดทุน เพื่อเป็นข้ออ้างว่าควรยกกิจการของรัฐวิสาหกิจที่ไร้ประสิทธิภาพให้เอกชนทำ ใช่หรือไม่


สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน ทั้งจากการปฏิบัติ และการออกกฎหมาย ล้วนนำไปสู่การล้วงตับไตไส้พุง ของรัฐวิสาหกิจ เริ่มที่ทีโอที กับกสท.ทั้งโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ และโครงข่ายข้อมูลมาตั้งบริษัทลูก และให้บริษัทแม่มาเช่าทรัพย์สินของตัวเองจากบริษัทลูก เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อให้บริษัทแม่ขาดทุนจนล้มทั้งยืน และจะได้เป็นข้ออ้างว่าเป็นกิจการที่ไม่มีประสิทธิภาพ เลยต้องยกเลิกกิจการเหมือนสมัยรัฐบาลเลือกตั้งที่เคยยกเลิกกิจการ รสพ.ที่เคยเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยยกให้เอกชนไปทำกำไรแทน ใช่หรือไม่???


นอกจากบริหารแบบบ่อนเซาะให้รัฐวิสาหกิจขาดทุน ก็มุ่งหมายจะฮุบทรัพย์สินมูลค่า13ล้านล้านบาทของรัฐวิสาหกิจทุกแห่งที่ได้สะสมมา เพื่อไปปั่นหุ้นหากำไรให้เอกชนในตลาดหลักทรัพย์ และเปลี่ยนกิจการสาธารณูปโภค สาธารณูปการของรัฐวิสาหกิจ อย่างทีโอที กสท.ที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้าหลวง รัฐกาลที่5 ก่อนที่จะมีเอกชนมาทำกิจการเหล่านี้ โดยอ้างว่าเอกชนทำได้ดีกว่า ซึ่งเป็นข้ออ้างให้เอกชนมาชุบมือเปิบทรัพย์สินของประเทศไปหากำไรเข้ากระเป๋าเอกชนแทน ใช่หรือไม่


แทนที่รัฐบาลอำนาจพิเศษจะใช้ความสามารถคัดคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีความซื่อสัตย์มาบริหารเพื่อฟื้นชีวิตของรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของชาติ แต่กลับส่งคนบริหารที่ไร้ความสามารถมานั่งกินเงินเดือน เบี้ยประชุม และโบนัส เป็นเวลา4ปี และบริหารแบบไร้ประสิทธิภาพให้องค์กรอ่อนแอไปด้วย ใช่หรือไม่


รัฐวิสาหกิจมีไว้เพื่อความมั่นคงของประชาชน ในการดำเนินการด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ไม่ได้มีไว้แข่งกับเอกชน แต่ต้องมีไว้เพื่อคานดุลกับเอกชน ไม่มาเอาเปรียบประชาชน เพราะไม่มีทางเลือก


การที่รัฐบาลคสช.ไม่อินังขังขอบ ทั้งส่งคนไร้ความสามารถมานั่งบริหารในรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงการออกกฎหมายหลายฉบับเพื่อจะแปรรูปเอาสมบัติในรัฐวิสาหกิจไปปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และการบริหารที่เห็นอนาคตว่ารัฐวิสาหกิจจะพากันล่มสลายเริ่มจากทีโอที และกสท.ย่อมทำให้สังคมต้องตั้งคำถาม และจับตาว่า การดำเนอนงานของรัฐบาลคสช.เป็นยุทธการหนอนบ่อนไส้ เพื่อให้เป็นไปตาม Road Map ที่กลุ่มทุนใหญ่ไม่กี่กลุ่มวางเส้นทางไว้ให้ ใช่หรือไม่???

รสนา โตสิตระกูล
30 มีนาคม 2561


สรส./สหภาพ ทีโอที/กสท. 3,000 คนเดินทางไปยังกระทรวงการคลัง ทวงถามคำตอบ ประเด็นขอให้หยุดการโอนทรัพย์สิน ไปยังบริษัทลูก NBN/NGDCเพราะถือเป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1634270903316133&id=236945323048705