TOUCH t-shirt ดูแลต้นไม้เพื่อต้นไม้ดูแลเรา

TOUCH t-shirt ดูแลต้นไม้เพื่อต้นไม้ดูแลเรา

 

 

 

 

 

TOUCH t-shirt
ดูแลต้นไม้เพื่อต้นไม้ดูแลเรา

 

 

 

บริษัท มินดารา จำกัด ร่วมกับ บริษัท ออแกนิกส์ ลิงส์ จำกัด และ สหกรณ์ กรีนเนท ร่วมจัดทำเสื้อยืด TOUCH เพื่อระดมทุนนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ กับโครงการ Big Trees เพื่อ ส่งเสริมการดูแลต้นไม้ใหญ่ นายพริษฐ์ดล อัครสิทธิหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มินดารา จำกัด เปิดเผย ว่า ทางบริษัท มินดารา จำกัด ได้ร่วมมือกับ บริษัท ออแกนิกส์ ลิงส์ จำกัด และสหกรณ์กรีนเนท ในการจัดทำเสื้อยืดพิเศษ ภายใต้แบรนด์ TOUCH เพื่อระดมทุนนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับ โครงการ Big Trees เพื่อส่งเสริมการดูแลต้นไม้ใหญ่

 


“เราทุกคนได้รับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ สภาพ ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง อากาศร้อนขึ้น ฝุ่นควันมากขึ้น ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการกระทำ ของมนุษย์ด้วยกัน ดังนั้น การแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหานี้ และการเริ่มต้นแก้ไขปัญหา สามารถเริ่ม ต้นได้ทันทีที่ตัวของเราเอง ผมและเพื่อน จึงได้คิดโครงการระดมทุนขึ้นมา เพื่อนำรายได้สมทบทุน ให้กับโครงการ Big Trees เพื่อดูแลต้นไม้ใหญ่ โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง อย่างกรุงเทพมหานคร

 


จากการที่ได้พูดคุยกับ พี่ปุ้ม - อรยา สูตะบุตร โครงการ Big Trees พบว่า ปัจจุบัน คนไม่เข้าใจเรื่องของต้นไม้ใหญ่ และประโยชน์ของต้นไม้ใหญ่ จึงทำให้เกิดการตัดต้นไม้แบบ ผิดวิธี อย่างที่ทุกท่านอาจเคยเห็น คือ ตัดกิ่งก้านต้นไม้หมดเกลี้ยง ซึ่งผลที่เกิดขึ้น คือ รากของต้นไม้หดสั้นลง ไม่สามารถหาอาหารได้ และท้ายที่สุดต้นไม้ก็ตาย ดังนั้น การเพิ่มพื้นที่ สีเขียวนั้น นอกจากการปลูกต้นไม้แล้ว การดูแลต้นไม้ใหญ่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งโครงการ Big Trees ได้มีโครงการอบรมรุกขกร นักดูแลต้นไม้ เพื่อให้ตัดแต่งต้นไม้ และดูแลต้นไม้อย่างถูกวิธี ซึ่งต้นไม้ใหญ่เหล่านี้เป็นแหล่งออกซิเจนที่สำคัญ ตลอดจนดูดซับฝุ่นควัน PM 2.5 ดังนั้นการ หันมาดูแลต้นไม้ใหญ่ จึงสามารถช่วยเรื่องการฟอกอากาศให้แก่คนเมืองได้เป็นอย่างดี

 


ผมกับเพื่อน จึงได้เชิญศิลปินนักแสดงและนักออกแบบ มาร่วมออกแบบเสื้อ คอลเลคชั่นพิเศษนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสื่อสารไปยังประชาชนทั่วไป ชาวเมืองที่อาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เกี่ยวกับความสำคัญของต้นไม้ใหญ่และการดูแลอย่างถูกวิธี โดยได้รับเกียรติจาก คุณศรัญญ อยู่คงดี หรือโค้ชศรัญญ นักออกแบบจิวเวลรี่ รางวัลระดับโลก คุณท็อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร Eco Designer นักออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คุณยิปโซ อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์ ดารานักแสดงชั้นนำ และน้องมะลิ พาขวัญ สหวงษ์ ในฐานะของ ตัวแทนคนรุ่นถัดไป

 

สำหรับผ้าที่นำมาตัดเป็นเสื้อยืดในครั้งนี้ เป็นผ้าฝ้ายออแกนิกส์ที่มีจำนวนจำกัด จากกลุ่มฝ้ายริมโขง ที่ส่งเสริมโดยสหกรณ์กรีนเนท ซึ่งเป็นแหล่งผลิตฝ้ายออแกนิกส์แห่งเดียว ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สีของเนื้อผ้าที่นำมาตัดเป็นเสื้อยืด จะมีสองสี คือ สีครีม และสีตุ่น ซึ่งต่างล้วนเป็นฝ้ายที่เกิดจากการเก็บเมล็ดพันธุ์ฝ้ายพื้นเมือง กระบวนการในการทอผ้า จนได้เป็นผืนผ้า ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น

 

กล่าวโดยสรุปคือ เสื้อยืด TOUCH t-shirt นั้นให้คุณค่า 3 ด้านหลักด้วยกัน ได้แก่ คุณค่าแรก กระบวนการปลูกฝ้ายด้วยเกษตรอินทรีย์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเสื้อยืดผ้าฝ้าย ออแกนิกส์ 1 ตัว (ใช้ฝ้ายประมาณ 250 กรัม) ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1.25 กิโลกรัมคาร์บอนเทียบเท่า (เท่ากับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 0.5 ลิตร) คุณค่าที่สอง รายได้ ส่วนหนึ่งกลับไปยังเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกฝ้ายออแกนิกส์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เพาะปลูกสามารถ มีรายได้ และอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน และคุณค่าที่สาม รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายเสื้อยืด และหมวก TOUCH จะกลับไปสู่การดูแลต้นไม้ใหญ่ โดยโครงการ Big Trees ต่อไป
เพราะเรื่องต้นไม้เป็นเรื่องของทุกคน ดูแลต้นไม้เพื่อต้นไม้ดูแลเรา”

 

เสื้อยืดและหมวก TOUCH จะเปิดจองและจำหน่ายที่ Ecotopia ศูนย์การค้า สยามดิสคัพเวอรี่ ชั้น 4 ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยราคาจำหน่ายเสื้อ มีรายละเอียด ดังนี้ เสื้อเด็ก ราคา 990 บาท เสื้อยืดคอกลมชายหญิง ราคา 1,190 บาท เสื้อแฟชั่นแพทเทิร์น ยิปโซ ราคา 2,900 บาท (ปักด้วยมือทุกผืน) และหมวก Life’s a Tree ราคา 1,390 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 091 494 6551, 086 426 9989