นาฬิกาไม่เสียภาษีต้องถูกยึดเป็นของแผ่นดินหรือไม่!?

นาฬิกาไม่เสียภาษีต้องถูกยึดเป็นของแผ่นดินหรือไม่!?

 

 

 

 

 

 

  

 
CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 
นาฬิกาไม่เสียภาษีต้องถูกยึดเป็นของแผ่นดินหรือไม่!?
 
 
 
 
แม้ว่า ป.ป.ช จะตัดสินคดีนาฬิกาที่พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณสวมใส่ โดยเชื่อมั่นว่าเป็นนาฬิกายืมเพื่อนมา และได้คืนนาฬิกาให้เจ้าของไปแล้ว จึงมีมติว่าการยืมใช้คงรูปไม่ต้องรายงานในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่ง แต่คดีนี้ยังไม่จบ
 
 
ในระหว่างการสอบสวนเรื่องนาฬิกา มีข้อมูลว่านาฬิกาหรูเหล่านี้ไม่ได้ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และป.ป.ช ไม่สามารถขอข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศว่านาฬิกาเหล่านี้ ใครเป็นผู้ซื้อ และกรมศุลกากรก็ไม่มีข้อมูลว่าใครเป็นผู้นำเข้านาฬิกาเพราะไม่มีรายการเสียภาษีนำเข้า จึงยากแก่การตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของ แต่ในเมื่อป.ป.ช เชื่อมั่นว่านาฬิกาที่พล.อ ประวิตร วงศ์สุวรรณสวมใส่เป็นของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ที่เสียชีวิตไปแล้ว และยุติการตรวจสอบหาเจ้าของนาฬิกา แต่กรณีนาฬิกาหรูที่นำเข้าโดยไม่เสียภาษีเป็นหน้าที่ของกรมศุลกากรที่ต้องดำเนินการต่อไป
 
 
ในเมื่อกรมศุลกากรไม่มีข้อมูลใครเป็นเจ้าของนาฬิกา เพราะไม่มีรายการเสียภาษีนำเข้านาฬิกาหรู 21 เรือนดังกล่าว จึงต้องถือว่าเป็นนาฬิกาที่นำเข้าโดยผิดกฎหมาย ซึ่งกรมศุลกากรมีหน้าที่ยึดนาฬิกาที่ไม่เสียภาษีให้ตกเป็นของแผ่นดิน และเจ้าของนาฬิกามีโทษทั้งจำและปรับตามพ.ร.บศุลกากร 2560 มาตรา 242 ในกรณีที่เจ้าของนาฬิกาสิ้นชีวิตแล้ว โทษอาญาถือว่าระงับไป แต่นาฬิกาเหล่านั้นยังคงต้องถูกยึดให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไปตามบทบัญญัติในพ.ร.บ ศุลกากร 2560
 
 
“มาตรา 242 ผู้ใดนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร หรือเคลื่อนย้ายของออกไปจากยานพาหนะ คลังสินค้าทัณฑ์บน โรงพักสินค้า ที่มั่นคง ท่าเรือรับอนุญาต หรือเขตปลอดอากร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบของนั้นไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาหรือไม่
ผู้ใดพยายามกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน”
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 22 ม.ค 2561 ดิฉันได้ส่งหนังสือลงทะเบียนและเอกสารใบตอบรับไปยัง นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ในขณะนั้น ขอให้ตรวจสอบการเสียภาษีของนาฬิกาที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณสวมใส่ แต่จนบัดนี้ ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าแต่อย่างไร
 
 
อธิบดีกรมศุลกากร ยังไม่ได้มีการตรวจสอบและรายงานต่อสาธารณะว่านาฬิกาดังกล่าวเป็นนาฬิกาที่นำเข้าโดยไม่เสียภาษีกี่เรือน และในกรณีที่เป็นนาฬิกาที่ไม่ได้เสียภาษีนำเข้า จะต้องถูกยึดให้ตกเป็นของแผ่นดิน ใช่หรือไม่
 
 
อย่างไรก็ดี ดิฉันจะทำหนังสือแจ้งไปยังอธิบดีกรมศุลกากรคนใหม่เพื่อให้ท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติในพ.ร.บ ศุลกากร 2560 มาตรา 242 ต่อไป
 
รสนา โตสิตระกูล
12 มิ.ย 2563