“คำมั่นสัญญา แปะข้างฝาไว้”

“คำมั่นสัญญา แปะข้างฝาไว้”

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

“คำมั่นสัญญา แปะข้างฝาไว้”

 


ประธานปปช.กล่าวเมื่อวานนี้ (23/8/2561)ในงาน โครงการสัมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับชาติ หัวข้อ ‘การผลักดันยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สู่ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต’ ตอนหนึ่งว่า


“การจะให้ได้ค่า CPI (ดัชนีชี้วัดความโปร่งใส) อยู่ที่ 50 คะแนนในปี 2564 เป็นเรื่องท้าทายมาก หากปี 2564 ค่า CPI ไม่เป็นไปตามเป้า ตนอาจต้องรับผิดชอบ”


แปลความได้ไหมว่าในปี2564 ถ้าดัชนีชี้วัดคอร์รัปชันไม่ลดลงจนประเทศไทยได้คะแนนCPI ถึง50% จากที่สอบตกมาตลอด เพราะได้คะแนน CPI สูงสุดไม่เกิน 38 จาก100 มานานกว่า20ปี


การแสดงความรับผิดชอบหมายถึง “การลาออก” จากการเป็นประธานปปช. ใช่หรือไม่ ?หรืออาจจะพูดแบบให้ตีความหรือไม่ เพราะมีคำว่า “อาจ” อยู่ด้วย...!?!


ที่จริงไม่ต้องรอองค์กรต่างประเทศมาให้คะแนนถึงปี2564 แต่ประธานปปช.ควรแสดงประสิทธิภาพ และความเชื่อมั่นให้ประชาชนคนไทยเป็นผู้ให้คะแนนท่านและองค์กร ปปช.เสียตั้งแต่วันนี้ ด้วยการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรูอย่างมืออาชีพ ตรงไปตรงมา


ขอให้ดูตัวอย่างปปช.ของอินโดนีเซียที่ตัดสินคดีที่ประธานรัฐสภาสวมนาฬิการิชาร์ดมิลล์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับคดีนาฬิกาหรูของนายพลไทย แต่ปรากฎว่าปปช.อินโดนีเซียและกระบวนการยุติธรรมของประเทศอินโดนีเซียสามารถตัดสินคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยไปแล้ว คือจำคุกอดีตประธานรัฐสภาเพราะพบว่านาฬิกาหรูได้จากการรับสินบน


อย่าปล่อยให้ประชาชนเห็นและเชื่อว่าปปช.กำลังถ่วงเวลา จะดีกว่าหรือไม่!?!

รสนา โตสิตระกูล
(อดีตประธานกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา)

24 ส.ค 2561

https://www.isranews.org/isranews…/68857-isranews-68857.html