“รสนา โตสิตระกูล” ชวนทำบุญด้วยการสร้างโรงพยาบาลแสงอาทิตย์ ช่วยโรงพยาบาลหลังสวนลดค่าไฟฟ้าได้ 2 แสนบาทต่อปี

“รสนา โตสิตระกูล” ชวนทำบุญด้วยการสร้างโรงพยาบาลแสงอาทิตย์ ช่วยโรงพยาบาลหลังสวนลดค่าไฟฟ้าได้ 2 แสนบาทต่อปี

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 
 
“รสนา โตสิตระกูล” ชวนทำบุญด้วยการสร้างโรงพยาบาลแสงอาทิตย์ ช่วยโรงพยาบาลหลังสวนลดค่าไฟฟ้าได้ 2 แสนบาทต่อปี
 
 
 
 
นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร และกรรมการกองทุนแสงอาทิตย์ ได้เปิดเผยว่ากองทุนแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นกองทุนพลังงานภาคประชาชนกำลังเปิดรับบริจาคเงินเพื่อทำการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (solar rooftop) ให้กับโรงพยาบาลหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งจะเป็นโรงพยาบาลแสงอาทิตย์แห่งที่สองภายใต้การดำเนินการของกองทุนแสงอาทิตย์
 
 
“โรงพยาบาลหลังสวนเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 120 เตียง ต้องรับผิดชอบประชากรของ อ.หลังสวน และรับส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชุมชนในโซนใต้ของจังหวัดชุมพร คือโรงพยาบาลละแม ,โรงพยาบาลพะโต๊ะ, โรงพยาบาลทุ่งตะโก และโรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน ในปี 2561 ที่ผ่านมามีผู้มารับบริการมากถึง 152,105 ครั้ง เป็นผู้ป่วยนอก 41,713 คน และผู้ป่วยใน 9,606 คน ภาระงานถือว่าหนักมาก แต่จะมีสักกี่คนที่จะทราบว่าโรงพยาบาลหลังสวนต้องรับภาระค่าไฟฟ้าถึงเดือนละ 5 แสนบาท หรือปีละ 6 ล้านบาท การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์หรือระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จะช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าของโรงพยาบาลได้โดยตรง และค่าไฟฟ้าที่ลดลงจะช่วยให้โรงพยาบาลมีเงินเพิ่มขึ้นสามารถนำไปบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยได้อีกต่อ”
 
 
“ระบบโซลาร์เซลล์ที่จะติดตั้งให้กับโรงพยาบาลหลังสวน จะใช้แผงโซลาร์เซลล์รวม 96 แผง แต่ละแผงจะผลิตไฟฟ้าได้ 380 วัตต์ ดังนั้นจะได้กำลังผลิตไฟฟ้าทั้งหมด 36.48 กิโลวัตต์ภายใต้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานสูง โดยใช้งบดำเนินการประมาณ 1 ล้านบาทเศษ คำนวณแล้วว่าจะช่วยให้โรงพยาบาลประหยัดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 208,800 บาทต่อปี ทำให้มีระยะเวลาการคืนทุนเพียง 5 ปีขณะที่ระบบจะยังคงใช้งานได้ต่อไปและทำให้เกิดผลการประหยัดตลอดเวลา 25 ปี การร่วมทำบุญบริจาคเพื่อติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์จึงเป็นการทำบุญที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อโรงพยาบาลในระยะยาวนานมาก โครงการนี้จะไม่ประสบผลหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนค่ะ”
 
 
ประชาชนที่ต้องการร่วมทำบุญสร้างโรงพยาบาลแสงอาทิตย์ สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) สาขาเซ็นเตอร์วัน ช้อปปิ้งพลาซ่า ชื่อบัญชี “กองทุนแสงอาทิตย์ โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” เลขที่บัญชี 429-017697-4 และสามารถบริจาคทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thailandsolarfund.org ผู้บริจาคเงินสามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีประจำปีได้ ด้วยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ ลำดับที่ 576 ตามประกาศกระทรวงการคลัง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค คุณพชร แก้วกล้า โทร. 083 064 4978 #กองทุนแสงอาทิตย์#โรงพยาบาลแสงอาทิตย์