คัดค้าน...การจัดการขยะไม่เป็นผล?

คัดค้าน...การจัดการขยะไม่เป็นผล?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE Heal the World
เรื่อง โค้ชสุรชัย โคตมี วิทยากร/นักเขียนรักษ์โลก
https://www.facebook.com/Coachsurachai

 


คัดค้าน...การจัดการขยะไม่เป็นผล?

 


กทม.สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขยะได้เพียง 495,840,886 ล้านบาท ขณะที่ต้องใช้งบประมาณในการกำจัดขยะ 6,568 ล้านบาท นั่นหมายความว่า กทม.ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะสูงถึง 6,072 ล้านบาทต่อปี และส่วนขยะที่เกิดขึ้นก็ขนไปทิ้งจังหวัดใกล้เคียงให้ชาวบ้านรับผลกระทบที่เกิดขึ้น

 

ทุกจังหวัดทั่วประเทศก็เจอภาวะเดียวกันคือจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายในการจัดการขยะ ในแต่ละปีต้องใช้เงินภาษีเป็นหมื่นล้านในการจัดการขยะ หากแต่หมดไปกับการซื้อถังขยะ ค่ารถ ค่าน้ำมันในการขนส่ง ถึงแม้งบประมาณส่วนหนึ่งจะหมดไปกับการอบรมให้ความรู้กับประชาชนแต่ก็ไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร หมดไปกับค่าเดินทางสัมมนาศึกษาดูงาน ค่าโรงแรมที่พัก ค่าคาราโอเกะตอนกลางคืน ประเทศไทยมีการรณรงค์เรื่องการจัดการขยะมาไม่น้อยกว่า20 ปี ถามว่าปริมาณขยะลดลงหรือไม่ ...ไม่เลย...ปริมาณการเกิดขยะเพิ่มตลอด เนื่องด้วยพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป สะดวกสบายมากขึ้น สินค้าทุกอย่างมีหีบห่อหลายชั้น ทุกอย่างในชีวิตจึงมีการสร้างขยะตลอดเวลาและสะสมที่บ่อขยะทุกจังหวัดเป็นภูเขาขนาดมหึมาจนยากที่จะแก้ไข

 

สวีเดนประเทศที่ประสบความสำเร็จในการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่จัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยการนำขยะส่วนหนึ่งไปสร้างพลังงานไฟฟ้า สามารถส่งกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนถึง 260,000 หลัง และป้อนความร้อนถึง 950,000 หลังคาเรือน ทุกวันนี้ต้องนำเข้าขยะจากประเทศใกล้เคียงถึงปีละ800,000 ตันเลยทีเดียว และประเทศญี่ปุ่นมีโรงงานเตาเผาที่มีอยู่ทั้งหมด 21 แห่ง ส่วนใหญ่จะเป็นเตาเผาระบบเผาไหม้โดยใช้แผงตะกรัน (Stoker Furnace Waste Incinerator) ซึ่งมีระบบป้องกันมลพิษ เช่น กลิ่น และสารไดออกซิน รวมทั้งมีการรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงงานเตาเผา ขี้เถ้าที่เกิดจากการเผาบางส่วนจะนําไปกําจัดด้วยการฝังกลบ และบางส่วนจะนําไปหลอมเป็นตะกรันเพื่อนําไปผสมกับซีเมนต์ซึ่งสามารถผลิตเป็นอิฐบล็อกหรือวัสดุสําหรับปูพื้นถนนต่อไป ส่วนสารพิษที่ถูกปล่อยออกมาและน้ำเสียจะถูกควบคุมเพื่อป้องกันไม่ให้แพร่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม

 

สร้างโรงไฟฟ้าขยะ...บ้านเราคัดค้านกันอย่างเดียว..คัดค้านกันเอาเป็นเอาตาย ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา รังแต่จะสร้างความขัดแย้งในสังคม สวีเดนมีโรงไฟฟ้าขยะมาประมาณ70 ปีแล้ว เมืองไทยทำอะไรกันอยู่ ประเทศชาติไม่ใช่ไม่มีเงิน ไม่ใช่ไม่มีทาง..แต่ก็ไม่เอาอะไรซักอย่างขนขยะไปเทกองกันมาไม่รู้กี่ปี..ถึงเวลาเรียนรู้และลงมือทำในสิ่งที่มันสมควรจะเป็นไป....คัดค้านไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้น